CHAPTER NO.#7
nakakunot ang noo kong pinasadahan ng tingin ang dagat, ang asul na dagat, ang asul na kalangitan at ang saktong init lang ng araw. Ay pak! Perfect combination.
"ako na magbubuhat" biglang Saad ni zoren he tried to take the bag I was holding when I dropped it on him.
"wag na! Hindi naman ako Lola" I rolled my eyes. "dun, dun ka na lang! "
"Ang Arte talaga nitong hayop na to!" anas nito sakin, tumayo lang siya sa tabi ko ng nakapamewang.
Natanaw ko si ely at si Dion, nagtatalakan ang dalawa about ata sa opisina nila. Pati pa ba sa vacation opisina parin nasa utak nila.
Paano kaya kung magkatuluyan Sila?... Ano kayang relasyon nila... About sa opisina? Parang ang corny.
"iniisip mo na naman ako" bulong ng siraulong baliw sa tainga ko. Sinamaan ko siya ng tingin at iniwang nakatayo doon.
Pumunta na kami sa magiging kwarto Namin ni Ely, maganda at comfortable naman kami.
"Anong pinag uusapan niyo kanina?" Tanong ko sa kaniya habang inaayos ang gamit niya.
"malaking problem about sa company, you don't need to ask anymore because you won't understand either." aniya nito sakin.
"I will try to understand, tell me." aniya ko dito, itinaas ko pa ang kamay ko para mangako.
"chismosa mo talaga, five million suddenly disappeared from our company, we are sure that the other company stole it. we didn't know what we were going to do but sir hael said something about the plan." aniya ni Ely, kumunot noo ako.
"so what's the plan?" Tanong ko dito na akala mo nagtatrabaho din ako sa company nila.
"It's none of your business Johairah, finish what you are finishing and just follow me outside. I will go out first" aniya nito sabay tayo at iniwan akong mag isa.
Parang others naman ako, Malay mo makakatulong ako ate ko! Grabe.... Nasan na ba yang Dion na yan? I stood up and went out, I looked for Dion but I only saw Zoren. I avoided the man but he saw me and followed me wherever I went.
Mga hapon ay gumawa na Sila ng bonfire sa gitna, nakatayo lang ako habang naghahanap ng signal dito. Sayang load ko!
Napatingin ako sa hindi kalayuan at nakita ko ang lalaki kaya parang bata akong tumakbo papalapit sa kaniya habang naglalakad siya.
"dion!" bulyaw ko sa pangalan niya, He slowly stopped walking and looked at me with his hand in his pocket. "can we talk?"
"About what?"
"about us--- ay wala palang tayo... I mean sa business niyo baga!" aniya ko dito. "im willing to help"
"you don't need to help us johairah, that's too dangerous." Anya nito sakin.
"Eh ano naman? Sabihin mo na kaya yung Plano para gaurr na!"
"no way, labas ka dito"
"Nasa labas na ko, you know Dion, the person who wanted to die, he didn't die so I can be there." aniya ko dito, pinandilatan ko siya. " Dalian mo na!"
"no.." he walk, I immediately took his arm and held on to it.
"Tell me, don't worry, it's easy! tell me that I'm willing to help, right?!" Bulyaw ko. "dali na! Wag mo Kong antaying manakit!"
YOU ARE READING
Empowered Connections: The Journey of a Strong Independent Woman
MizahJohairah mayie gonzolo is the woman who doesn't need others as long as she has herself in her life. she is very strong, she is ms. strong independent who can handle herself. She doesn't need anyone else. She wants to be the only one to do it. but so...