Chapter 6: Masquerade Ball

6 3 0
                                    

.
(Olivia "Olive" Quintin POV)

"Wala ka ng kawala,Olivia!" humagalpak sa tawa ang bruhang hindi niya maaninagan ang mukha. "Mapapasaakin na din ang emblem!"

Tumindig ang balahibo niya. Nanuot ang takot sa boung kalamnan. Lalong lumakas ang tawa ng bruha.Halos mawawasak nag eardrums niya.Tinakpan niya ang tenga ng dalawang kamay.Umiikot ang paligid.Black and white iyon na tila hinihigop siya.


Lumapit ang babae sa kanya. Hinila nito ang kwelyo ng damit niya.Hindi siya napapalag sapagkat na hocus pocus siya sa babae.Mistulang dry ice na ang boung katawan.Huminto yata ang paghinga niya. May kung anong pwersang kumukontrol sa kanya para kumilos. Nanlaki ang mga mata ng tinapat ng babae ang mukha sa kanyang mukha. Nasusuffocate na siya.

Gloomy pa rin ang mukha ng bruha parang morning dew sa bintana.Nais niyang sumaigaw.Humingi ng tulong subalit walang boses na lumalabas sa tuyo niyang lalamunan.Nararamdaman niayn bumaba ang kamay ng babae patungo sa pulso niya.Nilibing nito ang matalas kuko.Nasa marka iyon.Napabuka siya ng bibig.Halos luluwa ang mga mata sa subrang kirot na nadarama.Bumuka ang bibig ng babae.Tila may hinihigop nito mula sa bibig niya.At iyon unti-unti siyang humihina.

"Ayan, tapos na!" narinig niya ang boses ni Diane.Naimulat niya ang mga mata.Mailiwalas na ang paligid. Nasa dressing room pala siya ni Diane.Naghahanda para sa masquerade ball na dadaluhan. At napaidlip ng di inaasahan. She remember her dream.No! thats not a dream,that's a nightmare.Nakakatakot iyon! Sana di iyon totoo.Sana kabaligtaran iyon sa realidad. Pero hindi e,nararamdaman niya talaga ang pagsakit ng bruha sa kanya.Tila may ipinahahayid iyon na hindi niya mawari. Marahil isang warning na hindi na lang siya dadalo. Naguluhan siya.Naalala ang last conversation nila ni Ethan.Bakit labisa ng pagalala nito? Bakit binabawalan siya nitong dumalo? Abimo'y may pinahihiwatig na may mangyayaring masama.Something dangerous.


"And it's time to wear your beautiful gown!" pahayag muli ni Diane na tila napa-hallucinate sa pagsasalita.


"Im really sorry kong nakaidlip ako."


"Dont you worry,that's fine.Alright?" nakangat kilay nitong tugon. "Now,stand and wear your dress."


"hmmft." she sighed.


Tumindig at kinuha ang damit.Saka dahan-dahang sinuot.


After wearing her dress.Napa-wow si Diane.


"How beautiful you are! Maraming guys ang ma-e-enthrall sayo niyan.At i hope isa doon si Ethan.Haha! Kamukha mo na si Nina Dobrev ng hollywood.Ganda!"


"Ang O-A- mo.Magbihis ka na nga!" biro niya saka ngumiti.


Tumingin siya sa salamin.Tama nga ito,maganda siya sa suot na pink masquerade gown. Parang ugly duckling turn to beautiful swan.Wag lang black swan.


How gorgeous and elegant she is.Sana nandoon din si Ethan para makita siya sa sout na ito.Ano kaya ang magiging reaksiyon nito?


6:00 pm,twilight na pala.Bakit ang tagal tumawag ng taxi si Diane? Baka mala-late sila nito. Lumabas siya ng bahay nito sa pagkabagot. Nasurpresa siya ng may humintong sasakyan sa harapan niya. Familiar iyon.Aha,hillux iyon ni Knight.She was amazed.She thought na may pupuntahan ito.Doon yata sa catharsis ang bayan ng relatives nitro.


"Kuya,akala ko-" napatid iyon ng sumagot kaagad si Ethan nag bumababa.


"Sis,samahan ka na namin." anito.


"Ha?Akala ko pumunta kayo sa catharsis."


"hindi namin tinuloy.Gusto kasi naming samahan ka sa ball."


Dusk EternityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon