19. "Let's stand again to where it all started"

3 0 0
                                    

• Pran's P.O.V

"H-ha?"

Binawi ko ang pagngiti. Akala ko ayon na, pero napalitan ng pagkabusangot ang ekspresyon nya. May nagawa ba'kong hindi maganda?

Ipwenesto ko ang lata sa bibig. "Don't you like it?" My voice became dry.

He rolled his eyes with a smirk while looking at the side and disappointedly shaking his head.

I felt like all this effort had gone waste. Napawi ang positibong enerhiya ko kanina, he probably don't like this idea, we are not the type who's into surprises, but I just wanted to try, maybe we can make up.

"Euh! Halika ka nga rito" Matapang syang sumigaw sa galit na mukha habang napapahawak pa sa bewang.

Napalunok ako na may kaunting kaba.

Itinabi ko ang dala dalang gitara sa kinauupuan at saka tumayo upang bumaba habang naguguluhan. Napapatakla sya.

Is he going to fight someone or what?

Unti unti akong lumapit sa kanya, he then chin up, looking at me the way how he wants to pick a fight with me before.

It pisses me off, that's why I did the same thing with my hands on the pocket. Walking towards him like a thug.

Ngumisi sya, kaya sinubukan ko ring magmukhang maangas. Itinaas ko ang dalawang kilay sa pag-aangas at ginantihan nya ito sa malagkit at nanunusok na mga mata.

He suits with the name 'fierce eyes guy' because of this.

Nang makalapit na ako at isang dangkal lang sa daliri ang pagitan namin sa isa't isa, sinakop halos ng titig nya ang buong mukha ko at masamang kinikilatis.

It goes from my forehead, down to the nose up to my lips. He's maintaining that coolness.

"Arai? (Ano?)" Masiga kong tanong sa pagtango. Nagsalubong ang mga kilay nya.

I rolled my eyes and then I smirked. "If you want to punch me, then don't hesitate. Don't chickened out" lakas loob kong paghahamon sa kanya. It's suits the atmosphere.

"Nae jai na? (Sigurado ka?)... I'm not the type who holds back" tamang tama ang yabang nya sa sitwasyon. Sumimangot ako.

"Then I'm not the type who step back"

I said and that seem's like his signal, he has no break.

I thought I'm well prepared for his attempt, but for the next few seconds I can barely adopt from him was the way he pulled my shirt aggressively towards his range.

I was overwhelmed and startled as he welcomed me with open arms, enveloping me before he could press his body against mine. He hugged me.

His hug was vivid. Later on he wrapped his palm around my head, caressing it gently.

I felt his heart beating steadily with mine. Being in his arms feels familiar to me, bringing back so many memories. I softened, this is exactly what my comfort is. I am not warned that I could get this again so sudden.

Gumaan ang katawan ko at tila humupa ang bigat.

Patagal nang patagal ay nagiging mahigpit ang yakap nya, madahan nyang inihahaplos ang palad sa aking likuran habang nakapatong ang baba nya sa balikat ko. Niyakap ko sya pabalik at tinapatan ang higpit ng pagkakayakap nya.

Isinuko ko ang pagod sa balikat nya kahit natatakpan nito ang ilong ko. Ipinagpahinga ko ang ulo sa leeg nya at buo itong isinandal habang nakapikit. Patuloy ang hawak nya sa ulo ko upang maidikit ito sakanya.

Behind those liesWhere stories live. Discover now