Althea Pov
Masaya ako kasi kami talaga ang endgame, 5 year's na kasal ay hindi biro mas lalong naging moody ang asawa ko and i have 3 angel's na nong nalaman kong buntis si jena naalala ko nong sinurprise niya ako that time pumunta kami sa private resort, masaya ako kasi bumunga ang paghihirap ko joke lang.
Jade is already 12 year's old hindi na makulit parehas noon alam ko naman na nagdadalaga natong panganay ko, and my 2nd daughter Samantha Tenario Sayson 4 year's old and kahawig ko siya sympre, my 3rd born Althea Marie 1 year's old yes ako nag pangalan niyan pero sayang kasi kamukha siya ng mommy jena niya.
I'm here sa likod ng bahay nag iinuman ng kaibigan ko nagtatawanan kami dahil sa pinag-usapan namin about sa past relationship nila.
"Naalala mo noon thea na na prank ko si ma'am jena HAHAHAHA sa sala ako natulog buong buwan non." Humalagapak kami ng tawa dahil sa sinabi niya.
"Tapos tudo iyak pa si sm non shuta HAHAHAHA." Dugtong naman ni red habang nakahawak sa tyan.
"At naalala ko pala nong nag lap dance ka kay ma'am lorenzo sm tapos nasapak pa si red dahil sa dare." Tuma-tawang sabi ni randy.
"Hoyy sakit kaya ng sapak ni girl non... And guess what nakatrabaho ko siya sa hospital nila mommy jusko dhai nakilala pako." Natatawang sabi niya tumatawa naman kami sumasakit na yung tyan ko kakatawa.
"Buti hindi ka naging straight red HAHAHAHAHA." Asar ni randy ngumiwi naman si red na parang nandidiri.
"Ito naman si belle kawawa kasi pinagseselosan to ng asawa namin ni sm." Sabi ko tumawa naman si belle.
"At first kiss ni belle si sm HAHAHAHAH." Sabi ni randy kaya natawa naman kami.
"Heh siya unang humalik sakin." Natatawang sabi ni belle umiling-iling naman ako dahil sa kalukuhan namin.
"Pero alam niyo kahit may mga nangyaring hindi maganda at may kanya-kanyang pamilya na tayo solid parin tayo." Seryusong sabi ni sm tumango naman kami.
"Thank you guys solid tayo." Sigaw ko at itinaas ang beer na hawak ko.
"Cheers." Sabay na sabi namin, sabay tungga ng beer.
Wala ang mag-iina namin dito nag girl bonding daw sila, kami naman ay barkada bonding kasi busy rin kami sa pamilya namin at ngayon lang kami nag sama-sama.
Nagkatinginan kami ni sm at sympre alam kuna kaagad ang plano, sabay tumayo kaming tumayo ni sm at pumunta ako sa likod ni belle habang siya nasa paanan ni belle sabay namin siyang hinawakan tsaka binuhat.
"Ahhhh...." Sigaw niya kaagad kaming tumakbo papuntang swimming pool at hinagis siya.
Tawang-tawa kami dahil mukang hindi pa maka get-over si belle.
"AHAHAHAHAH..." Humalagapak kami ng tawa kasi namumula na siya sa inis at unti-unti rin siyang sumabay sa tawanan namin.
"Ang sasama niyo." Sabi niya habang umaahun.
Hindi parin kami tumitigil sa kakatawa, ng may biglang tumulak sakin kaya nahulog ako sa tubig.
"F*c-" Hindi na natapos ang sasabihin ko ng may sumigaw.
"Mama what are you doing." Tanong ni Samantha naglalaba siguro nak yan ang gusto ko sanang sabihin kaso napabaling ang tingin ko sa nanay nilang ang sama ng tingin sakin.
"Mainit kasi baby!!" Sabi ko at ngumiti ng bahagya.
"Can we join mama?" Tumango naman ako sympre para sabayan nila ako.
