Chapter 42: Emotions

186 12 34
                                    

Emotions

Eira's POV

I stopped my breath when someone— a Lord from Auroravale, came into my direction with his glowing hands.

Tinapat niya ang ito sa akin at ganoon na lamang ang pagpigil ko ng sigaw ng dahan dahan niyang kinuha ang kapangyarihan ko.

There was a light coming out of my body that went to Beatrix's. I wanted to scream in pain.

I was getting lightheaded.

"Eira..." I heard a voice inside my head. "Eira..."

"Percival?" I said in almost a whisper. Hindi ko na napigilan at napahiga na ako sa lupa dahil sa sakit na ginawa nila.

The chain on my neck was suffocating me. "It's no—"

Napuputol ang boses ni Percival sa akong isipan. I wanted to cry, I wanted to hear his voice. "Percival..." I called him.

"Real..." he said again.

"Hawakan niyo!" I heard Beatrix ordering his guard.

"It's not real, Snow..."

Naguluhan ako sa sinabi ni Percival sa akin. "What's not r-real?" Humahangos ko na tanong.

Parang mabibiyak ang ulo ko sa sakit, kitang kita ko pa paano lumalabas ang kapangyarihan ko sa aking katawan.

"What you saw..." he answered. "It's not us..."

"Bakit tila walang nangyayari?!" Galit na sigaw ni Beatrix. "May mali ba sa ginagawa mo?!"

"Mahal na Reyna, hindi ko po alam, ginagawa ko lamang ang kayang gawin ng kapangyarihan ko," saad ng lalaki na nakatapat ang nagliliwanag na kamay sa akin.

"Bakit parang wala lang nangyari?!" Ulit niya at pagalit na pinalibutan ng tubig ang lalaki. "Ayusin mo!!"

The man placed his hand in front of me again and I wanted to vomit because I was getting so dizzy.

"Eira... please, fight, Snow..." Percival said again.

"I c-can't..." I was panting while answering him.

"Ano ba ang ginagawa mo?!! Pinaglalaruan mo ba ako ha?!" Matinis na sigaw ni Beatrix. "Bakit hindi pumapasok sa akin ang kapangyarihan ng babaeng yan?!!"

"Mahal na Reyna, wala po talaga. Hindi po lumalabas ang kapangyarihan niya. Purong liwanag lamang po pero hindi nasasalin sa inyo."

The man's hand stopped glowing and what I saw next was Beatrix coming my way.

"What you saw... It's not us, Snow. Please, fight..." Percival begged.

"How are you t-talking to m-e?" I managed to ask.

"Our souls are binded now, my love." He answered. "Now please, get up and fight..."

Percival's POV

We were far from Eira, surrounded by enemies and we saw how she fell to the ground when she saw that her siblings appeared with Beatrix.

"Bakit nasa kanila ang mga kapatid ko?!" Galit na sigaw ni Leon at akmang pupunta sa kinaroroonan nila.

"Mahal na Prinsipe, sinisiguro kong hindi sila yan dahil kagagaling ko lamang po sa palasyo," a guard said.

Leon didn't want to believe him at first but we both stopped when we both saw me. "Illusion..." sabay namin na saad.

"It's gonna take Eira," nag-alala na sabi ni Leon at lalapit na naman sana kung hindi lang maraming kalaban ang lumapit sa amin para harangan kami.

Lahat sila ay may kapangyarihan kaya nahirapan kami ni Leon na makipaglaban lalo na't mabibilang lang sa amin ang pinalibutan at ang iba ay may kinalaban din.

The Enchantress of Snow (Delaney Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon