12

Chapter 10: Right Now

"You sure, you're fine with it?" Sinserong tanong ni Cassandra habang pinapakiramdaman ang alaga.

Sinabi niya naman dito na puwede siyang bumalik sa industriya matapos makapagpahinga ng kahit limang buwan, ngunit mahigpit na inawayan iyon ng modelo.

Sa isip ni Ophelia ay mabuburyo lamang siya kung puro pahinga lang ang gagawin at walang mapagkakaabalahan.

She wants to busy herself for her to forget the things that should be forgotten.

Kaya bakit pa siya maghihintay ng limang buwan para bumalik kung puwede namang ngayon na lang?

She was gone for almost two years, and that made her go nuts upon thinking that she hasn't even remember a single scenario of her, doing something significant in those times.

And it's so ironic to think that she accepted an interview that will talk about her times of absence in the industry.

Though, there are scripts given to her by Cassandra, but it still feels like she'll be talking about someone else's experiences.

Huminga na lamang siya nang malalim habang prenteng pinakiramdaman ang sarili.

"Really, Cassy. I can manage. And don't you miss earning millions for my performance?" Walang filter niyang tanong dito na tila normal na diskusyon lamang iyon.

She even rolled her eyes and chuckled.

"Damn, what's with the face, Cass?" she added when Cassandra stared at her as if the latter got so amused, with the thought that the old Ophelia finally came back with her mocking foxy pair of eyes.

"Holy angels, you really came back..." Cassandra mumbled upon staring at Ophelia in the reflection of the mirror.

"From the dead? I guess, I did," walang ganang sagot ng dalaga dahil napapansin niyang wala sa huwisyo ngayon ang kaniyang manager.

Ophelia took her earrings, wore them, and diverted her gaze to Cassandra.

"How do I look?" Ophelia asked.

"Gorgeous, as always."

"I know, right!" Halakhak niya, dahilan upang pabiro siyang inikutan ng mata ng kaniyang manager.

Titig na titig si Ophelia sa kaniyang mukha na tila pilit niyang kinikilala ang sarili. She's still herself, but she felt like she's not.

"The most gorgeous and beautiful supermodel, Celeste Blackwood," saad niya na lamang sa kaniyang sarili para pigilan ang namumuong emosyon sa kaniyang dibdib.

She uttered it with full of pride, but the innermost part of her is screaming about something she can't fathom. Like, something is missing inside her.

She instantly rolled her eyes when she realized that she's starting to get overdramatic kaya ay binigyan niya na lamang ng makamandag na ngisi si Cassandra.

"This is what I only want," Ophelia muttered, convincing herself.

Ngayong gabi kasi gaganapin ang interview niya patungkol sa mga ganap nito sa buhay at kung bakit siya biglang nawala sa industriya. She was one of the in-demand supermodels in the world, that's why her absence is quite a talk in the modeling industry.

"Miss Celeste, the interview will start in five minutes," biglang saad ng event coordinator na kakarating lang.

Binalingan lamang ito ng tingin ni Ophelia at tumango.

The interview will be held in Macao, since she had signed a new contract in the said country, for her new project.

Kahit kakabalik pa lang ng dalaga, dinagsa pa rin kaagad siya ng iba't ibang kontrata for different projects, at ang tinanggap niya lang ay 'yong hindi masyadong stressful. Iyon din naman ang suhestiyon ng kaniyang manager.