NAGISING ako sa matinding sikat ng araw na nagmumula sa bintana ng aking kwarto, agad akong nagmulat upang masigurong tanghali na nga.
"Damn" mahinang mura ko nang tinangka kong bumangon ngunit agad ring napabalik sa pagkakahiga dahil sa tindi ng kirot na aking nararamdaman na nagmumula sa aking ulo.
Damn alcohol, this is why I never drink. The first and last time when I was still in Europe, the reason why Renee knows the thing of me and Leigh.
"Señora gising na ho ba kayo?" rinig kong tawag ng isa sa mga kasambahay dito sa bahay.
"Yeah.." namamaos kong sagot.
Kahit nahihilo'y pinilit kong tumayo upang buksan ang pinto. Pagbukas bumungad saakin ang isang babae, siguro ay nasa 20's ito dahil sa bata pa at hanggang baba ko ito.
"A-ah pinapatawag ka na ho ni Señor sa baba, kakain na daw ho ng t-tanghalian" I can sense her trembling that makes me laugh gently that made her startled.
I think she's intimidated with my aura.
"Susunod ako pakisabi" nginitian ko ito bago pinagsarahan ng pinto.
Agad akong pumasok ng shower room upang maligo, as soon as I opened the shower. The cold droplets of water drip on my naked body, napapikit ako habang dinadama ang malamig na tubig.
Agad kong napamulat dahil sa mga ala alang nangyari kagabi, simula sa kasal hanggang sa after party. Napapikit ako ng mariin dahil naalala ko na naman ang mga nangyari, halos pamulahan ako ng mukha dahil pati ang pag buhat niya at pagyakap ko sakaniya ay malinaw na ngayon.
"Argh nakakainis, what did I do this time"
Nang makaramdam ng kaginhawaan ay nagmadali akong nag bihis, nag suot lang ako ng simpleng crop top butterfly patched summer Tee-shirt while the bottom was frenchy raw hem short that below the knee, and I just wore black sneakers.
I planned to explore later, monday pa naman ang alis ko papuntang Manila so I decided to go out the whole day. Sobrang namiss ko rin ang mga nakakarelax na tanawin dito.
Nang makapag ayos ay agad narin akong bumaba, habang pababa ng hagdan ay hindi ko maiwasang magtaka dahil sa maingay na mga boses na tingin ko'y sa dinning area nanggagaling.
"Manang may bisita ba?" tanong ko sa isang kasambahay na aking nakasalubong.
"Ah oho Señora, dumating ho kasi kaninang umaga ang mga kabanda ng iyong kapatid" magalang nitong sagot.
Nabigla ako dahil doon ngunit agad rin naman itong nginitian dahil nagpaalam na itong babalik sa kaniyang ginagawa. Hindi ko alam kung tutuloy paba ako o hindi na dahil sa halo halong nararamdaman. Tuwa, hiya at kaba ang nararamdaman ko, tuwa dahil posibleng nandito siya, hiya at kaba dahil sa nangyari kagabi.
Wala akong nagawang dumiretsyo kung nasaan sila dahil sa gutom narin ako. Nakayuko akong pumasok ng silid, ang kaninang maingay ay naging tahimik sa hindi ko malamang dahilan, napaangat lang ako ng tingin nang marinig ang boses ng aking papá.
"Andito na pala ang prinsesa ko" halos mapairap ako dahil doon.
Kung hindi ko lang napansin ang mga taong naka upo at nakatitig saakin, tila namamangha.
"Pá" suway ko rito na nakapag patawa lang naman rito, sinamaan ko naman ng tingin ang kaniyang katabing si Luis, my brother.
"Why? You're our princess, right Pá" nagtawanan naman ang mga ito.
"Whatever" I said to dismiss our topic, dahil nakakaramdam na ako ng hiya dahil pati ang mga kasama namin ay halatang nagpipigil narin ng tawa. Ngunit ang isa ay seryoso lang tila walang pake sa kaniyang paligid.
YOU ARE READING
Wildest Dream
RomanceCOSTA DEL SOL SERIES 2. Life is filled of astound, astound that at times you can't devour. Dreams are free, in people who can afford it yeah. But how about those people who can't choose what they dreamt of? Life is upside down, but certainly parti...