"James!"
Napalingon agad ang bata sa boses lalaking tumawag sakanya.
"Kuya Gab, andito po ako." Pagkaway ni james.
Lumapit bigla samin yung lalaking kinawayam niya at napatingin pa sakin bago bumaling ang tingin kay James. It's ethan, ang aga niya naman magka anak halos mag kasing edad lang ata kami pero may anak na agad siya. Umalis na si james pero nanatili sa harap ko si ethan.
He was wearing only a white shirt and gray sweatpants. Kitang kita mo talaga ang mga muscle niya sa suot niyang puting shirt.
"Sorry miss if naistorbo ng pinsan ko ang 'me time' mo." pangiti niyang sabi sakin at saka umalis.
Pinsan niya lang pala si james.
Ilang minuto lang ang nakalipas tumayo na ako sa upuan at pumasok na din sa bahay. Nakatulog na lang ako hindi ko na kayang hintayin ang magulang at kapatid ko sa pag uwi nila.
Nagising na lang ako dahil kumakalam na ang sikmura ko, naka uwi na ang pamilya ko tulog na din sila napatingin ako sa orasan. It's already 3am pitong oras din ang tulog ko, pumunta ako sa maliit na kusina namin. Sa left side ko may bintana makikita mo kung sino ang dumadaan sa eskenita, hindi ako lumilingon doon kanina pa dahil natatakot ako na biglang may bumulaga sakin 3am pa naman.
"𝐓𝐚𝐧𝐠𝐢𝐧𝐚 𝐛𝐚𝐤𝐢𝐭 𝐤𝐚𝐬𝐢 3𝐚𝐦 𝐩𝐚 𝐤𝐮𝐦𝐚𝐥𝐚𝐦 𝐚𝐧𝐠 𝐬𝐢𝐤𝐦𝐮𝐫𝐚 𝐤𝐨." bulong ko
Binalot na ng katahimikan ang paligid ko, kung ano ano na din nakakatakot ang naiisip ko.
"Hi ate ganda."
"Ay anak ka ng kabayo." Gulat kong sigaw at agad na napalingon sa bintana. Si james lang pala "ano bang ginagawa mo dyan bata ka? Anong oras na gising ka pa." Pagsermon ko sa bata.
"Hindi ate sinusundo ko lang si kuya gab sa labas, tinatawag na kasi ni tita leylie." pagpapaliwanag ng bata
"Nasaan ba kasi yang kuya ethan mo?"
Tanong ko"Nasa labas po."
Lumabas ako kasama si james at pumunta sa labas kung saan nakatambay sila gab kanina. Sumalubong sakin ang magandang boses niya
𝘋𝘳𝘦𝘢𝘮𝘴, 𝘵𝘩𝘦𝘺'𝘳𝘦 𝘧𝘰𝘳 𝘵𝘩𝘰𝘴𝘦 𝘸𝘩𝘰 𝘴𝘭𝘦𝘦𝘱
𝘓𝘪𝘧𝘦 𝘪𝘴 𝘧𝘰𝘳 𝘶𝘴 𝘵𝘰 𝘬𝘦𝘦𝘱
𝘈𝘯𝘥 𝘪𝘧 𝘺𝘰𝘶'𝘳𝘦 𝘸𝘰𝘯𝘥𝘦𝘳𝘪𝘯𝘨 𝘸𝘩𝘢𝘵 𝘵𝘩𝘪𝘴 𝘴𝘰𝘯𝘨 𝘪𝘴 𝘭𝘦𝘢𝘥𝘪𝘯𝘨 𝘵𝘰
𝘐 𝘸𝘢𝘯𝘵 𝘵𝘰 𝘮𝘢𝘬𝘦 𝘪𝘵 𝘸𝘪𝘵𝘩 𝘺𝘰𝘶
𝘐 𝘳𝘦𝘢𝘭𝘭𝘺 𝘵𝘩𝘪𝘯𝘬 𝘵𝘩𝘢𝘵 𝘸𝘦 𝘤𝘰𝘶𝘭𝘥 𝘮𝘢𝘬𝘦 𝘪𝘵, 𝘨𝘪𝘳𝘭Pagkanta niya nang nakapikit ang mata habang nag gi-gitara nakasuot pa sa kanya ang salamin niya. Nakatitig lang sakanya at nakikinig ang mga kaibigan niya sa maganda niyang boses.
I'll admit gwapo si gab, His aura is like a smart and kind student in class especially when he's wearing glasses, he is also like an obedient guy na parang hindi makabasag pinggan.
"Kuya!" Pagtawag ni james kay gab habang naka hawak ang kamay sakin. Nabaling naman agad ang attention ni ethan samin at napatigil sa pagkanta
"James, sabi ko diba susunod ako" salita ni gab "nang istorbo ka pa ng tulog." Pag iling ng lalaki
"I guess magandang sundan niyo na si james umuwi ngayon, gabi na din masama magpuyat para sa bata." Salita ko, napabaling naman ang attention nila sa'kin
"Y-yeah, uhmm tara na james" salita ni ethan at inaabot ang kamay ni james mula sakin. Nang inabot niya ang kamay ni james his hands touched mine.
Na una na akong pumasok, habang nakasunod naman sila sakin. Nang maka uwi ako ay kumain na lang uli ako at nanood ng mga vlog sa yt.
Nagulat na lang ako ng nag vibrate ang phone ko.
From: School Announcements
Classes are suspended in the afternoon due to TYPHOON ELISA Keep safe.
Wala akong gagawin ngayon kundi ang matulog, pagkatapos ko hugasan ang pinagkainan ko bumalik uli ako sa pagtulog.
Pag gising ko may kausap si mama sa labas ng bahay.
"Ayy eto ang anak kong panganay." pagtawag pa sakin ng nanay ko
"Ayy kay gandang bata naman." sabi nung babaeng kausap niya "Anong pangalan mo neng?" Tanong ng babae
"Malaya Marie D. Salvador po, pero pwede pong Marie na lang." Pagsagot ko
"Ayy ito, ito ang nag iisa kong anak" pag hila niya sa isang binatang lalaki "eto si Harvey Jake Peña."
"Ma, Harvey na lang." nahihiyang sagot ng binata
Nag biro pa ang nanay ni harvey pinagkakasundo pa nga sakin ang anak, I didn't pay attention sa mga sinasabi nila. I'm still young para isipin ang mga ganyang bagay.
Nandoon lang din malapit saamin sila gab at ang mga kaibigan niya, I saw the shock on the faces of gab's friends.
Ilang minuto pa ako tumambay dun hanggang napag desisyonan kong umuwi na sa bahay at mag aral na lang.
Nang dumating na ang oras ng meryenda namin, nagluto si mama ng fries at burger.
"Tara dito pasok ka" pagyaya ng tatay ko, hindi ko alam kung sino ang niyaya niya
"Wag na po, okay lang po ako dito."
"Ayy nako gab pasok na dito, makisalo kana samin sa pag meryenda." pamimilit ni papa
Nagulat pa siya ng nakita niya akong nasa gilid kumakain, tinaasan ko lang siya ng kilay kaya nabaling ang attention niya sa iba.
"Dun kana sa tabi ni marie, para may daanan pa dito." sabi ng nanay ko
Tumabi si gab sakin ilang minuto kami binalot ng katahimikan, hanggang sa napag desisyonan ng binata mag salita.
"Masungit kaba?"
Sa lahat ng pwedeng itanong yun lang talaga ang naisip niya? Tinignan ko lang siya his pinkish lips are parted apart, his eye with glasses, his black hair which is now brown because of the light, nakipag eye contact pa siya sakin. Hindi ko alam pero nagwawala ang sistema ko sa simpleng titig niya. Kaya nag iwas ako ng tingin sakanya, ang lambot ng pagkakatingin niya sakin kaya parang may mga paruparo na nagliliparan sa tiyan ko.
Buti nalang hindi ako assumera, kung hindi I assume ko talaga na gusto niya ako dahil lang sa mga simpleng tingin at ngiti na lagi kong nahuhuli sa mukha niya.
♫︎ 𝘔𝘢𝘬𝘦 𝘪𝘵 𝘸𝘪𝘵𝘩 𝘺𝘰𝘶 𝘣𝘺 𝘣𝘦𝘯 & 𝘣𝘦𝘯 ♫︎
✿︎✿︎✿︎
BINABASA MO ANG
The Broken Oath
RomanceMalaya Marie D. Salvador is a high school student who has childhood trauma due to her own relatives, he doesn't know how to heal the wound that her relative did. Not until she meet Ethan Gabriel F. Tuazon who help her to move on and to love her self...