Chapter 38

273 8 1
                                    

Althea Pov

Naramdaman ko nalang na parang may humahalik sakin, hindi ako makagalaw dahil sa ginagawa ng babaeng to hinahayaan ko nalang.

Kaagad akong tumugon sa halik niya ipinasok ko yung kamay ko sa loob ng damit niya, aabutin ko sana ang babies niya ng bigla siyang lumayo sakin.

Napamulat ako inalis ko muna ang pag-kayakap sakin ni jade tsaka umupo, tumayo ako at lumapit sakanya gulat na gulat parin siya hanggang ngayon.

Na corner kuna siya at kita ko sa mga mata niya na kinakabahan siya.

Hinapit ko siya papalapit sakin narinig ko naman ang pag-singhap niya.

"Hindi ko alam na may pagnanasa ka pala sakin ma'am !!" Malamig na sabi ko.

"I'm sorry!!" Parang ang lambing ng pagkakasabi niya kahit alam kong hindi naman, hindi ako sumagot binasa ko ang labi ko nakita ko naman ang paglunok niya, kaagad ko siyang hinalikan.

Kanina pako nag-iinit dahil sa ginawa niya, her lips are soft parang ayaw kong putulin ang halikan namin, hindi siya tumugon sa halik ko kaya kaagad ko kinagat ang ibabang labi niya kaya napabuka ang labi niya dahil sa ginawa ko, kaagad kong pinasok ang dila kuna malugod niyang tinanggap, may naramdaman ako basa napamulat ako ng mata at tinignan siya tumutulo na ang luha niya ngayon.

Lumayo ako sakanya at pinunasan niya naman kaagad ang luha niya, i hurt that i'm seeing her crying in front of me, umiwas nalang ako ng tingin.

"Uuwi kana ba?" Tanong niya pumiyok pa siya ng kunti.

"Mamaya baka hanapin ako ni jade." Sabi ko bubuksan ko sana ang pintuan ng may kamay na humawak sakin.

"Can we talk please?" Maawa ako sa lagay niya tumutulo parin hanggang ngayon ang luha niya, napatingin ako sa kamay niyang nakahawak sa braso ko at bumalik sakanya. "Please kahit ngayon lang hindi na kami mangungulit ni jade sayo!!" Nasaktan ako sa last na sinabi niya, tumango nalang ako at sabay kaming lumabas ng kwarto, dinala niya ako sa punong tinatambayan ko noon.

Bumalik na naman sakin ang lahat ng sakit ang mga memories naming dalawa dito mismo sa bahay nato.

"I'm sorry i hurt you emotionally thea!! Nabulag lang ako sa salita ni Jeferson noon!! At dahil dun naluko kita I'm sorry love, i know i'm already late na humingi ng sorry sayo kahit wag mukong patawarin okay lang alam kong kasalanan ko naman eh!! That day na umalis ka nawala rin sakin ang taong naging bahagi ng buhay ko at naging matalik kong ring kaibigan!!" Nakatitig lang ako kay ma'am habang siya ay umiiyak, parang bumalik ako sa dati dahil sa nakikita ko inaamin kuna mahal ko parin siya pero she already married.

"Sino?" Mahina kong sabi tumingin naman siya sakin at ngumiti ng bahagya.

"Jeferson." Napasinghap ako dahil sa narinig ko what the heck!!.

"Why?"

"He's dead in a car accident!!" Umiiyak na sabi ni ma'am hindi ako nag dadalawang isip na yakapin siya.

Binaon naman niya ang mukha sa leeg ko, hinaplos ko naman ang likod niya para patahanin.

"Shhh... I'm sorry kong tinanong kupa!!" Bulong ko sakanya umiling ito at kumalas sakin ng yakap, hinaplos niya naman ako sa pisngi napapikit nalang ako dahil sa dala niyang paghaplos.

"I'll continue this okay!!! Tapos nong umalis ka sa bahay nato ay pumunta dito si Jeferson at kinausap ako humingi siya ng pasensya dahil sa ginawa niya, kong hindi dahil sakanya hindi tayo nagkahiwalay!! Nagalit sakin ang magulang natin dahil sa kagagahan ko... Pero nagmahal lang naman ako at nabulag ako sa sinabi niya, hindi ko sinasadya thea." Hinawakan niya ako sa kamay at hinaplos ito, hindi ako makapagsalita dahil sa sinabi niya parang may bumabara sa lalamunan ko nag-iinit na rin ang mga mata ko at anytime ay tutulo na ang luha ko.

"Love I'm sorry naging tanga ako iniwan kita!! Nang dahil sakin-" Hindi kuna pinatapos ang sasabihin niya sana ng hinalikan ko siya medyo nagulat pa siya dahil sa ginawa ko.

"No mako ngayon na alam kuna ang dahilan, I'm sorry din ma'am kong hindi kita pinakinggan that time!! Nasaktan lang rin ako!!" Sabi ko at tumulo na yung luha ko.

"We both wait for you to comeback love!!" Nakangiting sabi niya dahan-dahan kong inilapit ang mukha ko napapikit nalang ako ng naramdaman kuna ang labi niyang naka dampi sakin.

5 seconds na maglapat ang mga labi namin tsaka ako lumayo at hinalikan siya sa noo.

"Thank you mako!!" Nakangiting sabi ko, Bigla itong kumandong sakin sabay ipinalupot ang kamay niya sa leeg ko hinawakan ko naman siya sa baywang para hindi siya mahulog.

"Okay naba tayo!!" Sabi ko napakamot pako ng ulo kasi naman ehh!! Bigla-bigla siya kakandong.

"Yeah!!" Napangiti naman ako sa sinabi niya nakss rupok.

"So we should tell jade na-" Umiling ito kaya napasimangot ako, narinig ko ang tawa ni ma'am, inilapit niya naman ang bibig niya sa tinga ko.

"No love ahmmm..... Let's go punta tayo kwarto." Sabi niya sabay dila ng tinga ko kaya napahigpit ang pagkahawak ko sa baywang niya.

Lumayo naman siya ng kunti at kinindatan ako sabay baba sa kandungan ko, napangisi naman ako walang ligawan na magaganap gapangan kaagad.

Sabay kaming pumasok sa loob at dumiretso sa kwarto niya, hindi mawala ang ngisi sa labi ko.

Pagkapasok palang namin ay kaagad ko siyang itinulak sa kama, nagulat siya dahil sa ginawa ko.

"L-love what the hell are you doing??" Inis na sabi niya sakin, nakatingala siya habang ako ay naka tayo sa harapan niya.

"Uhmmm....!!" Yumuko ako para sana halikan siya ng bigla niya ako tinulak.

"No love wag muna okay!! Dinala kita rito kasi may ibibigay ako sayo!!" Nakangising sabi niya sabay tayo, akala ko chug-chugan na.

Umupo ako sa kama niya nilibot ko naman ang tingin ko sa loob ng kwarto niya nandito parin ang ibang gamit ko, napadako ang tingin ko sa nakasabit sa pintuan niya it's my guitar yung niregalo sakin ni mommy.

_________________

Wait for meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon