Loose straps
Abala ako sa pag-oorganisa ng mga damit sa closet nang inistorbo ako ng isang katok.
"Young Lady, ipinapatawag po kayo ni Madame Phoebe sa hapagkainan para mag-hapunan. Kayo nalang po ang kulang. Naroon na po ang inyong ama pati si Young Master Kairo," nakayukong sabi nung katulong pagkatapos pumasok.
The bitch is finally back, huh? Palihim akong napangisi. What a great timing!
Tinigil ko ang ginagawa at napagpasiyahang bumaba na para makita ang isa sa pinakamumuhian kong karakter. I wonder what she looks like.
Napataas naman ang kilay ko nang bigla akong hinarangan ng katulong. Ano na namang problema ng isang 'to?
"Bakit?" pagalit kong tanong sa kanya.
"Y-young lady, y-you must change your clothes! M-madame Phoebe will get angry if you show up dressed like that," nanginginig nitong saad na tila ba nag-aalala talaga sa akin.
Humarap naman ako sa salamin na nasa gilid lang at pinasadahan nang tingin ang sarili.
I am wearing a tight, crimson dress that hugged my curves. Its smooth and velvet fabric glided against my skin. The dress had delicate spaghetti straps and intricate lace detailing over the bodice, adding a touch of elegance and allure.
(Photo for reference)
Wala naman akong nakitang problema sa suot ko kaya anong pinagsasabi nitong katulong na 'to?
"What about my dress? I looks fine to me," malamig kong saad saka matalim siyang tinitigan kaya napalunok ang kawawang katulong.
"M-madame Phoebe hates it when you wear something so revealing like that because she thinks you are seducing Lord Gabriel kaya please po maawa po kayo sa sarili niyo magpalit kayo. Baka pagbuhatan niya naman po kayo ng kamay at masaktan kayo," naiiyak na sabi sakin ng babaeng kaharap.
Oh! Oo nga pala. Ngayon ko lang naalala. The bitch hated it whenever Kinara dresses something along the likes of sleeveless, crop tops, skirts, short dresses, backless, at iba pang mga damit na revealing sa paningin niya.
Phoebe thinks Kinara is seducing her husband, Gabriel, when in fact, ang asawa niya ang manyak.
Naalala ko pa no'n sa nabasa ko na muntik niya ng pagsamantalahan si Kinara habang natutulog.
But Phoebe caught him. Pero imbis na sa asawa isisi ang kasalanan, she chose to blame Kinara's dressing style.
Kaya simula noon ipinagbawal na ng magaling na si Phoebe ang pagsusuot ni Kinara ng mga malalaswang damit.
Kaya rin siguro halos pang manang ang lahat ng damit ni Kinara, pwera na lang dun sa ibang damit na itinago niya sa kasulok sulukan ng closet niya.
Tumikhim ako at hinarap ang nag-aalalang katulong.
BINABASA MO ANG
Aurora's Gambit: Defying Destiny
ActionAurora's Gambit: Defying Destiny Rasha Aurora Valentin, 28, is a top secret agent for the nation's premier intelligence agency. Desiring a normal life, she decides to resign, but her last mission ends in tragedy-she dies. Or so she thought. Aurora a...