Tinulak naman ni red si randy, sm at belle kaya basa narin sila, hinintay naman ang mga bata kasi nagbihis pa sila, tanaw ko naman ang mga asawa namin na nakaupo sa may bench.
Naka-focus lang ang tingin ko kay jena na tumatawa ang ganda niya talaga kahit naka tatlo na kami, wala kupas nga pree mas lalong nag blooming si ma'am kasi nadidiligan palagi.
"Hoyy." Sigaw ni sm.
"Bakit?" Iritang sabi ko habang nakahawak sa tenga ko kasi naman malapit sa tenga ko siya sumigaw.
"Tulala ka kasi!!" Sabi niya.
"Kasi naman napaka ganda ng asawa ko." Nakangiting sabi ko hinampas naman niya ako, kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"Sos ganyan din ako hanggang ngayon tara na nga nandito na ang mga bata." Aya niya sabay kaming lumangoy at tinulungan ang mga bata.
Masaya kasi kompleto at may kasama kaming mga bulinggit, nauna nakong umahon at nagbihis.
Nanjan naman sina sm kaya okay lang sila nalang ang magbabantay sa mga bata, tumabi ako sa asawa kuna nasa kandungan niya ang bunso namin.
"Hello baby althea." Bati ko sabay halik sakanya natawa naman sakin ang bata, binuhat ko ito tsaka pinakandong sakin.
"Love I'm hungry." Sabi ng katabi ko, tumango ako sabay tayo habang buhat si bunso.
"Wait gagawa ako ng makakain natin." Sabi ko hinalikan ko muna siya sa labi bago umalis.
Pumasok kami sa loob ng bahay nagpatulong ako sa kasambahay namin na gumawa ng meryenda.
"Hey baby can you say mama." Utos ko sa bunso namin tumingin naman siya sakin ang cute matambok kasi yung pisngi sarap kagatin.
"M-m-mommy." Nadismaya ako kasi hindi mama ang unang words niya, kasi naman 1 year old na hindi pa nakakapagsalita tong bunso namin.
"Baby mama not mommy." May inis na sabi ko.
"M-m-mommy." Masayang sabi niya tapos may palakpak pa.
"Hindi ka makakatabi samin ng mommy mo." Pag baby talk ko sakanya at mukang nagets niya kasi maluha-luha itong nakatingin sakin.
Ayun na nga umiyak na binuhat ko ito at inaalo jusko baka pagalitan ako ng asawa ko.
"Shhh baby tahan na nag joke lang si mama." Kinakabahan kong sabi.
"Thea what did you do?" Galit na sabi niya lagot, nandito naka yung boss.
Humarap naman ako sakanya at ngumiti.
"Mako kasi tinuruan ko lang naman na magsalita ng mama." Nakangusong sabi ko lumapit kami sakanya at binigay sa asawa ko si bunso na ngayon tumatawa na kasi hawak siya ni ma'am, kaugali niya si ma'am kasi ang moody kanina pa iyak-iyak ngayon tumatawa.
"Hayaan muna okay makakapagsalita din yan." Sabi niya sabay halik sakin kaya nawala ang tampo ko naks ibang klase.
"Iloveyou let's go nandun na yung meryenda natin." Aya niya tumango naman ako hinawakan ko siya sa kamay and pinag-intertwined yun habang papalabas kami ng bahay.
"This is Althea Sayson and my beautiful wife Jenalyn Tenorio Sayson, and i'm thankful that she wait for me for almost 5 year's and now we are both happy because we have a 3 little angle's again thank you, sa pagsubaybay sa walang kwenta naming kwento are officially signing off thank you guyss."
Kapag hindi talaga para sa atin, edi pilitin natin.
________________________
A: Hey guyss thank you sa votes and reads ingat po kayo palagi next time nako mag revise kasi meron pakong ongoing stories lab u all😘
BINABASA MO ANG
Wait for me
Short StoryBestfriend series #2 Professorxstudent Started: April 28, 2024 End: July 7, 2024