4. To start again

505 20 0
                                    


Erykah Sunshine

.

Hindi mapigilan ni Samantha ang tawa niya sa bandang gilid habang binabasa ang kopya ng huling testamento ni Papa.

Philip and I are in a deep conversation regarding the assets I now have in my name. They are the ones from my deceased mother.

Agad kong nakuha ang lehitimong pagmamay-ari nito, dahil ako lang naman ang anak nila ni Papa at wala ng iba. Pero ang pamana ko na galing kay Papa ay on hold pa.

"My goodness, I can't understand why you had to do it this way, Erykah. You honestly created your own grave of mistakes when it comes to this. I can't help but laugh. And take note, ang cute ng pemanship mo noong bata ka pa." Lakas na tawa niya.

Ngumuso ako at nilingon siya. Nahinto si Philip at sabay naming tinitigan si Samantha ngayon. Hindi pa rin siya nahinto at tawang-tawa parin sa sitwasyon ko.

I sighed, feeling shit because of that. I couldn't blame my younger self at that time. That's what I wanted, and that proves that I collaborated with my parents for that in a legal way. And now that I'm a mature adult? How the hell will I find a man like that?

Yeah, I was really immature at that age, thinking that Prince Charming would come to the rescue.

Tsk, perfect disaster.

"Anyway, that's all we can do from now on. At the moment, you still hold a twenty-percent share in your father's company. That's all yours. Also, the remaining forty percent of the company share was still on hold, and your stepmother is using that power." Philip smirked.

I shrugged. "Okay, that's fine. I can work with a new plan. Can we?" 

Sabay ko silang tinitigan at pinagtagpo na ni Samantha ang labi niya. Hindi parin talaga siya tapos sa pagkakatawa.

"It's alright. We can always work things out. That's right!" Humakbang na si Samantha palapit sa akin at saka ibinigay ang kopya ko.

"I've emailed you a copy, too. You don't have to keep a physical copy with you," saad ni Philip sa akin.

Tumango lang ako at kinuha ko na ang slingbag. Gusto ko ng umuwi dahil pagod na ang katawan at isip ko.

"I will see you again, guys. Thank you so much," I sincerely said and hugged them before I went off.

-

Tahimik ang malaking bahay nang umuwi ako. Unang beses ko yata itong bumalik dahil naging abala ako kay Papa noon, at ngayon na wala na siya ay parang walang direction ang utak at puso ko.

"Welcome home, signorina," si Esteban, ang butler ni Papa. "From now on, signorina, I will be serving you like how I served your Papa for three decades." Bahagyang yuko niya.

Ngumiti ako at hindi ako makaimik kay Esteban. Sa kabila ng lahat ay mukhang siya nalang din ang nag-iisang taong maasahan ko sa pamamahay na ito. Simula't sapul nang maisilang ako ay nagsilbi na siya sa mga magulang ko.

"Salamat, Esteban," tipid na ngiti ko.

Maliban sa pamana ni Papa sa akin, ay noon paman ay binigyan na ni Papa si Esteban ng sariling tahanan niya, at nasa isang pribadong subdivision ito rito sa New York. Maliban rito ay may sarili rin siyang bakery na kung saan siya ang nagmamay-ari at bitbit niya ang pangalan namin. Sikat ito rito, at may tatlong branches na ito. Ang isang branch ay na franchise ko. Pero siya parin ang nagpapatakbo.


THE past two weeks have been dull and sad for me. I didn't do much because I couldn't move around. My stepmother was acting weird around me, and so were Sarah and Elloida.

The Billionaire's Secret Wife (MBBC#10)✅     Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon