With my one bodyguard, I looked around at the mall. Nakatingin saakin ang mga tao! I faced my bodyguard, wearing all black and has a black shades on his head.
"Kuya, susundan niyo po ba talaga ako ng ganyan kalapit?"
Tumingin muna siya sa paligid bago magsalita, "Oo." malamig niyang sagot.
Ano ba 'yan!
Napa-buntong hininga ako at tinext nalang si Dale.
To: Dale Marckus Seroña
Just arrived, san ka?Nang hindi siya mag-reply agad ay napagdesisyonan ko munang mag tingin ng damit. A top captured my eye! I suddenly missed shopping.
While doing window shopping, I kept on looking on my back, I was still uneasy because of the bodyguard, hindi ako sanay! Nakatingin saakin ang saleslady! Baka kinikilala ako! Mapagkamalan pa'kong bibili!
"Kuya," I called him, "can you uh... move away a bit?" I smiled shyly.
Umurong siya ng isang step at napa-buntong hininga ako, one step lang?! Literal na "a bit"!
"More, move 5 steps backward." I counted his steps at sakto naman iyon. Okay na siguro ang gano'n kalayo!
Habang nagtitingin ng damit ay nag vibrate ang cellphone ko.
I opened it and clicked the notification.
From: Dale Marckus Seroña
Puntahan nalang kita. San ka?I immediately typed a reply.
To: Dale Marckus Seroña
UniqloLumabas ako sa store para mahanap niya agad ako. He immediately caught my eye. He was walking towards me, smiling with his hands on his pocket. Para akong matutunaw sa ngiti niya. Para siyang anghel na hinulog ng langit sa ka-inosentehan ng mukha niya!
"Huy!" He clapped his hands in front of me. "Okay ka lang?"
Shet! Masyado bang matagal ang pagtitig ko?! Bakit nag teleport siya?! Nasa harapan ko na agad siya!
"Hello! Yes! Im fine!" nataranta kong sabi.
"We have the same outfits!" Nakatawa niyang sabi.
Tangina!
Ang pogi ngumiti! Ang gwapo niya malapitan...
Wait... I looked at his outfit, he's wearing a gray shirt, maong ripped jeans and a white rubber shoes. I looked at mine, I was also wearing tucked in gray shirt, maong ripped jeans and a white rubber shoes!
"Gagi," I laughed, napatawa din siya.
"Saan tayo?" sabi niya at nag simula na kaming maglakad.
"Kain muna, gutom na'ko."
Tumawa siya, "Sige, saang resto?"
I felt him looked at me so I looked away! Ayaw ko baka mamula ako!
"Mayroon bang burger dito?" tanong ko, hindi humaharap sakaniya.
"Yup, sa second floor. Tara?"
Nag-ningning ang mga mata ko sa narinig. Mayroong burger dito?! "Tara!" I excitedly said and looked at him. I flinched when our eyes met.
Agad akong umiwas at napakagat sa labi. Gagi! Nakatingin pa pala! Binilisan ko ang lakad papunta sa escalator at iniwan siya doon.
Habang nasa escalator ay kinulbit ako ni Dale mula sa likod, I looked at him and raised a brow.
"Alina, kakilala mo ba yung sumusunod?" tanong niya, looking nervous.
"Oh!" I looked at my bodyguard who was looking at us. "Nakalimutan ko sabihin! Bodyguard ko 'yan! Sorry!" I said as I get off the elevator.
YOU ARE READING
Through the Lens (Through Series #1)
RomanceAlina Dela Cruz an aspiring Halligre University student has always been loving to capture all little moments with her valuable camera given by her mother when she turned 16. Alina loves taking pictures of peoples but never took a picture of herself...