OLIVIA'S POV
Sa isang malawak na parang si Olive. Puno ng colorful roses. Malakas ang simoy ng hangin kaya natatangay ang petals.naglalakad siya sa gitna. Hinihipo bawat madaanan. Maaliwalas ang lugar ngunit walang sumisikat na araw para pasuin siya.
"Ethan?"takang tanong niya nang mapansin ang isang lakaking nakatalikod ra kanya. Sa mold ng katawan ay kaparehas talaga ni Ethan. Nakakasigurado siyang si Ethan iyon. Huminto siya.
"Ethan?"ulit niya. Pero di sumagot ito. Kinisap niya ang mga mata. Hanggang nahuli niyang nakaharap na ito sa kanya. Naka flash ang pangil. Mapupula ang mga mata. Umatra siya. Demonyo pala ang inaakala niyang si Ethan.
"Layuan mo ako!"tumakbo siya. Nanatili ito sa pwesto habang ngumingiti ng mala demonyo. Bumalik siya sa direksyon na pinanggalingan niya pero may biglang lumitaw na hayop. Dambuhala.pointed fangs.naglalaway pa. Halimaw na ito. Kinapos siya ng hangin. Nakulong siya ng dalawang demon. Niyakap niya ang sarili. Tumindi ang ihip ng hangin. She shut her eyes. Dumadasal na sanay ililigtas siya.
Narinig niya ang mapangnib na ungol ng hayop. Iyong tinitawag nilang lobo.
Blangko ang isip niya. Di alam ang gagawin. Nararamdaman niya na lang na umiinit ang katawan niya. Pero ang dalawang demonyo ay paatake na sa kanya. Tila iikot na ang ulo niya sa takot at kaba.Aaaaaahhh! Tumili siya. Isang tili na may halong pwersang nagpapatumilapon sa enemies niya. Sa lakas ng pwersang iyon ay natunaw ang mga bulaklak. Naiwan ang puro puti sa paligid. Bumagsak siya na gulong gulo ang isipan.
"OLIVE."sumunod ang boses ni Anastasha. Narinig niya iyon matapos magkaroon ng malay. Unti unti niyang minulat ang mga mata.
Nasa madilim na silid siya pero may kaunting sinag ng araw na tumatagos sa maliit na butas ng silid.As she move para bumangon ay natigilan siya ng mapansin na bumibilis ang kilos niya.in one second,nakatayo na siya. Nagulat din siya sa sout. Naka black evening dress.Pati ang recent memories niya ay tila lumabo. Di na niya maalala kung paano siya napunta dito.
She lifted her head. Una niyang nasipatan si Anastasha. Happy much ito sa nangyayari ngayon. Bakit kaya? Ano ba ang nangyari na di niya alam? May something strange ba?
She grimaced.
Ginala niya ang paningin.Nakita niya ang ibang kasama ni Tasha. Pero wala si Ethan. Only three boys and new 2 faces na girl ang nakita niya.Dalawang babaing kasing edad niya. Hayag sa ekspresiyon nito na masayang masaya ng makita siya.
"A-anong nangyari?"she asked hesitantly.
Lumapit si Anastasha sa kanya.
"Your majesty...."
Yumukod ito. Nagulat siya. Bakit ganoon si Tasha? Bakit may pa majesty pa itong nalalaman. Bakit? Queen ba siya. Hibang yata 'to?
Hinawakan niya ang balikat nito para alalayan na patayuin. Pero may biglang voltage na dumaloy sa ugat niya sanhi sa pagalala niya ng kaunting memories sa recent incident. Iyon ang moment na sinaksak siya ni...ni Czarinah Zaragosa.Dali-daling hinatak ng dalawang babae si Tasha palayo sa kanya.
"A-ano to?"she hissed. "Anong nangyayari sa akin?"bumalik siya sa pagkakaupo sa kama.
"Olive,reyna ka na namin ngayon."sarkastikong tugon ni Tasha kahit nanghihina."Panahon na para iligtas kami sa sumpa ng buwan."
Nalito si Olivia.
"Di ko naiintindihan."sabi niya.
"Isa ka nang bampira."siwalat nito sa malumanay na boses.
BINABASA MO ANG
Dusk Eternity
VampirCOMPLETED Ang kwentong ito ay tungkol sa isang babaeng nagngangalang Olivia na kinasusuklaman ang mga bampirang pumatay sa kanyang kinikilalang ina. Ngunit linggid sa kanyang kaalaman, may dugong bampira na nananalaytay sa kanyang dugo, at siya ang...