Chapter 11

219 6 0
                                    

Althea Pov

It's been a week na nililigawan ko si ma'am at ayun masaya kami yung boyfriend naman ni ma'am ay tudo suyo pa rin.

Flashback........

Pasipol-sipol akong naglakad papunta sa office ng fiance ko tapos narin kasi ang klase yayain ko kasi siyang mag-date, nasa tapat nako ng pintuan ni ma'am ay dahan-dahan kong binuksan ang pintuan nagulat ako at may kasama si ma'am.

"Lyn please give me another chance." Pagmamakaawa ng lalaki kay ma'am tanging malamig na tingin lang ang pinukol sakanya ni ma'am deserve akin yan pree bawal na.

"No Jeferson, I'm done with you please you may leave now." Malamig na sabi ni ma'am sakanya.

Pinapanood kulang sila at hindi ata nila nahalata na may nanonood sa kanila, and guess what ex-boyfriend pala ni ma'am yung sinapak ko noon, hindi pa naman alam ng ex-boyfriend niya na ako yung sumapak sakanya at fiance pa ng babaeng niluluhudan niya.

"Ahmmm....sir." Tawag ko sa lalaki sabay silang napatingin sakin naks grabe.

Mukang nagulat pa si ma'am kasi may audience sila.

"You ikaw yung sumapak sakin." Galit na sabi niya sabay tayo.

"Sir hehehehe inenglish mo lang yung you sir." Pagbibiro ko sakanya pero mukang lalo siyang nagalit sakin, susugurin niya na sana ako pero biglang nagsalita si ma'am.

"Don't Jeferson leave now kong ayaw mong tawagin kupa ang security guard pala hatakin ka palabas." Malamig na sabi ni ma'am, nakita ko naman na natakot yung Jeferson dali-dali naman itong lumabas sinagi niya pa nga yung balikat ko at sinamaan pako ng tingin.

Ni-lock ko muna yung pintuan at bumaling sa fiance kuna ngayon mukang stress na, lumapit ako sakanya at hinalikan ito sa noo.

"Don't stress yourself love okay, at bakit hindi ka kaagad tumawag ng security guard para mapalabas yang ex mo." Seryusong sabi ko sakanya bumuntong hininga naman siya at tumingin sakin.

"Nakalimutan ko penguin." Sabi niya napanguso naman ako sa tinawag niya sakin.

"Mahal naman bakit Penguin mataas kalang ng ilang inches sakin."

"I love it okay my penguin." Malambing na sabi niya sabay halik sa labi ko. "Bakit ka nga pala andito?"

"Yayain sana kitang mag dinner private yun promise." Sabi ko sakanya tumango naman ito sakin at ngumiti.

End of flashback........

Nandito kami ngayon ni ma'am tenario sa bahay namin, pinapatawag kasi kami at dito kami tumambay sa kwarto ko habang magkahawak kami ng kamay, nakahiga dito sa kama ko hindi pa alam ng magulang namin na nililigawan ko ang fiance ko nakss.

"Mahal wait may ibibigay ako sayo." Sabi ko sakanya, at tumayo pumunta naman ako sa closet ko jan ko kasi tinatago yung mga regalo ko minsan, binuksan ko muna ito at napangiti ako sa nakita ko couple ring kasi yun manipis lang siya at hindi mo kaagad makita kapag suot na, sinuot kuna yung isa nito.

Bumalik ako sakanya na ngayon ay nakaupo siya tumabi naman ako sakanya, at tinignan lang ako ipinakita ko sakanya ang regalo ko at binuksan maluha-luha naman siyang tumingin sakin.

"Mako ang singsing nato ay simbolo sa pagmamahal ko sayo, and your my fiance at tanggap naman natin ang isat-isa, bawal ng humindi ma'am kasi astig ako, may tanong ako." Tumawa naman ito sa sinabi ko at tumango, bumuntong hininga muna ako."Mako can you be my girl?" Tanong ko sakanya, habang nakatingin sakin bago tumango napangiti naman ako.

"Yes penguin!! Hayop ka naiiyak na sana ako kaso puro ka kalukuhan" Sabi niya sinuot ko naman sakanya ang singsing sabay yakap.

"Mako naman bakit hindi ka man lang umiyak." Natatawang sabi ko at sinubsob ang mukha ko sa leeg niya, wala na hindi nako astig umiiyak na kasi ako.

"Iloveyou mako." Umiiyak na sabi ko tears of joy kumbaga.

"Iloveyou too love." Sabi niya habang nakayakap parin sakin.

Kumalas ako ng yakap sakanya at hinawakan siya sa pisngi niya, unti-unti kong inilapit ang mukha ko sakanya hahalikan kuna sana siya kaso biglang may istorbong kumatok.

Tokkk.....tok.....tok......

"Ma'am thea kakain na daw po." Sabi ng kasambahay namin, napapikit nalang ako dahil sa inis, narinig ko naman na tumawa si ma'am.

"Oo manang baba na." Iritang sabi ko, tumingin naman ako kay ma'am na ngayon ay nakangisi na.

Napanguso naman ako dahil nakakairita kasi bitin kiss na yun kaya.

"Babe wag kana mainis okay." Malambing na sabi at hinaplos ako sa pisngi.

"Kasi naman-" Bigla niya akong hinalikan sa labi, smack nga lang.

"Shhhh..... Iloveyou bumaba na tayo baka naghihintay na ang magulang natin." Sabi niya sakin tumango naman ako at ninakawan siya ng halik.

Bumaba ako kaagad sa kama ng makitang ko siyang pumulot ng unan.

"Mako sorry na iloveyou too baba na tayo." Pang-uuto ko sakanya bumaba siya sa kama ko at piningot ako.

"Aray mako masakitt." Reklamo ko habang nakahawak sa braso niya.

Binitiwan niya naman ako, at napanguso akong tinignan siya hinawakan ko naman ang tinga kong piningot niya.

Nauna na siyang lumabas dali-dali naman ako humabol sakanya, at hinapit siya sa baywang napatingin naman si ma'am sakin kinindatan kulang siya nakita ko naman na namula si ma'am.

"Hii mommy daddy, tito tita." Bati kusa magulang ko ng makababa kami ni ma'am.

"Hello mga anak." Bati nila samin napangiti naman ako habang si ma'am ay walang kibo sa tabi ko.

"Mukang nag kakamabutihan na kayong dalawa iha?" Tanong ni tito samin.

"Tito naman maliit na bagay." Pabirong sabi ko matawa naman ang mga matatanda.

"Umupo na tayo at nagugutom nako." Sabi ni daddy kaya natawa kami, alam na kong kanino ako nagmana sa katakawan ko.

Umupo na kami at katabi ko si ma'am habang ang magulang ko naman ay, nag-uusap tungkol sa business.

"Btw iha jena and thea sa iisang bahay na kayo titira total ikakasal na kayo." Sabi ni tito samin kaya napatingin ako kay ma'am at kumindat inirapan lang ako nito kanina ang lambing mo ngayon nako.

"At nakabili na rin kami ng bahay it's private subdivision." Dugtong na sabi ni mommy tumango naman ako.

Magkakasama na kami sa iisang bahay ni ma'am naks naman ang swerte ko.

_______________________

Hello

Wait for meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon