Jade
'I'll miss you
Kiss you
Give you my coat when you are coldNeed you
Feed you
Even let ya hold the remote control'"SHOBE!!! TUMAHIMIK KA NA NGA DYAN!!! NAKAKARINDI NA YANG KANTA MO, KANINA MO PA YAN KINAKANTA..DI NAMAN MAGANDA YUNG BOSES MO!!!!" Sigaw ni kuya Paul galing sa, ewan kong asaan siya ngayon..
After kong mapanood yung movie na yin kina Althea at narinig yung kantang yun, na-LSS na ako. Agad akong nagdownload ng kantang yun and repeatedly play it million times today. Ang ganda kasi nung song at ang dali lang matandaan. At yung meaning ng song, ang sweet and for keeps na talaga. Guess what, favorite song ito ni Althea. Paano ko nalaman? Sinabi niya sa akin kagabi habang magkausap kami sa phone.
Baliw rin noh? Kakakita lang namin an hour before that pero nagtatawagan pa rin kami, di kasi kompleto ang gabi namin kapag di kami nag-uusap bago matulog parang may kulang kasi. Yung di ka mapakali, alam ko naramdaman nyo rin yun lalo sa taong mahalaga sa iyo.
Wala kaming pasok ngayon kasi bagyo kaya nasa bahay lang ako. Pati rin si kuya Paul, teka nasaan na ba yung baklang yun? May aaminin kasi ako sa kanya. I have a confession to make.
"KUUYYAAAAAAAAA????!!! WHERE ART THOU?!!" tawag ko sa kanya.
Lumabas na ako sa kwarto ko at nagsimulang maghaloghugin ang mansyon namin. Saan kaya napadpad ang baklang yun? Pinasok ko na yung mga kwarto sa second floor, bumaba na ako sa kusina at dining room pati na ang basement namin. Still no sign of him. Lumabas na ako papuntang garden, ayun yung bakla na tutulog na parang model sa lounge chair tabi ng pool.
"HOOOOYYYY!!" Sigaw ko sa kanya na malapit lang sa tenga.
"ANAK NG---" Nagulat siya sa ginawa ko at nahulog pa sa lounge chair.
Humagalpak agad ako sa kakatawa, yung mukha nya kasi at yung pagkahulog niya. Ahahahaha..bubwit talaga, di ko mapigilan ang sarili kong tumawa.
"LANGYAAA KA JADE!!" *beast mode on*
Oh-oh...takbo!!!
Tumakbo na ako palayo kay kuya baka ano pa ang gawin sa akin. Hahaha. Hinahabol nya aki dito sa pool area hanggang sa garahe namin at garden pati open space sa may entrance. Para kaming mga batang naglalaro sa loob ng bahay namin, yung mga maid namin natutuwang nanunood sa amin habang naghahabulan. Eh ano kung naghahabulan kami? Ang saya kaya try nyo.
--------------------------
"Bubwit ka talaga Jade." Sabi ni kuya at may batok pa nung natapos na yung habulan scene namin.
"Eh kasalanan ko bang magugulatin ka?" I grinned at him.
"Bakit mo ba ako hinahanap ha?" Inis nyang tanong sa akin.
Bakit ko nga ba siya ulit hinahanap? Ohhh. I will confessed to him pala.
"Ah kasi..." I paused and looked at him.
"What shobe?" I got his attention now and his serious now.
Hooo! Kaya ko toh.
"I think I'm gay." I barely whispered my words to him.
Silence....
"Can you please say something?" I broke the silence.
"I'm glad that I'm the first one you told about this. I can imagine now how will they react if sinabi mo sa kanila." He's referring to Dada and kuya Gab.
"P-paul?" I confusedly asked him.
"You think you're gay because of...Althea, right?" He looked at me asking for confirmation then I nod. "Well hear this shobe, alam kong masaya ka kapag kasama mo siya parang siya na yung pinakamahalagang tao sa buhay mo at ayaw mo siyang mawala. Pero think again shobe. Love ba yan o infatuation lang? Being a lesbian or a gay is a choice wether may mahal tayong same gender or wala. It's a choice to showing who really you are, living a life without any question from yourself and anyone and being happy because you feel free. It's a bigger step shobe, parang marriage din yan kapag napasukan mo na wala ng bawian."
Awestruck, yun ang nararamdaman ko. Di ko naisip yun. Never yung pumasok sa isip ko kasi si Althea lang ang laman nito.
"You know what shobe.." dagdag niya and lumingon siya sa akin. "Kahit wala si Gerald, alam ko sa sarili ko na ganito talaga ako. Na iba talaga ako, I'm born this way. Naranasan ko rin maging denial kaya may mga girlfriends ako noon, oo mahal ko sila pero may iba talaga eh. Iba yung hinahanap nung pagkatao ko, itong puso ko. I try to find myself alone and I stepped out in my comfort zone. Kaya nga nawala ako ng ilang buwan dito sa bahay di ba?" He asked me as he reminisced. Then he continued. "I had my soul searching back then, I even question myself kung ito ba talaga ako o iniisip ko lang na ganito ako." He paused.
"So what happened?" Curios kog tanong.
"This is what happened shobe.." tumayo siya at umikot sa harap ko showing himself to me. He looked at me and smiled.
Now, I don't know. I don't know who I am. I pouted.
"Hey don't be gloomy right there, di ka naman mamatay kapag nag-out ka. Parang mas nakikilala mo lang yung sarili mo kapag nangyari yun, you're knowing yourself better and sigurado ka na kung ano talaga ang gusto mo not just in love but in life." He tried to cheer me up.
"Being gay is a choice pero minsan ang hirap mapanindigan lalo na sa society natin. Kaya shobe, think again. Know yourself first. Don't mind Althea, know who you are. Sabi nga nila, 'love yourself first before others.' Kaya unahin mo muna yang sarili mo bago si Althea, di naman sa kontra ako sa inyo pero masyadong mabilis yung sa inyo and I don't want you to regret something because of your imprudent decision." He imparted me.
"As much as possible ayaw kong masaktan ka pero ayaw din naman kitang pagbawalan sa lahat. I'm your second father now, kasi busy si Dada and kuya Gab. This thing would change your life forever shob, think about it." He finally said it and left me in the lounge chair.
I feel so proud with my brother that he survive all those things by himself. He embraced it. And now I can see his happy with his life.
Now what? What am I going to do?
-------------------------
A/N: okayyyy.
Resulta yan ng pasakit ng bawat episode ng trmd.
Paul perspective about gays and les is my perspective too. Know who really you are. Who's with me?
Comment. Vote. Follow.
Thank you. Til next UD.
PS: I don't know what will happen. Hayy.