Unexpected Return

1.8K 55 6
                                    

Jade

IT'S MY DAAAAAAAAYYY!! HOOOORRAAAAAAYYY FOR TODAAAAAAAAYYYY!! (Cue for Mcdo commercial...jk)

Yup, it's my birthday today and ang mas masaya pa ay babalik na si Althea ngayon from her summer vacay sa family niya sa province. I can't be with Althea now kasi may on-the-job training ako formy school requirement kahit gusto kong makasama siya sa whole summer eh importante itong training ko para makagraduate ako. Althea understand naman kaya text, calls, viber, twitter and skype yung gamit namin just communicate everyday.

Umaga palang sabog na notifs ko dahil sa mga greetings ng mga taong nasa phone ko pero ilan lang ang binuksan ko. Una na dun si Althea then next sila Sally, Batchi and yung barkada namin sa school or more like barkada nila Althea at Batchi.

Nagbabasa pa nga ako ng mga messages ay nagvibrate na yung isa kong phone, only for Althea phone yun.

"Happy birthday lubb!!" She greeted me immediately, di nga ako naka-hello man lang.

"Alam mo talaga ah..salamat lubb." I answered.

"Naman, It's just a wild guess na twagan kita besides seen-zoned na ako sa messenger so I think na gising ka na talaga." She explained.

"Ang galing talaga ng wubb-wubb ko mabait na matalino pa!!" I heard her giggle, kinilig pa talaga. "By the way lubb, what time ka makakarating dito?" I asked.

"Uh lubb, I have bad news eh..si Mama kasi may sakit..." she paused.

"What? What happened to Tita? Okay lang ba siya?" I panicked.

"Chill lubb, just a fever." Trying to calm me down.

"Fever is still a fever lubb, ano okay na ba siya? You want to stay there para maalagaan siya?"

"Sana pero I know it's your birthday today, as much as I want to be there but I can't leave here----"

"It's okay lubb.." I cut her off.

"Huh? But lubb importante para sa iyo itong araw na ito." She tried to reason out.

"Lubb, mas kailangan ka ng mama mo okay. You can be here with me the day after or what. Tsaka birthday ko lang naman ito, ano ka ba.."

"Lubb, ayan ka na naman. Wag mo ngang i-lang yang birthday mo, it's your birthday okay? Importante yang birthday mo..."

"Yeah right.." I scoof.

"Jade...babawi ako sa iyo okay? Babawi talaga ako. I love you." She sweetly say it that gave me butterflies in my stomach, always.

Kinikilig talaga ako pag sinabi nya sa akin yung mga salitang yun kahit na ang tagal na namin di pa rin nawawala yung kilig ko pagdating sa kanya.

Nag-usap pa kami ng matagal, another hours I think. We just ended it up kasi may babati pa daw sa akin.

Knock. Knock.

Speaking of...

Lumabas sa pintong mukha ni yaya na may dalang breakfast tray.

"Good morning alaga ko, happy birthday.." she brightly smiles.

"Thank you yaya. Sila Dada po?"

"Naku busy yun eh naghahanda para sa birthday party mo mamaya."

"Ganun po ba..salamat sa breakfast yaya."

She flashed a smile again and lumabas na siya sa kwarto ko. I enjoyed my breakfast on bed, aba minsanan lang ganito noh. Birthday ko kasi haha. After breakfast, dumating si Sally para tulungan ako sa party ko mamaya. It's just a simple party lang naman, I've invited my friends, classmates and our relatives of course. Also, some close family friends and business partners of Dada. Ganyan naman palagi pero okay na rin yun at least nakikita nila ang Ramirez family na magkakasama, oh lusot na ako!

True Love ExistsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon