CHAPTER 4

37 7 0
                                    

Habang nakatayo ako doon, tulala at hindi makagalaw, patuloy kong iniisip ang kakaibang lalaking iyon. Hindi ko alam kung bakit, pero bakit ganoon na lamang ang epekto niya sa akin?

Para bang ang buong paligid ay huminto sa pag-ikot, at ang mga tunog ay parang nasa malayo, nagiging walang halaga sa gitna ng pagkakabighani ko sa kanya.

Kailanman ay hindi ako naapektuhan ng presensya ng kung sinuman. Tanging siya lamang.

"Your Grace!" pamilyar na boses ang bumasag sa aking pag-iisip, hinila ako pabalik sa realidad. Si Adelfa iyon na kakabalik lang mula sa pagtulong sa isang babaeng nanakawan ng pitaka. Kitang-kita ang pag-aalala sa kanyang mukha habang nagmamadali siyang lumapit sa akin.

"Prinsesa, nandito na po ako. Ayos ka lang po ba?" tanong niya, may halong kaba ang boses.

Nagbuntong-hininga ako at ngumiti ng bahagya sa kanya. "Wala, Adelfa. Huwag kang mag-alala. May isang estranghero lang na tumulong sa akin kanina," sagot ko, pilit na itinatago ang tunay kong nararamdaman.

"Hmm, kung ganon po, mabuti naman po at may tumulong sa inyo," sabi ni Adelfa, halatang hindi kumbinsido pero hindi na nagtanong pa. "Pero kailangan na nating bumalik sa palasyo. Nakatakda na ang pagpupulong tungkol sa mga suwail na gwardya, at kailangan mo pong maghanda."

Tumango ako at sumang-ayon na lamang at sinundan si Adelfa. Habang naglalakad kami papunta sa kalesa, hindi pa rin mawaglit sa aking isip ang lalaking iyon.

Bakit ganon na lamang ang kanyang presensya na kahit mga bata ay natakot at nagsitakbuhan?

Habang patungo kami pabalik sa palasyo, unti-unting humupa ang ingay ng merkado at napalitan ng tahimik na mga kalsadang may mga mararangyang gusali.

Pagpasok namin sa palasyo, sinalubong kami ng karaniwang karangyaan ng mga bulwagan. Nagniningning ang marmol na sahig sa ilalim ng malambot na ilaw ng mga chandelier, at ang mga pader ay may mga palamuti na naglalarawan ng kasaysayan ng aming kaharian. Yumuyuko ang mga alipin habang kami'y dumaraan, at tinugon ko sila ng tango at ngiti.

Kuya Gavri has been away since yesterday because Father sent him to the training ground to stay there for a while. I wasn't able to bid him farewell because he left early in the morning.

Adelfa and I headed straight to my room, where various clothes awaited me to choose from for the upcoming meeting. I selected a deep blue gown with silver embroidery, a dignified attire that exuded authority.

Habang tinutulungan ako ni Adelfa sa pagsusuot ng gown, mahinahon siyang nagsalita. "Your Grace, lumalala na ang sitwasyon sa mga gwardya. Marami na palang ulat ang natanggap tungkol sa kanilang maling pag-uugali at pang-aabuso sa kapangyarihan. Sabik na ang konseho na marinig ang inyong saloobin tungkol dito."

Tumango ako. "Oo, Adelfa. Alam kong mahalaga ang pulong na ito. Kailangan nating tiyakin na mabibigyan ng hustisya ang mga naaapi at maisasaayos ang ating hukbo."

Natapos ni Adelfa ang pag-aayos sa aking kasuotan at humakbang siya palayo upang pagmasdan ang kanyang gawa. Ang kanyang mga mata ay nagmamalaki. "Sobrang ganda mo talaga, Princess Izaya. Ang iyong presensya pa lamang ay magdudulot na ng respeto."

"Thank you, Adelfa," sabi ko, na may ngiti ng pasasalamat. "I hope that respect will indeed result in action."

Kasama si Adelfa, pumasok kami sa konseho ng silid. Nabuksan ang malalaking pinto na kahoy upang ipakita ang isang kuwarto na puno ng mga mataas na opisyal at tagapayo, lahat ay nakaupo sa paligid ng isang mahabang mesa. Ang kanilang mga usapan ay tahimik habang ako ay pumasok, at sila ay tumayo bilang paggalang. Umupo ako at tumingin kay Captain Rudj, ang pinuno ng hukbo.

Whispers of the Ethereal ThreadsWhere stories live. Discover now