Aisyah Cicely
"How have you been lately my dear?"
Mom's arrival unannounced without anyone being told made me feel anxious.
Bigla-bigla na lang dumating at pumarada ang family car namin this morning na ikinagulat ng lahat ng narito sa hacienda.
Sana'y naman siya noon sa condo niya pag biglaan na sulpot ang mommy niya.
But not this time.
Dahil malayo ang Sta.Elena it will take 4-5 hours of land travel.
"I'm doing good, why are you even here mom? I thought you were very busy." she curiously asked.
I have a bad feeling about this.
"Darling, I came to visit my home town bawal na ba ako dito." her mom said smiling widely like a matter of fact, surpisingly the last time she went here was a long time ago. Kaya nakakapag taka naman talaga ang biglaan niyang pag bisita.
Parati naman kasi ito natawag para kamustahin ang kalagayan ng mga alagang hayop.
Pero wala ito nabanggit na papasyal dito.
I scoffed. "No your not mom. I know you andito kaba para bantayan na naman ako?" akala ko ba may usapan na kami na hahayaan niya muna ako mag-isa dito para makapag bakasyon.
She reached my hand to hold it. "My dear I just missed you hmm."
I just nod and let it pass.
Tutal andito na din naman siya wala nako magagawa. Baka gusto rin ng mommy niya maka langhap ng sariwang hangin at makapag pahinga tulad niya.
"It's alright mom, how's Dad? I haven't heard anything about him." I gently asked.
Himala na hindi niya ito kasama, eh hindi nga sila halos mapag hiwalay ni dad. Sobrang clingy ni mommy imposible na hindi niya isasama dito si daddy.
Her mom deeply sighed. "He's fine uh just having a hard time with your lolo." napayuko ang kanyang mommy at hindi nakatakas sakanya ang lungkot sa mga mata nito.
She knows something is not right. Hindi siya manhid para hindi maramdaman na hindi maganda ang relasyon ngayon ng kanyang daddy at lolo.
Sa tuwing nag-uusap kasi ang mag ama ay nauuwi parati sa bangayan at away.
What she really wants to know is what are they arguing about. Business again? Money? she doesn't have any idea.
Kailan ba matatapos ang pag-aaway nila?
"Mom tell me what's going on? Baka makatulong ako." she seriously said while looking intently with her mom.
She will gladly help her family. No matter what it takes.
Mabilis na umiling si Mrs.Lozano na parang maiiyak na. "No no! Ayoko ma involved ka dito. You'll stay here until I say so." her mom firmly said.
"But mom?"
"No buts Aisy. You'll stay here and that's final."
She was shocked.
Isang buwan lang ang alam niyang pananatili sa Casa Bueño Lido. Wala sa plano ang magtagal siya dito.
'What's going on?'
Ngayon ay mas lalo siya nababahala alam niyang may hindi maganda nangyayare kaya pilit siya inilalayo ng mommy niya.
Matapos ang kanilang pag-uusap ay nagtungo si Aisyah sa rancho at farm para bumisita.
"Maayos naman ang kalagayan ng mga kabayo at baboy. Magaling mag alaga si Faine." tuwang-tuwa na balita ni Mang Esteban matapos niyang bisitahin isa-isa ang mga kulongan.
YOU ARE READING
Soulful Eyes (Lesbian Intersex Story)
RomanceAisyah Cicely Lozano promised herself that they would meet again. The young boy who saved her. As soon as she saw him for the first time, she was amazed by the beauty of his eyes. Even though many years have passed, she still hasn't forgotten the bo...