Chapter 30

4.1K 108 22
                                    

Chapter 30 : Wife

"You look gorgeous in that jersey, Rin," Cyron said, smiling from ear to ear, his eyes carrying a mischievous message that only he knows.

"Why did you make me wear this jersey?" I spoke softly. Bumaba ang mata ko sa disensyo ng Jersey, mayroong '7th' habang ang number ay 16. "Bakit 16?" My head tilted as I settled my eyes on him.

"Hm.. I wonder.." I furrowed my brows, ang boses niya'y mapaglaro tila may kalokohang nakatago.

"Cyron." I warned.

He chuckled before placing his big hands on top of my head, nalukot ang mukha ko habang humahaba ang pag nguso.

"You'll know soon," he playfully winked before dragging me along with him.

Naririto kami sa Malvar Basketball Court. Itong si Cyron, umagang umaga hinihila ako upang manood ng basketball. Ni wala akong kaalam alam kung sino ang panonoorin namin.

Pinilit niyang isuot ko ang Jersey-ing ito. Lantad ang dalawang braso, mahaba ang na halos umabot sa gitnang hita ko, halos matakluban nito ang short na suot ko.

"Hi, miss!"

Mula sa phone nalipat ang tingin ko sa babaeng lumapit, bumaba sa suot niyang Jersey ang atensyon ko. It's color white green, naka disensyo sa magandang letterings ang words na Phoenix Warrior, ang numero ay 07.

"Yes?" I said politely, looking at her face.

"Pwedeng maki hiram sandali ng phone? Please, please, naiwan ko kasi 'yong phone ko. I promise I won't take too long." My lips parted.

Para sa isang estranghero masyadong malakas ang loob niya, lumapit siya sakin upang manghiram ng phone. I glanced at my phone, then at her. Her face seemed like it was pleading.

I smiled and gave her my phone. "Here."

Her cat eyes widened for a moment, before a bright smile spread across her face. Maingat niyang kinuha ang phone ko bago maupo sa tabi ko.

"Salamat ha, hulog ka ng langit.." Wika niya bago ituon ang atensyon sa phone ko.

Nilibot ko naman ang paningin sa paligid, nasaan na ba ang lalaking 'yon? I'm talking about Cyron. He said he was going to buy some food, we haven't had breakfast yet.

"Are you a fan of them?" My eyes resting on the woman beside me. Nilipat niya sakin ang tingin habang nginunguso ang Jersey ko. "7th."

I blinked and shrugged. "I don't know. My brother just dragged me here." Wika ko, natigilan siya, matagal siyang tumitig sa mukha ko.

When she noticed my furrowed brows, she looked away while her ears started turning red. She cleared her throat afterwards.

"I-I see." I just smiled and watched her, she looks cute, like a lost cat. "By the way, my name is Lyric. What's yours?"

"Seirin." Lumabi siya bago mabagal na tumango.

Maya maya'y nag ring ang phone ko, mabilis niyang sinagot 'yon. I was just watching her the whole time, finding every reaction of hers cute. Maya't mayang lumalaki ang pusa niyang mata and I can't help but smile.

"Rin." Umangat ang tingin ko kay Cyron, malalim ang pagkakalukot ng noo niya habang naka tingin sa katabi kong busy sa kausap.

I snapped at him. "What took you so long?"

"Oh, I'm sorry."

Inabutan niya ako ng pagkain at isang bottled water. Nagpasalamat naman ako at agad 'yong kinain, gutom na ako.

Loving Miss Innocent : The Tendilla's Story #1Where stories live. Discover now