Chapter 3
Kinabukasan, nagising ako nang mas maaga sa usual. Pumunta ako sa banyo para maghilamos at maghanda para sa araw na puno ng schedule. Habang nag-aayos ng gamit, sumilip si Mariane sa pintuan.
"Ate, puwede bang samahan mo muna ako sa school mamaya? May project kaming ipapasa eh," sabi ni Mariane habang nakangiti.
"Sure, Mariane. After ng first class ko, dadaan ako sa inyo para tulungan ka," sagot ko habang sinisiguro na kumpleto na ang gamit ko.
"Thank you, Ate. Ang bait mo talaga," sabi niya bago umalis at bumalik sa kwarto.
Pumunta ako sa kusina para mag-almusal. Nakita ko si Mama na nagluluto ng itlog at sinangag. "Ma, kailangan mo ba ng tulong diyan?" tanong ko.
"Okay lang, anak. Upo ka na at kakain na tayo," sagot ni Mama habang inaayos ang mesa.
Habang kumakain kami, nag-usap kami tungkol sa mga plano namin sa araw na 'to. Nakakatuwa na kahit na sobrang busy ng schedule ko, nagagawa ko pa ring makipag-bonding sa kanila tuwing umaga.
"Ma, may seminar kami mamaya sa campus about mental health awareness. Mukhang interesting," sabi ko habang nagsasandok ng kanin.
"Okay 'yan, anak. Importante 'yan lalo na sa panahon ngayon," sagot ni Mama.
Pagkatapos ng almusal, nagpaalam na ako sa kanila at pumunta na sa campus. Habang naglalakad ako papunta sa building ng Psychology Department, nakita ko ang mga kaklase ko na nag-uusap sa hallway.
"Hi, Macy! Ganda ng umaga ah," bati ni Carla habang naglalakad kami papunta sa classroom.
"Hi, Carla! Oo nga eh. Excited na rin ako sa seminar mamaya," sagot ko.
"Same here. Ang dami kong gustong malaman about mental health. Lalo na't marami ring estudyante ang nakakaranas ng stress ngayon," sabi ni Carla habang binubuksan ang pinto ng classroom.
Pagkatapos ng unang klase, dumiretso ako sa school ni Mariane para tulungan siya sa project niya. Nakita ko siya sa labas ng classroom, hawak-hawak ang mga gamit niya.
"Ate, thank you talaga sa pagpunta. Mahirap kasi 'tong project namin eh," sabi ni Mariane habang inaabot sa akin ang ilang papel.
"Walang problema, Mariane. Basta kaya ko, tutulungan kita," sagot ko habang tinitignan ang project niya.
Habang inaayos namin ang project niya, nagkwentuhan kami tungkol sa mga nangyari sa school niya. Nakakatuwa na kahit papaano, nagagawa ko pa ring maging part ng buhay ng mga kapatid ko kahit busy ako.
Pagkatapos naming ayusin ang project ni Mariane, nagpaalam na ako at bumalik sa campus para sa seminar. Pagdating ko sa venue, puno na ang auditorium ng mga students. Nakita ko si Jenny at Kat na nakaupo sa harap, kaya pumunta ako sa kanila.
"Hi, guys! Ready na ba kayo?" tanong ko habang umuupo sa tabi nila.
"Hi, Macy! Ready na kami. Excited na nga kami eh," sagot ni Jenny.
"Mukhang maganda 'tong seminar na 'to. Ang dami nating matutunan," sabi ni Kat habang binabasa ang program.
Nagsimula na ang seminar at ang speaker ay isang kilalang psychologist sa bansa. Pinag-usapan niya ang iba't ibang aspect ng mental health at kung paano ito nakakaapekto sa mga studens.
"Ang stress ay normal sa buhay ng estudyante, pero importante na alam natin kung paano ito i-handle," sabi ng speaker habang nagpapakita ng mga slides.
Habang nakikinig ako, naisip ko ang mga pinagdadaanan ko. Tama siya, kailangan kong matutunan kung paano i-handle ang stress para hindi ako maapektuhan ng sobra.
YOU ARE READING
Beneath the Archers' Sky (Iskolar ng Bayan Series #1)
RomantikIn the busy streets of Manila, under the sky that watches over the University of Santo Tomas, there's a story brewing. Meet Maria Clara Santos, a hardworking woman from a middle class family. She's a breadwinner to support them while chasing her dre...