PROLOGO

176 62 70
                                    

Reminder ! ! ! !
No plagiarism!!!

Hila hila ako ni Ely palayo sa gulo. Tatlo, apat, Lima anim, na Ang may hawak sa braso ko para lang ilayo ako sa mga gulo sa kanto. Pumasok kami sa loob ng bahay at pinaupo doon.

"ano ba Johairah! Away ng mga lalaki yon, babae ka!" bulyaw ni Ely sakin. I lean my back while crossing my arm.

"i don't care, nakakainis Kase yung Isang lalaki, gusto ko lang sapakin dinamay ako eh!" Bulyaw ko pa sabay patong ng Isang hita ko sa hita ko.

"Even Johairah, you didn't start the trouble and you weren't involved in it, so don't get involved." aniya pa niya. Bumuntong hininga Siya na parang stress na nanay.

”shatap ka na lang diyan Johairah. tsaka wala namang connect iyang anger issue mo sa away dahil hindi ka naman Kase Kasama talaga!” anas ni meily.

”manahimik ka nga diyan, Mandy. Ikaw nga meily pangalan mo pero Mandy nickname mo Anong connect ng palayaw mo sa real name mo?” iritang Tanong ko dito.

among our friends, I'm the one who always wants trouble. I want trouble, I want a fight. Isa din akong trouble maker dahil sa mga tingin ko. I don't know.

the next day we woke up early. I'm a manager in a coffee shop, sometimes I'm a singer at weddings, sometimes I'm a writer, I'm also an influencer so I earn a lot.

Nandito ako sa counter at nag aassist, I will check the ingredients and things here to see if anything is missing.

"yuck!"

I heard a woman scream so I got out of the counter, she was standing and facing a barista and bowed in front of her while drinking coffee. Naglakad ako ng dahan dahan at lumapit sa dalawang tao na yon.

"yes, what can I do for you Ms?" Tanong ko sa customer.

"lampa ang mga trabador niyo dito! Nasan ang manager I want to talk to your manager!" sigaw ng babae.

"okay." Aniya ko at tumayo ng diretso.

"call your manager now!"

" I'm here." aniya ko dito.

"I want to talk to the manager! Hindi kayong mga lampang trabador dito!"

"tanga ka ma'am? Ito na nga ako, I'm a manager" confident Kong sambit dito.

"you are not going to speak. besides naturingan ka pa namang manager, tumatanggap ka ng trabador na Tanga! Sabi ko cappuccino, ang ibinigay sakin creamy latte?" aniya ng babae.

"pero ma'am Sabi niya po Kase talaga eh" salita ng barista Namin.

"sabi mo naman pala eh, lumayas ka nga dito. Baka gawin kitang mop sa tinapon mo diyan sa floor!" I threatening.

"Jo!" I heard meily voice, she aproached me and pull me. "what are you doing inday, manager ka intindihin mo"

"Intindihin? Pagod na Kong umintindi. Sila naman umintindi sakin kapag galit no! Kainis talaga tong universe" inis ko.

she shook her head and approached the barista and customer. She calmed down the customer and she did a good job. the two sides have become happy and understand each other.

"Sa atin Ikaw ang pinaka magandang kayang makitungo ng mabuti at talk to people nicely pero ngayon mas pinipili mo ng magalit" aniya ni meily sabay higop ng kape habang nakaupo.

"sorry, nakakainis Kase talaga. Araw araw na lang akong mabait deserve ko naman maging masamang tao kahit Isang Araw lang no" aniya ko pa sabay upo sa tabi niya.

the people around me are changing, they say I am changing. They said that my behavior has changed, it seems that I am no longer the johairah they used to know. I was probably hurt too much by the things the world gave me.

GRACIOUS_OFGOD

Empowered Connections: The Journey of a Strong Independent WomanWhere stories live. Discover now