(Olivia Quintin POV)
Nasamyo ni Olive ang halimuyak ng rosas sa paligid ng muling magkaroon ng malay.Mabigat ang mga mata ng minulat ito.Una niyang napansin Chandler na may mga kandila nakasindi sa kisame.Red color ito na pang-gothic ang style.Kinisap niya ang mga mata.Saka marahan na bumangon. Ngunit muntik siyang matumba mabuti naagapan niya agad ang sarili na bumalanse.Sinapo niya ang noo.Binalot siya ng panlalamig. Saka maang na ginala ang paningin sa boung paligid habang humakbang.
Kumaba ang puso niya ng makita ang paligid. Mistulang nasa horror house kasi siya. Semi-maliwanag,semi-madalim ang paligid. Iniilawan lamang ng kadila ang boung silid.Saka ang mga furniture at fixture ay ang gothic ng style. May 1 coffin coffee table sa gitna ng 2 chairs at 1 red sofa under sa furniture ay may one velvet rug.Sa left side may isang coffin book shelves,sa right side may gothic standing mirror at sa pagitan ng sofa ay may 2 gothic lamps. Nasa mansion yata siya dahil exxpensive ang mga gamit dito.Ngunit masyadong shabby ang bahay. Nakakakilabot.As if sa haunted house na pinupuntahan ni scooby doo.
Napakagat niya ang ibabang labi.Taimtim na nanalangin na sana may lumigtas sa kanya sa entrapment na ito! At dapat mahanap na niya si Diane bago ma-cupture ng bampirang super opposed sa kanya.Binaba niya ang tingin kaya na nahuli ng paningin ang bouquet of roses na unti-unti ng lumalanta.
Na-stuck ang titig niya dito dahil may malalim siyang iniisip. Iyon ay kung paano hahanapin si Diane sa mala-haunted house na bahay na ito at mailigtas ito. Saka pumasok sa isip ang paniking na encounter niya kanina. ang pangit nito!! Saka na isip ang oras,wala siyang relo kaya sa palagay niya seven p.m na ito.
"Hi,Olive! Nice to see you again!"bulalas ng boses babae sa kanya.
Nagulantang siya syempre.Kaya mabilis pa sa kidlat na hinanap ito. Ayon natagpuan niya kumportableng nakaupo sa sofang hinihigaan niya kanina.May hawak itong wine glass na kulay pula ang likidong laman.Ang aura nito,halatang kampon ng kadiliman kasi sumusungaw sa balat ang black energy.Mas pangit ito sa unang nilalang na na-encounter niya kanina.
Teka,parang pamilyar.Somehow,minsan niya na itong nakita. Aha! yong babae sa mansiyon ni Carmela kamukha nito kasi ang damit nito ay ganoon pa rin sa masquerade ball.Then,kaagad napatunayan niya na ito nga ang babaing tumangkang pumatay sa kanya.Ang bruhang napakapangit at nakakakilabot sa mga normal na tao ngunit siya ay tila normal lang ang emosyon ngayon kasi parang gusto niyang suntukin at cha-chap-choppen ito ng pinong-pino. Ang sama ng budhi ng bruhang ito! Pakiramdam niya bumabaga ang mga mata habang nakatitig dito.
Ilang sandali na di umimik ang babae pero steading kumibot ang dalawang sulok ng labi.Hindi yata nangalay sa matagal na panahon na ganoon ang aksyon ng mukha.Inobserbahan niya ang anyo nito. Babasagin ang mala-porcelian na balat sa subrang puti,matangos ang itong,malalim ang mga mata na binabalutan ng itim na tila suma-suffer sa sleepless nights. naka-Red lipstick pa.
A lump form in her throat.Napaurong yata ang dila niya.Stuck ang titig sa babae.Tila na hipnotismo siya. Pambihira nagsisimula ulit ang babae sa pangkukulam sa kanya.Teka,may naalala siya.Iyong isinalaysay ni Ethaniel. About ito sa vampire witch ng Noewin tribe.Ito’y sumisilbi daw sa naghari-harihang bampira na opposed sa kanya at katuwang sa madaliang pag-perish sa kanya sa mundo.Marahil ito ang inutusan ng bampirang galit sa kanya na hindi niya naman na tatandaan ang pangalan para i-trap siya at patayin ngayon.
Sa ikalawang beses,naging mangmang na naman siya.Bakit madali siyang nagpadala sa emosyon? Hindi ginamit ang utak kaya madaling maloloko ng mga halimaw na bumabanta sa kanya ngayon.Sana noon pa ay na realize niya ng nabubuhay siya sa fake world at ang realidad ay ang pagiging unnatural niya na may halong supernatural powers sa mundo ng imortal. Ito na marahil ang pagkakataon para tanggapin ang totoo,humingi ng tawad sa taong minahal niya at i-appreciate ang pagiging hero nito sa buhay niya.
BINABASA MO ANG
Dusk Eternity
VampiroCOMPLETED Ang kwentong ito ay tungkol sa isang babaeng nagngangalang Olivia na kinasusuklaman ang mga bampirang pumatay sa kanyang kinikilalang ina. Ngunit linggid sa kanyang kaalaman, may dugong bampira na nananalaytay sa kanyang dugo, at siya ang...