I was humming a song while cooking my lunch when someone knock on the door. Napakunot ang noo ko at pinatay na ang apoy kasi luto na naman ang niluluto ko. I just wash my hand first and then headed to the door to know if who was it.
"H-harper..." Pagbukas ko ng pintuan ay bumungad sa'kin ang luhaang si Ashley at nasa likuran naman niya si Jorlann na inaalo siya.
Gulat na napatingin sa'kin si Ashley at mas napaiyak pa while Jorlann just gave me a small smile.
"Ash," Mahina kong sambit at bigla na lamang niya akong niyakap ng mahigpit.
Hindi ako gumalaw at hinayaan lang na yakapin ako ni Ashley. She's crying so much.
"A-akala ko hindi na k-kita makikita pa..." Iyak niya sa balikat ko. "M-may ginawa ba akong mali sa'yo na hindi ko a-alam? I'm sorry, Harper."
Napalunok ako at napatingin kay Jorlann na maliit na nginitian lamang ako. How did they know that I'm here? Did Rylan told them? That man!
Binitawan na ako ni Ashley at pinunasan naman niya ang luhaang mga mata bago bumaling ulit sa'kin.
"I-i'm sorry, namiss lang talaga kita." Aniya at nginitian ako.
Hindi naman ako makareact at nakatayo lamang sa harapan nila. Still in shock that they found out where am I.
"Harper?" Tawag sa akin ni Ashley ng mapansing nakatingin lang ako sa kanya.
"Bakit ka andito? Sinong nagsabi sa inyo na andito ako?" Malamig kong tanong sa kanya.
Kita kong nasaktan siya sa paraan ng tono ko na parang hindi nagustuhan na andito sila at natagpuan kung nasaan ako. Hindi sa galit ako sa kanilang dalawa but ako na nga iyong lumalayo eh pilit pa rin silang lumalapit sa'kin. Hindi ba nila nararamdaman na lumalayo ako sa kanila? I'm living in peace with my daughter and then suddenly, they showed up!
Nagbago ang reaksyon sa mukha ni Ashley. She's emotionless now.
"Sorry we barged in, Miss. I just thought you're my best friend whom we cannot find. It looks like you two were just lookalike but you're not her. Sorry, we would not bother you again." Ani Ashley at may pait sa tono ng pagkakabigkas niya ng mga iyon.
Nasaktan ako sa sinabi niya. She's my one and only best friend since we we're little and now... I don't know. I ruined it.
Walang paalam na lumabas si Ashley habang si Jorlann ay nagpaalam naman. Saying he's sorry for what Ashley had said. Hindi naman niya kailangang magsorry pa dahil sa sinabi ni Ashley, it's not his fault. Though, napangiti ako kasi I just realized that Ashley really found the right man for her. I'm happy for her.
Nang sumara na ang pintuan ay napaupo ako sa sofa. Nag-init ang mga mata ko at maya-maya pa ay lumabo ang paningin ko, tanda na iiyak ako.
Just when my tears are about to fall, I heard again a knock. Thinking that it must be Ashley again, I immediately opened the door. Gusto kong magsorry sa kanya sa sinabi ko kanina, I know I hurt her so bad. I can't stand thinking that I hurt her. She's like my sister.
"Ash, I'm sor—" Natigilan ako ng makitang hindi si Ashley ang nakatayo sa labas ng pintuan.
"She already left with Jorlann, crying." Aniya with a serious tone.
Hindi ako nagsalita pa at isinirado ang pintuan tsaka nilock upang hindi siya makapasok. I don't want to see him.
Pero nakakailang hakbang pa lamang ako palayo sa pintuan ng pumihit iyon pabukas at pumasok si Rylan. May hawak siyang susi sa isang kamay.
"I want to talk to you." Aniya ng makapasok at isinirado ang pintuan ngunit hindi naman niya nilock iyon.
Malamig ko siyang tinignan. "I don't want to talk to you. There's nothing to talk about."
Seryoso niya akong tinignan. "There is."
Bigla akong kinabahan roon. Did he knew already?
