Chapter 7:

5 3 0
                                    

(Olivia "Olive" Quintin)

Binatawan niya si ethan para hanapin si Diane.Tumakbo siya patungo sa mesang kinauupuan nila kanina habang inaangat ang gown sabay tanggal ng maskara at itinapon sa sahig.

"Diane!" tawag niya.

walang sumasagot.

Tahimik na ang buong bahay,nalaho na parang bula ang musika at magulong mga tao.

Puro kadiliman lahat.

"Diane!?......nasaan ka na ba? Please magpakita ka na!"

Kapagdaka'y may humila sa kanya.Malakas ang pwersang iyon.Halos mapatid ang hininga niya sa sobrang higpit ng invisible na mala-bakal na kamay sa beywang niya.Di niya magawang kumawala.Naging yelo ang buong kalamanan at parang huminto sa pagdaloy ng dugo sa ugat niya.Inakyat siya ng nerbiyos,panginginig at takot.Sa bilis ng pangyayari,huli nang malaman na lumulotang siya sa alapaap.Abruptly,she remember her past,dreams and about the vampire who threat her life.Natakot at nasuklam siya. Kinuyom niya ang kamao.Saka pumiglas.Nahulog ang sapatos.at may lumitaw na liwanag gaya ng spot light sa fountain.pinikit niya ang mga mata.Nilabanan ang takot.inalala ang pagpaslang ni Maura.

Namuo ang hinanakit sa puso niya.Naging sanhi ito ng pagkakaroon ng liwanag muli.Saka namalayan na nakahiga siya sa isang malambot na sofa.Dagling bumangon.Ginala ang paningin.Nasaan siya? Bahagi pa ba ito ng mansiyon ni Carmela? Malawak,mailawalas,puno ng magagarang gamit.Ginto ang mwebles. Diamante ang chandelier sa kisame.May isang mahabang sofa,dalawang magkahiwalay na upuan na bahagi ng sofa sa gitna ay may mesita.May piano sa left side,may hearth sa right side.Saka napansin sa mesita na may dalawang wine glass may pulang likidong laman.Wari'y dugo. Pumasok muli sa gunita ang tungkol sa bamira.

"Olive!" bulalas ni Carmela.

Hinanap niya ito.kapapasok lang nito s. narito pa nga siya sa bahay nito.Joyfull ang mukha nito.namanghanga siya.Hindi ba ito na apiktuhan sa black.Parang bwalang pakialam sa pagruin ng debut.High ba ito? Anong drugs ang ininum nito?

"Carmela,nakita mo ba si Diane?" naitanong niya.

"dont worry,girl.Nasa labas siya nagsisiyahan." sagot nito na nakangiti parin.

"Ha? yo-yong black-out. Diba may black-out?"

"wala namng nagyaring black-out"

"Teka,bakit ako narito sa sala mo?"

"Ay,nahimatay ka kasi."

Huh?ilusyon lang ba ang lahat ng iyon? hindi ba totoo ang pagsisiyawan nila ni Ethan. pina-papuzzle yata nito si Oliv.Hindi naman masama ang pakiramdam niya para himatayn siya.Mangkukulam ba ang babaing ito?bakit tini-trick siya nito?Naalala niya ang panaginip kaninang hapon.Yung witch na humucos pucos siya.Naalarma siya.

"Yun ba,pwede na ba akong umalis?"

"No!" Carmela shriek."Ahem..i mean wag muna kasi ipakilala pa kita kay mama." natigilan siya.

"pinangako ko kasi na ipakilala sa kanya ang unang close friend ko sa emma city at ikaw iyon mismo."

Ngumiti pa ito.

"Halika."hinila siya nito pabablik sa sofang kinahihigaan niya kanina."Umupo ka muna dahil tatawagin ko pa siya."

She obey her.Then she realize na wala siyang sout na sapatos.Hinagilap niya iyon sa buong silid.Pero wala talaga.Too ang black-out kanina.totoongg narito si ethan at nakasyaw niya ito,totoong lumutang siya sa ere na dahilan ng pagkahulog ng sapatos niya.Sa pagtalikod ni Carmela.Kagyat siyang tumakbo patungo sa pintuan.Sinubukan niyang pihitin iyon. Pero hindi niya mabuksan.

Dusk EternityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon