Beginning
I catched my breathe when I felt the air suffocating me, malakas ang ihip ng hangin at ang kurtina ng silid ko ay malakas na nililipad ng hangin. I was holding my chest and quickly sat on my bed.
What is it?
Wearing only a red nightgown, my cloak appeared and my crown showed up at the top of my head. Nagmamadali akong bumaba sa aking kama ng may marinig akong malakas na katok na nanggaling sa aking pintuan.
Pagbukas ko ay bumungad sa akin si Robin. "Your tower!" nagpapanic na sabi niya.
Sinabayan niya ako sa lakad-takbo kong ginawa patungo sa labas, nakasalubong ko pa si Percival at si Lord Romer na magkasabay na lumabas sa kanilang silid.
Hindi ko sila pinansin at nanlilisik lang na pumunta sa labas. There stood the guards, wondering why my tower was glowing and the ice was breaking.
"What happened?!" Malakas na sigaw ko kaya lumingon silang lahat sa akin at lumuhod.
I sprinted towards my tower and touched the ice surrounding it, which was about to break. Inayos ko ito at naniningkit ang mata ng may maramdaman akong nilalang sa loob nito.
Without saying a word, I quickly used my power to get me inside my tower. Ganoon nalang ang galit ko ng makita ko si Victor na nasa sahig at hawak na ang crystal ko.
Sira na ang pinaglalagyan nito. Gulat siyang tumingin sa akin, hindi pa man ako nakakapagsalita ay tumalon na siya sa labas gamit ang bintana.
Sinundan ko siya agad ngunit ginamit na niya ata ang dyamanteng binigay ko sa kanya dahil ganoon nalang ang bilis niyang tumakbo habang dala ang crystal ko.
"Eira!" tawag ni Percival sa akin at tumakbo patungo sa kinaroroonan ko.
Galit na galit ang mukha ko habang nakatingin sa daan na tinahak ni Victor. "That fucking vampire!" kinuyom ko ang kamao ko at gamit ang hangin, hinanap ang kinaroroonan niya.
He was already sprinting in the forest. I sighed. "Robin," tawag ko sa kapatid ko.
Agad siyang tumakbo patungo sa akin nang makitang galit na galit ang mukha ko. "Where are our brothers?"
"They're outside, tinitingnan kung may ginawa ba ang mga bampirang yun sa mga mamamayan. Good thing they didn't do anything to the people," her hair was messy, halatang kakagising rin lang.
Inayos ko ang damit ko at ang buhok ko ng maramdaman kong tinatangay ng hangin ang dulo ng pang tulog ko. I adjusted my cloak and look at Robin, tumango siya sa akin ng mabasa ang tingin ko.
"Take care," sabi niya.
I also glanced at Percival. "Where are you going?" nag aalala niyang tanong.
I smirked. "On a rampage."
I disappeared in front of them and waited for Victor to pass by. Hinintay ko siya sa gitna ng kagubatan dahil alam kong ito ang daan na tatahakin niya. I saw how he appeared, parang hangin lang.
Madali kong hinawakan ang batok niya at buong lakas siyang tinulak sa tuhod ko. "What the fuck, vampire?" I said and then kicked his face while he was still on the ground.
Lumabas ang pangil niya dahil sa galit niya sa ginawa ko. "Now you're mad?" galit kong tugon.
His nose was bleeding. "Tikman mo ang sarili mong dugo, Victor," nakangisi kong sabi sa kanya.
Hindi nagtagal ay napapalibutan ako ng mga bampirang kasama ni Victor ngunit wala silang nabasang takot sa mga mata ko. "You're all alone, Empress..." pinunasan niya ang dugo na nanggaling sa ilong niya. "Ahh... I can smell your blood from here...." nalolokong sabi niya.
BINABASA MO ANG
The Enchantress of Snow (Delaney Series #1)
FantasyIn Wistervale, where powerful magic, and people live, there is only one person who can manipulate snow, an empress from Auroravale, Eira Morgana. Her love for her city and her people was as strong as the snow she could command. Her city had the eye...