Althea
Since Jade said that, I would really court her even she didn't said it. I would even court her kahit naging kami na. I know she's having a hard time accepting this new thing on her. I'm so proud of her kasi she's accepting the new her.
I just hope Jade would love this, not that I'm doing this just to impress her but I'm doing this because I love her and I want her to be happy. Sana magustuhan niya talaga toh.
-----------------------------
Jade
I just finished my last class for today and I would go home early since Althea is not around because she is busy. Yeah, she is so busy with her school stuff, graduating na kasi.
I sighed.
Pero lately mas naging busy na sya, ewan ko ba kung ano nag ginagawa dun. Instead of calling me for an hour, halos di nga aabot ng 5 minutes yung tawag niya sa akin. Ano kaya ang gnagawa niya?
I sighed again.
No Jade, di ganyan si lubb. Talagang busy lang yun. Paranoid ka lang.
Am I?
I sighed.
Naglalakad na ako papuntang gate, with a gloomy mood. Kayo kaya di pansinin ng taong lagi kang pinapansin kahit di naman kailangan, nakakalungkot kaya!! Nagulat ako nung may humatak sa akin palayo sa gate.
"Oy sino kayo?" I barked at them, gulat eh.
"Don't worry miss, inutusan lang kami kaya wag ka ng pumalag dyan." Sagot nung isang lalaki nan nakahawak sa left arm ko.
"Anong don't worry? Hinahatak nyo ako at di ko kayo kilala tas don't worry?" I sarcastically answered them, kinakabahan kasi ako.
"Miss, di ka namin gagawalin. Just think of it us a gift na dadalhin ka namin sa happy ending mo. Wag kang aarte." Sagot nung isa.
They gasped. Luh. Anyare sa kanila?
"Hoy Lester!! Ang daldal mo talaga!!" Bulyaw nung isa kay Lester.
"Sorry naman, ito kasi eh." Turo sa akin.
Luh. Sinisi agad ako. Nagtatanong lang ako eh.
Dinala ako nga mga lalaking ito sa school gym, maraming tao sa labas and populated yung entrance. They gave way nung nakita nila ako, kami. Nakatingin lang sila sa akin, or pinagtitinginan nila ako? Ganda ko talaga eh.
Pagpasok ko, ang dilim ng loob. Lights off pa. May play ba dito o prank? Hawak-hawak pa rin ako nung dalawang lalaki, subukan lang nila bitawan ako dito, papatayin ko sila. Pero nararamdaman ko na ang daming taong nasa loob ng gym na ito.
(Rather Be by Clean Bandit plays)
(Instrumental intro)