Chapter 2:

51 6 0
                                    


                          -Mikaila-

Mag iisang ligo na simula ng matanggap ko ang papel galing sa paaralan kung saan ako nag apply for scolar.

Kasalukuyan akong nakapila ngayon dito sa harap na registration. Ipapasa ko lang ang mga papel na kailangan pang ipasa gaya ng scholarship paper ko.

Dito ko narin haharapin ang unang pagsubok sa aking buhay, char. Pipili na kasi ako ng mga majors ko, mas kinakabahan ka ako dito kumpara sa pag akyat ng stage nung graduation.

Buti nalang at maaga akong dumatin dito at malapit na ako isang tao nalang ang nasa harapan ko at ako na ang susunod.

Nag file na rin ako ng half day para dito, di naman pwedeng mag leave ako today sayang din naman yung sasahurin ko pang jabili na namin ni lola yun ano.

"Next, pasok na" Pagtawag saakin ng babaeng nagbabantay ng pila, nginitian ko muna siya bago ako pumasok.

Matagal tagal ko narin napagdesisyonan na mag BSM kasi feel ko bagay ako doon. Sinurvive ko ang abm para dito ano.

Balak ko rin kasing mag tayo ng sarili kong business, kaya ayun na abm ako kahit mahirap kakayanin.

Ibinigay ko na nga ang papel ko sa isang prof dito sa loob ng registra, parang familiar yung face niya ewan lang saan ko siya nakita.

"One of the scholar?" tiningnan niya muna ang aking papel bago nag angat ng tingin saakin.

"Yes po Miss" ngiti ko rito. Pangiti ngiti lang ako pero kinakabahan na talaga ako? Pano kung di pala talaga ako kasama sa mga scholar? Baka scam lang to.

"Okay, Here's your paper. You can seat there while sighning the paper" Tumango lang ako dito bago umupo sa upuan na tinuturi niya.

Pag kaupo ko ay agad ko ng sinilip ang paper na binigay saakin. Mas mahirap pa nga kesa sa exam.

Tinapos kona agad ang pag pili sa mga gusto kong major at minod sub.

Tumayo na ako at ipinasa na sa isa pang babae ang form ko. Actually hinihintay ko lang na may tumayo na kasi diko alam kung saan ko ipapasa.

Kinuha ko muna any cellphone ko sa bulsa ng aking jeans para macheck kung anong oras na.

Naglakad na ako papunta sa waiting shed at nag antay ng masasakyan papunta sa coffee shop.

Pinara ko ang taxi na dumaan sa harapan ko at sinabi kung saan ako baba. Wala kasing jeep na dumadaan dito nahihiya siguro kasi ang ganda ganda at ang bango dito, char lang.

Nagbayad na ako kay manong at nagpasalamat bago pumasok ng coffee shop.

As usual ay binati nila ako, wala akong kapalit kasi half day lang naman ako and may ibang kasama naman sila grace dito.

"Ang bilis mo naman natapos mik" takang tanong ni rob saakin.

"Maaga rin kasi akong nagpunta doon" Sagot ko sa tanong niya habang inaasikaso ang sarili.

"Ayaw kasing nagpapalate niyan rob, hindi kapa nasanay" mailing iling na sabi ni grace na ikinatawa naman namin ni rob.

10 am palang naman at 5am ako nag punta doon. Sabi kasi 5am nag bubukas ang school kaya sinakto ko na para maaga akong makarating dito sa coffee shop.

Abala ako sa pag c-check ng mga gamit dito sa counter ng may pumasok na apat na magagandang diyosa.

Jusko lord bakit naman bihuhos mo sakanila lahat nandito naman ako nangangailangan rin ng ganda, char.

"Paki sirado ng bibig please" natatawang saad ni grace bago sinundan ang costumers nakakapasok lang.

Nakita ko pa itong ngumisi saakin ng hinawakan ko ang bibig ko. Nakakinis talaga itong gaga nato.

"Pakihatid sa table 3 mik" abot ni rob saakin ng orders. Kinuha ko ito agad at nag lakad na papunta sa table 3.

"Here's your orders sir.Enjoy" Inilapag ko ang mga orders nila, yes nila kasi dalawa sila. Ngumiti muna ako dito bago bumalik sa counter.

"Hatid mo sa table 6 mik" napalingon ako kay grace na may kakaibang ngisi sa kaniyang labi. Tinitigan ko muna siya bago kinuha ang tray at naglakad papunta sa table 6.

"Here's your orders ma'am" saad ko at isa isang ibinaba sa table nila ang kanilang mga orders. I think favorite spot nila ito. Kasi sa sunod sunod na pag punta nila dito ay itong table nato ang lagi nilang inuupuan.

"Okay" Malalim na bigkas ng isa sakanila. Napalingo ako dito at napatingin sa mataray niyang mukha. Nakakatakot rin ang aura niya kaya hindi ako laging tumitingin sakanya pero mare mala diyosa ang ganda niya sinasabi ko sainyo.

"What? Staring is rude you know" Walang ganang saad niya saakin na nakapagpabalik saakin sa reyalidad.

"U-uhm im sorry Miss" Hinging tawad ko bago nag excuse. Ano bayan mga mare minsan na nga lang tititig na huli pa.

"Huli pero di kulong, ayos lang yan mik" Natatawang saad ni grace saakin kaya nakatamo siya ng hampas mula saakin.

Napatingin ako ulit sa table 6 at nakitang humihigop ito sa kape niya. Bading na bading na talaga ako mare diko na keri ang pagiging hot niya.

Sumapit na ang ala singko ng hapon at nagpaalam narin ako sa mga kasama ko sa coffee shop.

Sunday kaya naman naisipan kong bilhan ng pasalubong si lola. Kahit matanda nasi lola mahilig parin yun sa matatamis pero minsan ay pinagbabawalan ko siya dahil baka mag kasakit siya kakamatamis niya.

Bumili lang ako ng isang box ng donuts bago sumakay ng sasakyan papunta sa bahay.

Nakakapagod ang araw na to pero sa tingin ko ay may mas nakakapagod pa rito pag nagsimula na ang araw ng klase.

Hindi ko na rin naman kailangan pang magalala sa mga kakamitin ko dahil matagal ko naman ng inayos ito.

Pagkarating ko sa bahay ay mabimbing ng natutulog si lola, sayang naman itong donuts na bili ko para sakanya.

Pumasok muna ako sa kwarto ko para mag palit ng damit. Bumaba ako ulit para kumain ng kaunting donuts tsaka inilagay ito sa refrigerator.

Maliit lang ang ref namin kunti lang ang kakasya, okay na rin yun para hindi mahal ang pag bayad ng kuryente.

Pumasok na ako sa aking kwarto at ipinikit ang aking mga mata. Mabilis lang ako nilamon ng antok dahil narin siguro sa pagod.

-----------------------------------------------------------
Update guys para sainyo!!! Sorry ulit para sa wrong grammars tsaka error. Yung ng byebye!!

NDC:1 The Cold-Blooded Professor (GXG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon