CHAPTER ONE (1)
Naging busy na Ang lahat, wala na kaming bonding... I understand but it's boring, why does it seem like I'm the only one not busy in this family? Ems.
Pagala gala na lang ako mag Isa. Masiyadong busy ang mga puday para ayain. Masaya Rin naman mag Isa. I love being lonely. sometimes I don't know what people's point of view is when they look at me walking alone. Baka mukha akong magandang mag Isa... Magandang nawawala... Magandang walking walking lonely.
Sa paglalakad ko ay napasingkit mata akong napatingin sa Isang matandang lalaking nakikipag kwentuhan at tawanan sa Isang matandang may Ari ng flower shop.
"Si sir fu to ah." I whispered, sinipsip ko ang hawak Kong milktea habang nakatingin kay sir... I never forget na sinagot sagot ko siya noong high school ako.
I remembered how to fight for my dignity, just don't embarrass me in front of my classmates.
"sino iyon?" Pointing me.
sir fu is our math teacher, he doesn't want us wearing make up because he says we are too young for such things. he looked at me and stared as if he was beautiful. they said that sir only pays attention to the beautiful. Oh ako na ito....
"gonzolo sir" aniya ng mga kaklase ko. Tinitigan ako ni sir so I stared him back para ipakitang hindi ako natatakot sa mga titig niyang pang malandi. Pero deep inside I wanna yelled and I wanna go home... My heart beat fast...
Tumango tango si sir ng malaman ang last name ko, that time nagtatawag siya para magbasa sa harap at ieexplain yung sagot mo sa harap.
"bilisan mo nga diyan" sir said to my girl classmate na nakatayo sa harap dahil hindi masagutan ang pinabasa sa kaniya ni sir. "Tatawagin ko pa si gonzolo, diba gonzolo?"
Ayoko sir...
Sabi na eh, wala talaga akong takas. Palagi na lang sakin ang mata ni sir. Crush niya siguro ako. Ng tawagin na ako sa harap ni sir confident akong tumayo ng may ngiti sa labi, tumayo ako sa harap kung nasaan si sir.
Tinitigan ako ni sir at siningkitan ako ng Mata.
"Naka make up ka ba?" Hindi ko alam kung sasagot ako, Basta ayokong mapahiya!
"yes sir" confident Kong sagot dito with a smiled in my lips.
"Bakit? May pinapagandahan ka ba dito?"
Gusto Kong sapakin si sir para malaman niyang hindi purket nagpapaganda ang Isang babae ay may pinapagandahan na.
"No sir" sagot ko ulit with confident.
"Oh bakit ka na ka make up?" Tanong pa ni sir.
"For my self sir" simple answer for him. Tiningnan niya ako Bago magsalita ulit.
"Para sa sarili mo? Nagpapaganda ka para sa sarili mo?" Tanong pa ni sir. Tumango ako at sumagot ulit ng yes with confident.
Shempre para kanino ka pa ba magpapaganda edi para sa sarili mo. Napaka basic lang sir. Ang mga gurang talaga hindi marunong mag Isip sa mga ganitong bagay.
not all women who put on make up, is for men or attract men. we beautify ourselves for our outer appearance, for ourselves. not for other people.
"teh may tae!" Natauhan ako ng may naka bike na biglang itinuro ang harap ng paa ko kaya napatingin ako doon. Pota, tayong tayo yung udo. Kaninong udo to!
YOU ARE READING
Empowered Connections: The Journey of a Strong Independent Woman
HumorJohairah mayie gonzolo is the woman who doesn't need others as long as she has herself in her life. she is very strong, she is ms. strong independent who can handle herself. She doesn't need anyone else. She wants to be the only one to do it. but so...