Erina
Dumaan ang ilang linggo pero hindi na ako nag abalang pansinin si Theo. Alam kong nagiging nonchalant ako kung tawagin nila pero umiiwas lang ako ng gulo.
Ilang linggo narin nya akong sinubukang kausapin pero umiilag ako. Even in the mornings hindi narin ako sumasabay sa kanya because I don't want any disagreement na sa huli ay ako lang rin ang may kasalanan.
"Erina damnit.. talk to me". Ani ni Theo ng padabog nyang inilapag ang tray sa table kung saan ako kumakain.
Hindi ko tiningnan si Theo o ano paman. He make a frustrated sigh bago ibaba ang bag at umupo sa harapan ko. I don't want to be bothered while eating so i immediately finish my food before standing up and walk away.
I know I'm being rude here but Theo can't blame me. Pagkatapos ng scene ng pagsampal ko kay Mika two weeks ago ay na detention ako the next day.
Mika didn't bother to tell the truth that she insulted me kaya sa huli ay nagka first warning ako sa office. Inamin ko takot akong madagdagan iyon dahil pag naging tatlo yon ay maari akong makickout at matanggalan ng scholarship.
flashback.....
"Oh here's your parent Mika". The Principal said kasama ang Mama ni Theo.
Mula sa pintuan ay pumasok si Mrs. Chin at mukang nagulat pa ito ng ako ang makita. Pero agad muna itong nakipagbeso kay Mrs. Guevarra marahil ay magkaibigan rin dahil kila Mikko at Theo. Tahimik itong umupo sa tabi ni Mika kaharap ko and i see the huge disappointment in her eyes. Hindi ko naman sya masisisi dahil I'm the one of their employee pero ako pa ang may ganang manampal sa anak nya na kung tutuosin ay boss korin.
"Tell me what happened Mr. Principal". Mrs. Chin said and hold Mika's hand na ngayon ay binibigyan ako ng mapangasar na ngisi.
"We were sorry to inform you Mrs. Chin about the yesterday incident. Unfortunately, our students here have a mild fight yesterday". Sambit ng Principal at napayuko ako nakita ko naman ang disappointed look saakin ni Mrs. Guevarra ang mama ni Theo na may ari ng Lillian University.
"Where's your parent?". Mrs. Chin asked me coldly.
"Hindi po makakapunta maam". I said at yumuko ramdam ko ang hiya dahil alam kong pagkatapos nito ay pati sa resturant ay magiging hindi na ako komportable around Mrs. Chin.
"Mind to tell us what exactly happened?". Ani ni Mrs. Chin.
Nagsimulang ikwento ng principal nangyari mula sa sagutan namin ni Mika hanggang sa pagsampal ko sa kanya.
"..... unfortunately there is a video spreading now Mrs. Chin kaya din nakarating saamin ang nangyari sa cafeteria". Binigay ni ng principal ang Cellphone nya sa nanay ni Mika at doon ako lalo napayuko.
Hindi whole video at scene ang naroon kundi yung part na tumaas ang boses ko at sinampal ko si Mika. Ng ibalik ni Mrs. Chin ang phone ay hinarap nito ako.
"Why would you do that?". She asked me at randam ko ang inis sa tono nya.
Sinikap kong hindi maiyak bago huminga ng malalim.
"Ininsulto po ako ng anak ninyo". Kalmadong sambit ko at hindi na nagabalang sabihin kung ano ang sinasabi saakin ni Mika wala rin naman mangyayari sya rin ang kakampihan ng lahat.
Huminga ng malalim si Mrs. Chin at sinimulan akong parangalan habang katabi nya naman si Mika na nakangisi saakin marahil alam nyang hindi ko didipensahan ang sarili ko dahil sa kanila ako nagtratrabaho.
BINABASA MO ANG
Ms. Nobody Knows
RomansaShe knew everything but remained silent, she hates everyone and she is disenchanted... DISCLAIMER: This is a work of fiction. Unless otherwise indicated, all the names, characters, businesses, places, events and incidents in this book are either the...