Althea Pov
1 month na ang nakalipas and i suffered a lot hindi kuna alam ang gagawin ko puro alak nalang ang kadamay ko kahit ni barkada ko ay, hindi na nila alam ang gagawin.
Parang nawala nalang bigla ang sigla ko nong nalaman ko ang lahat.
Wala nakong balita sakanya nong umalis ako sa bahay namin at dito tumira sa magulang ko, minsan lang ako lumalabas, nakahiga ako ngayon sa kama ko habang hawak ang beer narinig kong may kumakatok sa labas ng pintuan ko.
"Anak papasok ako ahh." Sigaw ni mommy sa labas ng kwarto ko hindi ako sumagot nakatingin lang ako sa taas.
Narinig ko ang yapak ni mommy at pag buntong hininga niya.
"Anak hanggang kailan kaba magiging ganito, hindi na ikaw to anak!! Hindi na kita kilala." Humihikbi nasi mommy ngayon umupo ako at tinignan siya na walang buhay.
"I'm sorry mom!!" Sabi ko tsaka pinunasan ang luha niya.
"Bukas na yung graduation niyo at graduate kana rin sa wakas anak!!" Masiglang ani niya sakin, i know parang ayaw ko nga umattend ng graduation namin, ayaw kupa siyang makita.
"Mo-"
"It's a big NO thea!!" Napakamot nalang ako ng ulo ang advance niya.
"This is your last day in college iha!! At ayaw kong makita na wala kang memories sa college graduation niyo no!" Mataray na sabi ni mommy tumango nalang ako.
"Fine but mom!! I want to stay in canada pagkatapos ng graduation ko." Nagulat siya dahil sa sinabi ko.
"Fine iha kakausapin ko si daddy okay iloveyou anak!!" Sabi niya sabay halik sa pisngi ko, tumayo na ito at lumabas ng kwarto ko.
Humiga ulit ako bahala na bukas kong ano ang mangyayari hayy. Tumayo ako para maligo ang lagkit kuna ilang days din ako walang ligo hindi kuna rin alam kong ano yung amoy ko.
"THEA... BESTFRIEND!!" rinig kong sigaw sa labas ng kwarto ko, napapikit ako dahil sa inis f*ck anong ginagawa nila dito.
Dali-dali kong tinapos ang pagliligo ko at lumabas ng cr, nagulat ako na nandito sila sa loob ng kwarto kupa talaga sila tumambay.
"Why are you here guyss?" Buti nalang may pamalit akong dala nong naligo ako, napakamot ng batok nalang ang tatlo kong kaibigan.
"Kasi nagplano kaming mag party sa bahay ni ma'am lorenzo at ito sinadya talaga namin na puntahan ka tsaka yayain." Pahayag ni sm tumango nalang ako.
"Let's go!!" Malamig na sabi ko natigilan naman sila why may nasabi ba kong mali?
"Ahh oo tara na!!" Ngumiti pa sila sakin tumango nalang ako at nauna na silang lumabas ng kwarto.
Sumunod kaagad ako sakanila at bumungad sakin ang mga professor na prenteng nakaupo sa sofa nandito silang lahat.
"Evening prof!!" Malamig na bati ko.
"Goodevening too miss sayson!" Sabay nilang bati naks naman gusto ko sanang kulitin sila kaso, parang wala akong lakas ngayon.
Umalis na kami at ng nakarating na kami sa bahay ni ma'am lorenzo ay kaagad kaming nag handa, napatingin ako sa oras 10:00pm na at lasing na yung mga kasama ko pati narin ako sympre.
Dito nalang rin kami pinatulog ni ma'am lorenzo hindi nako nagtanong pa about kay ma'am tenario kasi alam kuna ang sagot.
Fast forward......
Natapos na rin ang graduation, nandun din si ma'am tenario at she have a baby bump now kasama niya rin si asungot na tudo alalay sakanya.
I feel jealous kasi ako sana yun, ako yung mag-aalalay sakanya, nagpapangiti sakanya kaso wala e!! Bumalik sa may hotdog.
Nagkatitigan kami ni ma'am tenario may kong anong emosyon ang dumaan sa mata niya na kaagad ding nawala. Ako na mismo ang umiwas ng tingin sakanya.
"Congratulations anak/bestfriend!!" Sabay na sigaw nila may pa banner pa talaga sila.
"Bestfriend smile ka naman jan!" Sabi ni sm sabay akbay sakin, kahit anong ngiti ko hindi ko parin magawa.
"Hayy alam mo bestfriend move-on nalang hanapan kita chikz!" Biro niya pa sakin napa aray naman siya bigla.
Ayan kasi umiling-iling lang ako at nauna ng pumasok sa kotse gusto kong mag pahinga ngayon kahit wala naman akong ginawa ngayong araw pero napagod ako hayy buhay nga naman.
Umuwi nalang ako at nag-impake ng gamit ko mamayang gabi ang flight ko patungo sa canada.
Sa chat ko nalang sasabihin sakanila baka umiyak pa ang mga yun kapag sa personal at pigilan pakong umalis.
*Hotdog at kiffy ng mga bading group chat*
@everyone hii guyss thanks for memories napagdesisyunan kong dun nalang sa canada muna titira iloveyou all mag-iingat kayo palagi😚😚
SentNaghintay ako ng ilang minuto pero hindi nila na seen kaya nag offline nalang ako at bumaba.
"Anak congrats mami-miss kita!!" Naiiyak na sabi ni mommy sakin narinig ko naman na tumawa si daddy.
"Mom pwede naman kayong pumunta dun ni daddy!!" Ani ko sakanya pero sumimangot lang ito.
"Iba kasi nak kong kasama ka namin."
"Hayaan muna yang anak natin mommy and she's need to be independent!!" Malambing na sabi ni daddy sabay halik sa noo ni mommy naks naman.
"No baby kupa rin siya." Maktol ni mommy tsaka niyakap ako tumawa naman si daddy.
"Ako nalang baby mo honey!!" Biro ni daddy habang tuma-matawa, natawa nalang rin ako nakakahawa kasi ang tawa ni daddy.
"Tumahimik ka daddy baka matulog ka rito sa sala!!" Banta sakanya ni mommy parang aso naman si daddy na biglang tumahimik.
"Mom kumain nalang tayo okay at mag bonding narin ilang oras nalang flight kuna ohh!!" Sabi ko tumango naman sila at hinila naman ako ni mommy patungo sa dining area. Inaya kuna rin ang mga kasambahay at driver masaya kaming kumain.
"Anak siya parin ba?" Biglang tanong ni mommy habang kumakain ng cake.
Napatingin ako sakanya at tumango nandito kami sa labas ng bahay sa tabi ng swimming pool nakaupo.
"Yes mom!! I love her at ang hirap mag-move on mom kahit anong gawin ko hindi talaga siya mawala sa isip ko!!" Sumbong ko kay mommy.
"It's okay anak may nakatadhana talaga para sayo okay!!" Sabi niya sabay tumayo and she tapped my shoulder, at umalis sa tabi ko.
Sumunod nalang rin ako kay mommy sa loob malamok na kasi sa labas at maya-maya ihahatid na nila ako sa airport.
_________________
BINABASA MO ANG
Wait for me
Short StoryBestfriend series #2 Professorxstudent Started: April 28, 2024 End: July 7, 2024