-Mikaila-
Pagkatapos kong mag emote sa cr at asikasuhin ang aking sarili doon ay naglakad na ako papunta ng cafeteria.
Sabi kasi nila eli sa cafeteria muna daw sila sunod nalang ako kung tapos na akong makipag usap kay Miss.
Sigurado akong ininterview na ng mga yun si eli. Yung mga yun pa, e hindi ka titigilan sa pangungulit hanggang sa sabihin mo ang nangyari.
Pagkapasok ko ng cafeteria ay kaagad ko ng hinanap ang mga kaibigan ko. Punuan ang halos mga table dahil lunch time na rin naman.Napadako ang tingin ko sa isang table na sana ay hindi ko nalang ginawa.
She was there with her co-professor, she's now looking at me, not minding the people around her.
Agad akong nag iwas ng tingin sakaniya at pinuntahan na sila eli na ngayon ay seryosong kumakain at nag uusap.
“Hi” saad ko at tumabi kay eli, napatingin silang lahat saakin bago ako batiin pa balik. Lahat ngayon ng tingin nila ay nakafocus saakin
“So what really happened earlier, kaila?” tanong ni Natalie saakin. Ano ba yan kakaupo ko palang agad na may nakahandang tanong. Chill mga bessy ko hindi ako tatakbo.
“Hindi pa ba sinabi sainyo ni elisia?” takang tanong ko sakanila bago tumingin kay elisia. Ano ba naman itong babeng ito ganda lang ambas sa buhay ko. Charing.
“No, she did tell us what happened but we want a conformation from you” saad naman ni adrian.
“So it's true that the physi department want to instal there booth on your place?” tanong ni adrian na tinanguan ko lang bago ilabas sa supot ang burger na nasa harapan ko.
“And they fight with you and your blockmates?” tanong naman ni xander na ikinatango ko ulit saka ko isinubo yung burger.
“And it's true that you told her that she's small?” tanong naman ni zedrick na ikinatango ko lang ulit. Pigil ang tawa nila dahil sa pagtango ko.
“And it's true na sila ang naunang manabunot?” si michelle naman ngayon ang nag tanong. Tumango lang din naman ako.
“And it's true na may crush ka kay Miss Anderson?” tanong ni elisia na ikinatango ko naman. Nakangising pumalakpak si elisia habang yung iba naman ay nakatingin lang saakin.
Wait did i say something weird- wait ano ulit yung tanong ni elisia? Napatayo ako ng wala sa oras ng ma-realize ko yung sinabi njya saakin.
“Anong pinagsasabi mo diyan??! hindi ko naman crush yun no!!! napakasungit nun tapos ang taray taray pa tapos laging nakataas yung kilay paano ko magiging crush yun sige nga?!?!” inis kong singhal sakaniya naikinataas niya ng dalawang kamay niya na para bang sumusuko.
"Ang defensive kaila ah" tatawa tawang saad ni natalie.
“Baby Kalma~” rinig kong pagkanta ni zedrick bago ako pinaupo ulit sa kinauupuan ko.
“Okay okay hindi mo na siya crush” tatawa tawang saad ni eli kaya naman ay inirapan ko lang siya bago kumain ng burger ko na ikinatawa ng iba.
Kanina pa sila tanong ng tanong ah, ano to question and answer portion?? Hindi naman ako sumali ng Pageant ah.
“Wait kanina pa kayo tanong ng tanong saakin alam niyo naman pala ang sagot, ngayon ako naman mag tatanong” saad ko sakanila bago tinuro si cole. Nataturo naman siya sa sarili niya naikinatango ko.
“Bakit hindi ko alam na Aurelio first name mo?” takang tanong ko sakanya na ikinahinga niya ng malalim. Ganon ba kabigat yung tanong ko?
“Kasi hindi ka naman nag tanong kung may first name ba ako o wala” nakangising saad niya kaya naman kinuha ko yung tissue na hawak ni eli at ibinato sakaniya na lalo niya pang ikinatawa.
BINABASA MO ANG
NDC:1 The Cold-Blooded Professor (GXG)
RomanceProfessor Series I: Professor x Student STATUS: ON GOING Si mikaila ay isang dalagang lumaki sa hirap, kasama na lamang niya ang kanyang lola na may katandaan narin, natatrabaho siya upang matustusan ang kanilang pangangailangan ng kaniyang lola...