Hindi na ako napagsalita pa at napayuko na lamang dahil natatakot at kinakabahan ako sa susunod na sasabihin niya.
"Bakit ka umalis ng gabing iyon, Harper?" Tanong niya at hindi ko namalayang nakalapit na pala siya sa'kin.
Napaangat ang tingin ko sa kanya at parang gusto kong tumigil sa paghinga ng makitang sobrang lapit na namin sa isa't isa. And my heart beats fast. No...
"Hinanap kita kung saan-saan," Aniya at napaatras ako ngunit lumapit lang muli siya. "Even your Dad just disappeared."
"P-paki mo ba!" Medyo nautal at inis kong sabi.
He smirked and then his eyes softened. "I know your so hurt that we lose our baby... I am too. But why did you have to left me too?"
Nasaktan ako sa sinabi niya. Pero why would he? He has Felize that he love, right? Bakit niya pa ako kakailanganin?
Matapang kong sinalubong ang mga mata niya.
"Can't I? Mr. Jainar, we're over that time." Saad ko at I saw how he clenched his jaw. "My baby died because of your evil sister and you'd think that I should be with you? Baka nakakalimutan mo Mr. Jainar, you're already married."
Tinitigan niya ako and say, "I'm not."
Medyo nabigla ako sa sinabi niya. Did he just deny that he's married to Felize? What the heck?!
Humakbang siya ulit palapit sa'kin and napaatras naman ako ngunit napaupo na lamang ako sa sofa ng maramdaman kong wala na akong maatrasan pa. Pagkaupong pagkaupo ko sa sofa ay yumuko naman siya at inilagay ang magkabilang braso sa magkabilang gilid ko. He's cornering me in our position right now. Ramdam ko naman ang pagkabog ng matindi nang dibdib ko. Shit! Why is he doing this to me?!
"G-get of m-me!" Pilit ko siyang tinulak sa dibdib niya ngunit talagang matigas siya.
"No, not until you tell me why did you left me that night?" Matigas niyang pagkakasabi.
Napalunok na lamang ako ng dahang dahan lumapit ang mukha niya sa'kin. He's going to kiss me!
Ilang hibla na lamang at mahahalikan na niya ako ng biglang tumunog ang cellphone ko sa dining table. Tuloy ay ang nahalikan niya ang pisngi ko dahil lumingon ako agad sa kusina. Pero kahit sa pisngi niya lamang ako nahalikan ay ramdam ko pa rin ang malambot niyang mga labi.
"G-get of me. I need to answer the call." Pilit na hindi ko pinahalata na naaapektuhan ako sa halik niya kahit sa pisngi lang naman.
Hindi siya nagsalita at tumayo siya ng tuwid. While I walk to the kitchen to answer the call. I know he's watching me.
Tinignan ko ang caller and it's Dad. Kaagad akong napamura sa isip. It's not the right timing to call now! Andito si Rylan!
Pero sinagot ko pa rin ang tawag ngunit hininaan ko na lamang ang volume nun baka kasi marinig ni Rylan ang boses ni Freille. At mahinala siya.
"Hello, baby?" Sagot ko sa mahinang boses.
"It's me, Dominique." Si Daddy.
"Dad," Tawag ko sa kanya.
"Dominique, I think you should come here." Kaagad na napakunot ang noo ko sa narinig. Did I heard it right?
"Daddy, you know that I'm not still ready—" He cut me off.
"Your daughter has a fever, Dominique. A high fever. We're in a hospital right now. I just text you where hospital this is." Ani Daddy and ended the call.
Nanghihina ko namang ibinaba ang cellphone at nag unahang magsituluan ang mga luha ko. Not again, please...
kyeo
BINABASA MO ANG
Love In Between Revenge | COMPLETED
RomansaMaganda, sexy, matalino, at mayaman. 'Yan si Harper Dominique Arqueza ang nag-iisang anak nang isang kilalang Bilyonaryo sa Pilipinas at sa ibang bansa. Maraming nagkakandarapa sa kanyang mga mayayaman ring lalaki ngunit tanging ang bumihag sa kanya...