Chapter 4

43 1 0
                                    

"Do you think it's funny?! Why the hell are you lock inside?" Galit na galit nitong tanong sa akin habang lumalapit siya, ramdam ko ang malakas na tibok ng puso pero pilit kong winawaksi iyon.

He was fully wet, gulong-gulo ang buhok niya at uniporme ngayon. Wala siyang vest na suot kaya naman kitang-kita ko ang hugis ng katawan niya sa kulay puting long sleeve niya, may ideya kaya siyang ang sexy niya talaga?

"P-paano mo. . . alam mo? na naroon ako? I mean. . . paano? nasaktan ka ba?" Hindi ko talaga alam ang itatanong sa kanya, nakita ko rin na nasunod ang kaliwang bahagi ng long sleeve niya.

He was wearing his vest kanina dahil may gano'n sa senior high pero bakit wala na 'to? does he use it on fire? shit! paano pala kung hindi niya nagawang iligtas ako?!

"Sabi ng mga grade 8 students ay marinig silang nagsisigaw sa loob ng gym, lalapit sana sila pero mas lumalakas ang apoy kaya hindi nila nagawa." He said.

"Rescue team could do that or anyone na sanay sa apoy, d-did y-you do i-it because it's m-me?" I was assuming.

I mean may point naman talaga ako! Bakit naman gagawin 'yun ni Cloud kung hindi ako, diba?

Nakita ko kung paano umangat ang isang kilay niya, he even throw me a denying look. Umiwas ito ng tingin at pinaypayan ang sarili gamit ang sariling mga palad, after that he stared at me again.

"Hindi ko alam na ikaw, I just don't want to put a trauma here at school lalo na at masyadong mga bata pa ang nasa building na 'to. Next time, don't cause yourself some trouble because not all the time  that someone is there to save you." After that long advise of him, he quickly walked away from me to go there in senior high school buildings.

Lutang ang utak kong naglalakad patungo sa harapan ng building, wala akong pakialam kahit na marami ang nakatingin sa akin habang naglalakad.

"Jozy!" I heard my friend, Klent.

Dumating silang tatlo at mabilis akong kinapa, halos paikutin na nila ako para matignan kung may mga pasa, or may nasunog ba sa akin. They are all worry, pero si Klent ay pinapagalitan pa ako.

"Saan ka galing?!" Si Cyrez.

"Ikaw ba 'yung nakulong sa loob ng gym? paano ka nakalabas? Gaga ka! Akala ko ba magbibigay ka lang ng lunch?!" Si Klent.

"We got your things, pinalabas ang lahat ng students dahil baka kumalat pa ang apoy. Are you okay?" Si Ameyth.

Nakatulala pa rin ako at hindi mawala sa isip ko ang eksena kanina, parang k-drama lang kasi! Shit, napanuod ko na 'yun! 'yung nakulong si ate girl tapos nagrescue si boy!

Hala! Happy ending 'yun, ganun din ba sa'min?

"Hindi siya sumasagot, paano 'yan?"

"I think she just had her trauma."

"Bakla! Gising! Hanggang ngayon flashback ka pa rin ba sa past niyo ni Brye? Hello! Muntik ka ng mamatay kanina! Wake up!"

Mabilis kong inangat ang mga mata at tinignan silang tatlo, nakita ko kung paano sila nakahinga ng malalim dahil sa ginawa ko.

"H-he saved me! Mga baks! Niligtas ako ni Cloud!" I shouted, tumingin ako sa langit at binigay sa ere ang mga kamay ko.

Napasinghap ang tatlo nang walang sabi akong napaluhod sa lupa, I couldn't help it! Malaki ang pagpapasalamat ko sa Panginoon dahil pinakinggan niya ako. Unti-unti ng gumagana ang manefesting na ginagawa ko sa tiktok.

"Thank you, Lord." May ngiti sa labi kong saad at ipinagtiklop pa ang dalawang palad, as if nagdadasal sa Kanya.

Nagmumukha man akong tanga, wala akong pakialam dahil ang importante ay nag-advise pa sa akin si Cloud kanina.

Vivid of CloudTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon