Hance De Silva's Point Of View
Umaga na ng gumising si Alliyah. Simula pa kagabi ng makarating kami sa mansion ay hindi man lang ako nito pinapansin. Parang may kirot sa puso ko ang natanggal sa tuwing tatawagin ko sya pero hindi ito nalingon.
“Such a friendly Doctor.” pang-aasar pa sakin ni heduz.
“Fvck you!” sigaw ko sa kanya.
Sabay na bumaba sina Ali at Cleo. Ginawaran ng munting halik ng kaibigan ko ang nobya bago inalalayang umupo.
“Good Morning.” bati ko dito ng umupo sya sa tabi ko. Inilapag ko ang walang laman na plato sa harapan nya saka nilagyan yon ng pasta.
Sinalinan kona rin sya ng lemonade sa baso saka inilapag yon sa tabi ng plato nya.
“Walang good sa morning.” seryosong tugon nya sakin.
“Ali....” tawag ni cleo.
“You should be shut up cleo, or else i will belong yo—”
“Aakyat na kami muna.” pag-aaya ni Heduz.
Ramdam kong mainit parin ang ulo nya dahil gatay gatay na ang manok sa plato nito. Hindi ko malunok ang nais kanina pang gustong lumunok ng kape na ininom ko pero napipigilan iyon.
“About last night, im so sorry.” i say. “She's my co-lab partner.” paliwanag kopa.
Tahimik lamang ito habang kumakain hindi tulad noon na bawat sandok nya ay may tunog ang plato nya pero ngayon kahit isang tunog ay wala akong naririnig.
“Are you mad at me? Ali?” tanong ko sa kanya.
“No, im not.” tugon nya sakin.
“Then why you acting like that? cleo was about to asking you , but you told her to shut up.” sabi ko.
Binitawan nito ang hawak na kutsara at meat knife saka ako tinignan.
“Kung ayaw mo rin namang madamay bakit hindi ka nalang manahimik?” saad nito sakin.
“I know it's me. You don't need to hide everything.” sabi kopa.
“Don't read what's on my mind Hance.” wika nito.
“Please just tell me it's my fault. Hindi ko kayang nakikita kang nagagalit ng dahil sakin, hindi mo ako pinapansin gusto kitang tabihan kagabi pero ayokong lumala pa yong away natin. Ayokong maimagine na mawawalan ka ng pake sakin sobrang sakit.” usad ko.
“Babaguhin ko naman lahat sabihin mo lang sakin, nagseselos kaba?” tanong ko sa kanya.
“Bakit kasi may pahawak hawak pa? sino ba ang babaeng yon?” sigaw nito sakin.
“She's my Lab partner.”
“I don't like her to be your partner. Nagseselos ako sa kanya kung pwede ko lang hilingin na mawala sya sa tabi mo gagawin ko na pero nung humiling lang ako na madulas sya ay nangyare na, hindi ko alam kung anong ibig sabihin non.” umiiyak na sabi nito
“Dahil nakatadhana kana para baguhin ang buhay ni Hance. Ang kapangyarihang binigay sayo ng Lola Cristina ang babago sa takbo ng buhay mo. Magiging masaya at marangya ang buhay mo dahil natitiyak kong para sa mabuti mo gagamitin ang taglay mong kapangyarihan, mahal na reyna.” sabad ng isang boses, nahimigan ko na si Husefa yon.
Nang lingunin namin at hindi nga kami nagkamali. Sya nga yon.
“Ako ang babaeng humawak sa braso ni Hance kahapon. Ginaya ko ang wangis ng babaeng doctor upang tiyakin kung mahal mo nga ba ang hari, ngunit hindi nga talaga kami nagkamali. Mula sa templo ng mga bampira at sa panginoon ng mga mortal ay ibinabahagi ko sayo ang abilidad na mayroon ka ngayon.” saad nito.
YOU ARE READING
Your Doctor
Wampiry[ COMPLETE ] A girl named Alliyah Sandoval is have a lot of ambition and dream for her family even herself. She wish to be a licensure PNP police officer someday. She was in a 4rth year college student who has enrolled in a famous college university...