Chapter 22

"You really had to do it in my office..." Bakas ang disappointment sa boses ni Kuya. Bakit ganiyan ang reaksyon niya?

"You can't blame me. I like your office." Napapikit si Kuya sa inis dahil sa sinabi ni Lady Rhianne.

Kasalukuyan kaming nakaupo ni Lady Rhianne sa office sofa ni Kuya habang siya'y naroon sa swivel chair niya. Gulong gulo na ako, bakit parang ang kalmado nilang dalawa? Bakit parang hindi nagulat si Kuya sa nakita niya?

"Kuya, you..." I can't find the words to say.

Dapat ko bang sabihing may namamagitan sa amin ni Lady Rhianne? O dapat ko bang itanong kung alam na niya o kung nakakahalata ba siya? Ganoon ba ako kahalata?

"He knows, darling. From the very start." Napanganga ako sa sinabi ni Lady Rhianne. She's now sniffing my nape. Hindi man lamang nahiya sa Kuya ko!

"W-what do you mean?" I am confused. Paanong alam ni Kuya?

"He knows I'm gay ever since we got ourselves engaged. Kaya hindi na rin niya sinubukang i-work out ang engagement namin." The Lady said and chuckled.. Nawiwindang ako sa nangyayari. Bakit hindi ko alam ang mga bagay na ito?

"Yeah. I also know she likes you the first time she laid her eyes on you." Kuya said and sighed.

"What? When was that?" They both shrugged, halatang ayaw ipaalam sa akin. Wtf?

Wala ba akong karapatang malaman iyon? Ngumuso ako, ang sama ng ugali nila ah!

"So all this time, alam mo kung nasaan ako sa tuwing nawawala ako?" I asked, shocked.

Tumango sila pareho.

"How about the reason why you let me be with her? Iyong ipapakasal niya ako sa Rianzares—," kumunot ang noo ni Kuya.

"Oh, I made that up. We really had a good conversation then, walang nangyaring pangbablackmail sa kaniya about you getting married to one of my cousins. He knew what I was up to." The Lady chuckled.

"And you're just... okay with it, Kuya?" Hindi makapaniwalang tanong ko.

"It was actually just fine when she has a crush on you. Wala akong pakialam 'cause I thought you won't care or she won't pursue you... But the moment she went to our house and told me about the missing money of the company, which I know she just made up of course, I know she's serious about having you. Also, I've seen how willing you are when it comes to her. So I thought maybe... It's not really impossible for her to have you and for you to like her."

Hindi ako mapakali sa mga nalalaman ko sa kanila. They were teaming up behind my back? My gosh, these two!

"Kuya, akala ko magagalit ka so I don't have the guts to tell you—,"

"Why would I get mad? We're talking about your happiness here, princess. If the Lady can give you what our house can't, then I'll gladly help her." Gusto kong umiyak sa sinabi ni Kuya.

"Hey, are you mad we didn't tell you about it?" The Lady asked at hinimas ang beywang ko.

I leaned closer to her and whispered, "No, I'm mad I didn't finish earlier. It hurts."

I heard her chuckle.

"Let's go." She said as she pulled me up.

"I'll tell Elvy you're with me." Kuya said. Siguro'y iniisip niyang pagagalitan kami ni Sir Elvy, iyong in-charge sa aming mga interns, dahil hindi kami bumalik sa kaniya after naming maglunch ni Lady Rhianne.

Kunot pa rin ang noo ko habang nasa elevator kami ni Lady Rhianne.

"You're still sulking. You want to continue here?" I rolled my eyes at her and she still laughed.