Aisyah Cicely
I packed some clothes to last for a month. I just followed mom's advice to take a vacation in our province. Away from the city to breath some fresh air and also to relax.
Nakaka stress at burnout na din kasi sa trabaho masyado ko din ginugol ang dalawang taon sa kompanya na pag mamay-ari ng pamilya namin.
After graduating in college ay agad ako sinalang ni daddy para tumulong sakanila ni kuya magpatakbo ng negosyo.
"Is that all Aisy wala kana ba nakalimutan? How about your favorite pillow, may dala din kaming mga baon mo du—." agad ko pinutol ang sasabihin pa nito.
"Look I'm already 23 years old. Yes I look young not too old but still wag niyo nako i-baby ni daddy please." mahinahon na pakiusap ko.
Malambing na lumapit at tumitig sa akin si mommy. "But you are still my princess."
Napahinga ako ng malalim lihim na napairap. Buti na lang talaga ay wala kami sa labas kundi iisipin ng mga tao na mama's girl ako.
Parati na lang kasi siya nakabantay sa mga ginagawa ko. She makes sure na alagang-alaga ako maski ng mga yaya ko.
Kumuha na nga ako ng sariling condo to be independent and to start living my life.
Pero what did she do? pinadala niya dito ang ibang maids at driver sa mansion para may kasama ako. Gosh!
Madalas din siya dito mag sleepover at ipag grocery ako.
She constantly watches my whereabouts.
I can't even invite my friends here. Akala niya lagi ako mag uuwi ng lakaki dito. Pinagbawalan din ako mag boyfriend hanggat wala pa siyang pahintulot.
I'm a grown woman. Hindi nako teenager.
Kelan pako makakaranas ng love life kung kelan 30's nako?? The hell!
I love my Mom okay. I super duperr love her. No question about that.
But please not to the point that she's controlling my life. Hindi naman ako galit sakanya, nagtatampo lang ng slight.
Pero hindi naman kasi pwede parati siya naka alalay sa mga ginagawa ko. I want to be free and decide on my own.
And today I'll take my very first vacation after college. Halos ang tagal na din nung huli ko pang pasyal sa probinsya at ngayon na lang ulit ako babalik dun.
Well it's because of my moms idea. She personally told me to take a break.
Hiniling at pinilit ko din na mag-isa lang ako pupunta dun. I don't need a driver at yaya. Buti na lang ay pumayag kung hindi pa siya kinausap ni daddy.
At isa pa alam ko din naman na nilalayo niya lang ako sa nangyayare tension sa pagitan ni daddy at lolo ngayon.
It all started when Lolo Henry came back from abroad last week. Since then nakarating na sa akin ang pag-aaway nila ni daddy sa mansion.
At dahil nga sa tingin ko ay ayaw ni mommy madamay ako ay ito ang naisip niya.
I have no idea what they're arguing about. Basta ang alam ko nag kasagutan sila ni daddy. The tension in our house is unbearable.
Kaya minabuti ni mommy na mag bakasyon muna ako sa aming munting tahanan ang Casa Bueño Lido at siya na ang bahala sa naiwan ko trabaho.
Pabor sa akin dahil ayaw ko din marinig ang pinagtatalunan nila at gusto ko din umiwas sa bad energy or toxic environment.
"This is life!" agad na sigaw ko ng makahiga sa hammock.
I'm already here in Sta.Elena which is my mom's hometown where she grew up. This place is memorable to our family. Dahil dito nagkakilala si mommy at daddy. Dito rin sila kinasal.
YOU ARE READING
Soulful Eyes (Lesbian Intersex Story)
RomanceAisyah Cicely Lozano promised herself that they would meet again. The young boy who saved her. As soon as she saw him for the first time, she was amazed by the beauty of his eyes. Even though many years have passed, she still hasn't forgotten the bo...