Prologue

131 6 1
                                    

TW: Matured Content, maglinis ng mga mata.

"Good morning, ma'am." That is the only thing that I could hear in each of corner of every floor, hindi na rin ito bago dahil ito na ang kinagisnan ko.

I was wearing a white formal high waist pants and black high neck sleeve less croptop, along with white long puff sleeve coat. Simpleng Chanel Satchel bag lang din ang dala ko, the black stiletto that I have did make a loud sexy sound that is flowable to those employee that I have in this company.

Ngumiti ako ng tipid sa kanilang lahat lalo na nang makita ko ang personal na serkretaryang nakaabang sa labas ng opisina ko, he was simply standing there like a statue. Sanay na rin ako sa treatment niya na 'yun.

I didn't hire Ysmael myself, I mean my secretary. My mom did because she thinks that Ysmael is the only secretary who can handle me, and I think that she's right with that point.

Nakasuot ulit si Ysmael ng pormal na long black coat, nasa kamay niya ang ipad at iced coffee na alam kong binili niya para sa akin.

"Good morning, madame." He used that japanese accent again before he opened the door for me, pareho kaming pumasok at nang marinig ko ang tunog ng paglock ay mabilis kong tinapon ang bag ko sa sofa.

Isang buntong hininga ang ginawa ko bago komportableng umupo sa upuan, not minding my own table and office chair in front.

"What do I need to do this time?" I asked him, tumungo siya sa kilid ko bago may kung anong kinalikot sa ipad ng kompanya.

Nakalagay na kasi lahat ng email at schedule ng kompanya, and that includes my schedules.

"As of today, you need to go down in factory to check the ongoing process of our new product. One team suggested a sardines but an european olive flavor, remember that last week?" He asked like a father having a lesson with his daughter.

Napaisip ako nang maalala ang ilang impormasyon hango sa bagong produkto, tama! naalala ko na. I just signed that to be approve kasi stress ako ng araw na 'yun, pero hindi pa rin ako sigurado kung magiging effective ba sa mga mamimili.

Tumayo ako at kinuha mula sa lamesa ang folder kung saan nakalagay ang ilang impormasyon tungkol do'n, while reading the full information I couldn't help but think other things.

Excited kasi ako para sa pupuntahang event mamayang gabi, para 'yun sa mga ceo ng kompanya rito sa Cebu and guess what! I was invited, in two years hindi ako makapaniwala na isa ang pangalan ko sa mabibigyan ng golden envelop kung saan ang ibig sabihin ay may kukunin akong award!

I could finally smell the success, sigurado ako na kung buhay lang si lola ay talagang proud 'yun at kung nakikita lang ako ng dating ako ay hindi iyon makapaniwala sa kinatatayuan niya ngayon.

Handling my father business is some kind of unbelievable and surprising, lalo na kung kilala mo ako rati na parang hindi naman seryoso sa buhay.

But thankfully I did manage to rebuiled myself and that because of pain and heartbreaks that I have, buti na lang nasaktan ako.

"Ysmael?" Tawag ko sa kanya, kaagad naman itong napaangat ng tingin mula sa ipad at umayos ng tayo.

"Yes, madame?"

"May damit ka na ba para mamaya? I am wearing red dress so you should match mine? what do you think?" I asked sweetly, wala namang malisya lalo na at parang kaibigan ko lang naman si Ysmael kahit minsan sobrang cold niya.

Lihim akong ngumiti nang makitang humindi ang ekspresyon ng mga mata niya, tumaas pa ang makapal na kilay at naging mataray ang singkit na mga mata.

"I am not a fan of red, madame. I am sorry for that but I think that I can only match my necktie color for you." Aniya.

Vivid of CloudTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon