Aisyah Cicely
I'm still stuck here.
Losing hope, I don't think I'll ever be able to go back to Casa Bueño Lido in the coming days.
Ito na ang ikalawang-araw ko dito sa bahay nila Lola Pacita.
Nagwawala pa din kasi ang bagyo sa bayan ng Sta.Elena. Hindi na gaano kalakas ang ulan pero napakalakas naman ng hangin na dala.
Madami tuloy ang apektado sa pananalasa. To make matters worse, the trees fell on the road. Kaya tulay nag anunsyo ang city official ng road closed sa ilang bahagi ng bayan.
Lubog na din ng baha ang ilang kabahayan. Ma swerte lang na mataas ang bahagi ng lupa dito sa lugar nila Faine kaya hindi bahain.
Buti nga at may kuryente pa ngayon ewan na lang sa mga susunod na araw kung mag tutuloy-tuloy pa ang bagyo.
"Haist." inis na naibato ko ang phone sa kama. Lowbat na kasi ito, wala pako dalang extra charger.
What annoys me the most ay bago man lang ito ma dead batt ay nabasa ko pa ang huling text ni mommy this morning.
'Keep safe Aisy, just stay there no matter what happens. I have faith in Faine, she will take care of you.'
Yeah, I agree mommy.
Sa sobrang pag-aalaga nga ay maya't maya naman ako kinakamusta. Hindi naman ako tatakas dito.
Pinahiram din nila ako ng damit kaso kay Faine ang ginamit ko masyado kasi maliit ang mga tshirts ni Kiana.
The shirt looks a little too big on me, nag mukha tuloy ako hanger nung suot ko na. I look so ugly!
Pati undergarments ko ay binili lang din ni Kiana sa palengke. Gosh! I can't imagine myself wearing it, but do I have a choice? It sucked because there's some seriously cute designs on it.
Hindi na bagay sa akin mag suot ng ganun for pete sake! teenager na lang nag susuot ng ganun!
Nahirapan din ako maligo sa banyo gamit ang tabo dahil walang shower at bathtub.
Halos mangiyak din ako dahil wala ang mga mamahalin ko skin care products. Asan na yung sinasabi ko nun, I can't live without them.
Feeling ko ang dry na ng skin ko. Arghh!
In terms of food.
Hindi nako nag inarte pa ng maghain sila ng dried fish, noodles at canned goods.
I'm not so maarte pero ayaw ko lang naman kumain ng ganun klase ng pagkain sa araw-araw. That is not healthy.
Misa na miss ko na talaga kumain ng mga comfort foods ko.
At dahil may bagyo at sarado mostly ang establishment kaya walang mabilan. Again I have no choice. Kundi kumain kung ano ang inihahain nila Kiana at Faine.
Ayaw din ni Faine tanggapin ang pera ko. Dahil bisita daw ako dito. Well I am just being kind and generous. Nakakaumay din kaya kumain ng noodles.
Buti na lang talaga ay andyan si Kiana, may kasama at kausap ako parati.
Nakakatuwa nga dahil naging palagay na ang loob ko sa bata. Magdamag yata kami nag kwentohan kagabi hanggang sa antokin at maka tulog nako.
Turns out she is graduating and going to college next school year.
She also told me that they are not real siblings and they were both adopted by Lola Pacita.
Hindi ko maiwasan maawa sa sitwasyon nila, may sakit pala ang matanda at si Faine na ang siya'ng tumatayong breadwinner ng pamilya.
YOU ARE READING
Soulful Eyes (Lesbian Intersex Story)
RomanceAisyah Cicely Lozano promised herself that they would meet again. The young boy who saved her. As soon as she saw him for the first time, she was amazed by the beauty of his eyes. Even though many years have passed, she still hasn't forgotten the bo...