thirteen

50 34 31
                                    

CHAPTER NO. #13

Nandito ako sa labas ng building nila Dion. Ngayon Kase ang usapan Namin na pupunta Kila mama. Sabi niya antayin ko na lang siya dito. Napaka tagal. I was holding my cell phone while looking inside the building, my eyes narrowed when I saw four men walking towards the glass door out of the building.

"london? Damien? Dion? And zoren? Wow... Quadro yarn?" bulong ko sa sarili ko. Infairness mukha silang expensive na quadro.

Dumiretso ang tatlo sa paglalakad at kita Kong nagpaalam si Dion na ngayon ay naglalakad na papunta sakin. Ngumiti ako sa kaniya habang naglalakad siyang parang may galit sa Mundo dahil sa lubong ang kilay.

"my car is not here, it's in the parking lot. so we have to walk." aniya niya agad.

"commute tayo" aniya ko. Kumunot ang noo niya sakin.

"ayoko." sagot nito. he grabbed my hand and pulled me to walk.

when we were in the parking lot I immediately got into the car and sat in the passenger seat, I immediately put on my seatbelt and so did he. he started his car quickly. we were just quiet inside.

"there are many beautiful people around you, but why me? you can't expect anything from me. Palagi akong galit, palagi akong gutom, palagi akong moody. Selosa ako, tapos walang preno yung bunganga. so why do you really like me? what did you see in me?" pagkukukuda ko dito, hindi siya tumitingin sakin habang nagsasalita ako.

"tapos... Madami akong crush, I have high standards for men, but you are enough for me. but I'm ugly when I sleep, nakabukangkang ako kung matulog at umupo, nag sasalita ako mag Isa. Palagi pa akong galit. Mahirap akong suyuin,nananahimik lang ako kapag may pagkain ako. Magastos ako" aniya ko.

"hindi ako sweet sa mga lalaki, galit talaga ako sa mga lalaki, ayoko talaga silang nakikitang humihinga. I don't want Tanong ng Tanong, ayoko ng mainit, ayoko ng makalat, ayoko ng madumi, ayoko ng dugyot, ayoko ng masikip, ayoko ng mabaho, maarte ako, napakataray ko daw Sabi nila. Hindi ako naliligo kapag wala sa mood"

"tapos wala pa akong galang Kase pati teacher ko noon sinasagot sagot ko. Selfish din ako Kase wala lang. Nakakainis. Naiinis ako sa lahat without reason. Naiinis ako kapag wala akong pagkain. Para akong mamamatay kapag walang kape. Hayss..."

"are you done?" Tanong niya. Tumango naman ako. "if you are asking why you, why not?"

Napakamot ako ng ulo na nakatingin sa harap ko. Hindi ko na alam sasabihin ko.

"may anger issue ako"

"and I'll be your calm" aniya nito.

"pa'no eh Isa ka sa mga pet peeves ko?" aniya ko dito. Tumingin siya sakin na angry bird na naman ang kilay. "okay ito last na... Pano mo nasabing you love me? Or you like me?"

Kapag ito binigyan ako ng rason itigil na niya tong kotse at uuwi na ako sa unit ko. Dapat walang explain. Wag Kang mag bigay ng explain!

"i don't know" sagot niya kaya napatango ako at napabuntong hininga. "you are simple, the nose is not pointed, the shape of the head is not perfect. You were just an ordinary girl to me then. but the way you acted, that's where you got me. I love how you make noise, talk, and laugh out loud na rinig Hanggang kabilang planeta

"okay." I answered. "wala Kang rason?"

"oum" aniya niya sabay tango. Tumango din ako at ngumiti.

"okay, I approve. Pasok kana! you can date me." aniya ko dito. "you know there are three symbols of love. first when you like someone's physical appearance you are only attractive to that person. second, when you like someone's thinking it's admire that. Thirdly when you like someone without knowing the reason, that's love. Kase ang love hindi naeexplain iyon, Kase kusa na lang iyong mararamdaman kapag nagmamahal ka, pero nagugutom ako."

Empowered Connections: The Journey of a Strong Independent WomanWhere stories live. Discover now