Chapter 8

4 0 0
                                    

"Tell me Kiel...

...because of saving me...

you died?"

Pinigil ko na lamang ang sarili kong maluha.

"I did it on my own."

"B-but why?" Napalugmok na lamang ako sa sahig at napahagulhol. "Bakit pa? Dapat buhay ka pa ngayon. Bakit kailangan mo pang mamatay dahil lang sakin? Bakit?"

Lumuhod sya sa harap ko at hinawakan ako sa dalawa kong balikat. "Mira, natatandaan mo ba yung sinabi ko sa bus?" Then he slowly and carefully hugged me. "I told you I can die twice just to protect you, right? I mean it." Lalo akong napahagulhol sa sinabi niya.

Kung naiba lang ang sitwasyon, I could be touched by his words. But everything just feels so horrible.

Namatay siya dahil sa pagprotekta sakin. Tapos ngayon, sya rin ang guardian angel ko? Para protektahan pa rin ako?

His hug is supposed to comfort me but I just feel so bad... for him. Sinuklian ko na lamang ang yakap nya nang mas mahigpit. "I'm sorry. I'm really sorry Kiel...

...forstill living as your PAIN."

***

"Mga anong oras ka pa ba titigil sa kakaiyak?" tila inis na tanong ni Kiel.

Nakaupo lamang ako sa sofa habang yakap ang isang unan. Nakatatlong rolyo na yata ako ng tissue.

"Pwede ba. Kahit ibang babae ang nandon sa eskinita, ganon pa rin ang gagawin ko,"

I just glared at him, "Is that supposed to make me feel better?" I said.

"Matulog ka na."

Siguronga dapat na kong matulog. My eyes are already puffy at kapag nagpuyat pa ko...para na kong zombie bukas.

***

"Aray!"

Some guy was pushed in front of me. Hindi ko masyadong maaninag ang itsura nya dahil sa dilim ng lugar at oatay sinding ilaw ng disco lights dito sa hall. Christmas Ball kasi at ito ang oras upang lapitan ng mga lalaki ang babaeng nais nilang isayaw. Pero itong lalaking tinulak sa harap ko mukhang pinilit.

"C-can I have this dance?" tanong nya sakin nang may kamot pa sa ulo.

"Naku, kung pinilit ka lang nila na alukin ako wag nalang," nahihiya kong tanggi.

"Naku Miss! Hindi yan napilitan. Natotorpe lang. Tinulungan lang nami---" hindi na natapos pa ng barkada niya ang sasabihin dahil naitulak na nya kaagad ito.

"So pwede ka bang maisayaw?" alok pa niya.

"Gosh Mira. Si Ezekiel Campbell yan! Ampogi! Go na!" pag-udyok sakin ni Tammy. Maygad, hindi man lang hininaan ang boses. Nakakahiya ka talaga Tams.

Hindi naman na ko nakahirit pa at tinulak na ako ni Tammy dito sa Campbell na sikat daw kuno. Marahan nyang hinawakan ang aking kamay at giniya ako sa gitna ng dance floor.

Bigla naman nag-iba ang musika. Naging sweet ito at mabagal na tila ba hinintay talaga kaming makapuwesto sa gitna at sumabay sa malamyos na kanta. Nilagay nya ang mga kamay ko sa kaniyang balikat at pagkatapos ay ang mga kamay naman niya sa aking bewang.

I tried to look at his face.

He's blushing. That's cute. Per parang familiar sya.

"Teammate ka ni Touro di ba? I saw you on the game last week." Tila gumusot naman ang kanyang ekspresyon.

My Guardian Supladong Angel (Completed)Where stories live. Discover now