Chapter 3: The Meet

13 5 0
                                    

(Olive POV)

Natigilan si Olive nang matitigan sa mata ang estrangherong nakaupo di kalayuan sa kanya. Sumulpot ito kahit saan na di niya namamalayan. Ang strange ng anyo nito. He wore all black,from head to toe. Parang si Damon Salvatore ng Vampire Diaries. He has a modern haircut that advances his eyes.His jet black hair is cut in a disentangled way. The fringe is long, and it spreads out on all the forehead. However, the disentangled cut makes certain drills more striking. In the middle, they are longer and sharper with an uncombed effect.

May maputla itong balat,manipis ang labi,matangos ang ilong at misteryoso ang mahabaging mata.Napakislot siya nang siniko siya ni Diane.Nakasingkit ang mata na bumaling siya rito.

"Mukhang malagkit ang tingin mo sa bagong classmate natin huh?" Daine said, giggling.

"Hindi!" protesta niya. "Namangha lang ako sa gothic look niya."

"Wee..protest ka pa dyan.Tila crush mo na siya eh." tudyo nito.

"Daine naman e,ngayon ko lang nga nakita iyan e. Pagkaiinteresan ko agad.Ang sama naman ng iniisip mo," she snarled.

Napangalumbaba si Daine. Itinuon nito ang mata sa lalaking pinag-uusapan nila. As of now,nakatitig ang gothic guy sa harapan. Daine narrowed her eyes. At binalik ang tingin sa kanya.

"Tama ka,gothic nga pero subrang mysteryoso.Mas weird pa sa iyo noong unang araw na dumating ka rito.Baka meant to be kayo," nakangiting tukso ulit nito.

Lalo siyang na pangibit. At di na umimik. Napatigil sa pagngiti si Daine.Tila na pansin nito na naiinis siya. Tumahimik din ito. Tumitig siya ulit sa lalaki.At di sinasadyang napatitig din ito. Matulin pa sa kidlat na kinuha ang mga mata.

Ba't ganoon tila na hi-hypnotize siya sa taong ito. Tila nagkakaroon siya ng interest dito. At tila napahiling siya na sana makilala at maging kaibigan niya ito.


* * * * *

Ethaniel Imperial...nakangiting iniisip ni Olive ang pangalan ng misteryosong lalaki kanina habang nakatindig sa gilid ng gate. Sa pagkakataon na malaman ang mahiwagang pangalan na iyon parang napalutang siya sa alapaap. Bakit nga ba? Basta. May kakaiba siyang nararamdaman dito. Love at first sight, ba? Pero hindi siya naniniwala doon.

Alas kwatro na pala. Hindi niya nakasabay si Diane,nagpaiwan ito dahil meron pang ensayo sa theatre play nito. Napatigil siya sa pagngiti ng matanawan ang toyota hillux . Sasakyan ito ni Knight. Namangha siya tuloy. Nang himinto ito sa harapan niya,sinalubong siya ng killer smile ni Knight at hinaluan pa ng sparkling eyes nito. Saka dagling bumaba.Kung ibang tao siya tiyak kanina pa siya nawalan ng malay sa kagwapuhan nito

"Kuya,ba't napaaga ka yata sa pagsundo sa akin? 4:30 pa diba ang out mo sa trabaho?" nagtatakang tanong niya.

"Ayaw mo ba? May importante kasi akong ipakilala sa yo?" hindi pa rin nauutas ang pagngiti nito habang sinasambit iyon.

"Huh? sino? Girlfriend mo ba? wow kuya.. finally may girlfriend ka na!" Guess niya habang binibiro ito. Knight frowned.

"Hindi.Wala akong girlfriend -"

"Wag mong sabihin na ba-"

Naputol iyon ng may bumaba sa opposite  na pintuan ng kotse. Napadilat siya ng mata. Mukhang pamilyar ito.

Nakasuot ito ng checkered na sleeveless na blouse at pantalon. Kalahating nakatali ang shaggy na buhok,slender body,rosy paled-skinned,rosy cheeks,pink lips at may hazel eyes.Mayumi ito. Parang si Aphrodite na bumaba sa olympus.

"Kuya, nagsisinungaling ka e! Siya na ba iyon?" sabi niya nang binalik kay knight ang titig.

Hindi siya nauunawaan kaya't napanganga ito.

Dusk EternityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon