-mikaila-
“Good Morning everyone” malamig na bati niya saamin ng makapasok siya sa loob ng room.
Binati naman namin siya pabalik ng sabay
sabay.“As for today we don't have any discussion or classes, you guys need to choose your club to attend and decorate it with your fellow members” paliwanag niya. Kailangan pala naming mag join ng club dahil sa gaganapin na foundation day.
“Miss, are we still having a intramurals?” napalingon naman ako sa likuran ko ng may mag tanong doon.
“Yes, after three to four months we well having a intramurals don't worry” saad ni Miss na ikinapalakpak naman ng iilan saamin.
“For now you can choose the club that you want to join, and after that you can build your own booth's with your blockmates”
After kasi makahanap ng club na sasalihan ay gagawa ng booths ang bawat block para sa foundation day. First year to Third year lang ang gagawa ng mga booths dahil masyado na daw busy ang mga graduating students.
“You can go now” saad nito ng matapos na niyang ma explain ang mga gagawin today.
“Miss can i talk to my blockmates?” tanong naman ng president namin na si Ashley. Tinanguan lang naman siya ni Miss bago ito lumabas ng room.
“Guys let's do a plan. After niyong makahanap ng club na sasalihan niyo. Balik kayo dito sa loob ng room so that we can talk about the booth that we’re going to do”
“But before that do you guys have any suggestions?” tanong niya saamin habang inililibot ang paningin.
“Pres, how about the milk tea Booth?” tanong ni ryan.
“Good idea, any idea?”
“Pres, Cookie booth then sa loob ay may roong paper na may motivation note” Kate
“Pres, how about we let them write a confession’s then we're going to say it anonymously?” mark
Matagal tagal rin ang naging usapan namin about sa booth na gagawin namin hanggang sa napunta sa suggestions ni Elisia.
Mag tatayo kami ng small store, ang nasa loob nun ay purong sweets lang gaya ng bahay na nasa story ng hansel and gretel. Then si elisia yung mangkukulam charing.
Nagulat nga ako ng mag suggest siya e, nung una ayaw pa siyang paniwalaan nila pres dahil daw hindi siya kapani-paniwala pero ang ending ay sa suggestions niya kami napunta.
Ang sabi nila Ashley mas maganda daw iyon dahil puro mga casual na booths lang ang itatayo ng mga ibang department. Gaya ng mga naunang suggestions ng mga ka blockmates namin.
“Saan ka kaila?” tanong ni elisia saakin. Kaming dalawa ang magkasama dahil ayaw niyang mawala daw sa tabi ko. Okay lang din naman saakin para may kasama akong maghanap ng sasalihang club.
“Nag dadalawang isip pa ako kung sa music club or sa math club” sagot ko sa tanong niya habang palinga linga. Gusto ko sa music club kasi i want to play different instrument's there sa math club naman ay wala lang naisip ko lang.
“Mag music club nalang tayo tara” excited na sabi niya bago ako hatakin. Aangal pa sana ako ang kaso nakita ko nalang ang sarili kong nandito na sa harapan ng music club kasama si elisia.
“Hoy teka lang” hila ko sa kamay niya ng papasok na sana siya sa loob. “Sabihin mo nga may crush ka diyan no kaya gusto mo dito” nang asar na sabi ko sakaniya habang may nakakalokong ngiti.
BINABASA MO ANG
NDC:1 The Cold-Blooded Professor (GXG)
RomanceProfessor Series I: Professor x Student STATUS: ON GOING Si mikaila ay isang dalagang lumaki sa hirap, kasama na lamang niya ang kanyang lola na may katandaan narin, natatrabaho siya upang matustusan ang kanilang pangangailangan ng kaniyang lola...