Chapter 21

"Lady! What are you—," she's fast to pull me behind one of the walls.

"I'm sorry I wasn't able to see you these past few days, I—,"

"I don't understand." I saw her sighed.

"Your brother put me in a difficult situation just so I could join you as an intern here." Nanlaki ang mga mata ko. What?

"What do you mean? Ano'ng ginawa ni Kuya?" I asked.

"Well, he just... made me talk to one of your potential investors in the US so yeah, he got the deal and I got mine." Laglag ang panga ko sa sinabi niya. They really are in business in the US!

"Now, I had to shut those newspaper shits up. Did they cause you overthinking and such? I'm so sorry, darling." She softly said.

She... She's aware na iisipin ko iyong mga lumabas na balita tungkol sa kanila ni Kuya.

"Lady, I—,"

"Did you make up with your friends?" She suddenly asked.

"What do you mean?" Kumunot ang noo ko.

"That's your friend Ophie told me about, right?Iyong nagalit sa'yo? Did you make up with her after leaving me in Laguna?" Kumirot ang puso ko sa sinabi niya.

Masyado siyang understanding, bakit hindi siya galit sa akin sa ginawa ko?

Wala sa sariling isinubsob ko ang mukha ko sa dibdib niya at doon umiyak.

"Darling, huwag mong iyakan ang blouse ko." She chuckled.

"I—I'm sorry—,"

"Shh, naiintindihan kita. You need to do that to win your friend back." Iyon ba ang iniisip niyang ginawa ko? O iyon lang ang gusto niyang isipin?

"Just be mad at me, Lady." Bulong ko. Mas magiging madali sa akin ang lahat kung magagalit na lang siya sa akin.

"Shh, hinding hindi ako magagalit sa'yo, hhmm?" She wiped my tears nang tumingin ako nang diretso sa kaniya.

Umiling iling ako. "D-dapat galit ka sa akin. Dapat magalit ka sa akin. Iniwan kita, i—iniwan kita." I hugged her tight.

I heard her chuckled. At talagang tumawa pa siya?

"Look at you saying I should get mad at you because you left me yet you're hugging me so tight. How can I be mad at you? Damn, you're so cute." Niyakap niya rin ako nang mahigpit.

The Lady tried her best to calm me before pulling me back to the cubicles. Her cubicle is right beside mine. After the orientation earlier, nakipag-agawan siya doon sa isang intern para lang maangkin ang cubicle na katabi ng sa akin.

"Lady..." I tried to use a warning voice. Paano kasi, ang katabi kong intern na ito ay pinupuno ng mga apple-shaped sticky notes ang table ko. May mga nakasulat doon na kung ano-ano.

'It's so good to work beside you.'

'Should I build two cubicles in my office too? This is fun. You can join me there.'

'Baby, don't glare at the screen, it won't fight you.'

'These markers are cute, aren't they? You're cuter though.'

'You look so sexy in your office attire, baby. Can I hire you as my sexytary?'

'Damn, your butt is so sexy in that skirt.'

'Should I buy you more skirts like that baby?'

'Baby, should I eat you for lunch?' 

Napakagat ako sa ibabang labi ko nang mabasa ang mga huling sulat. Wth, she's fantasizing over my skirt! Kung alam ko lang ay itonang isinusuot ko sa tuwing magkasama kami, kidding not kidding.