Chapter 2

343 13 1
                                    

Shaniah pov.

Hindi pa tumitilaok ang mga alagang manok ng kaniyang kapit bahay na si mang jose ay gising na si Shaniah. Kailangan niyang maghanda ng kanilang unang araw sa klase. Mahimbing pang  natutulog niyang iniwan si Freya sa kanilang kwarto.

Sa tatlong taong naming  paninirahan ni Freya sa apartment ay masasabi kung  mababait ang mga kapitbahay nakapalibot sakin. Hindi lang talaga maiwasan ang nag iimuman ng mga tambay sa umaga. Mga batang naglalaro habang tirik ang araw. Minsan din lumbas si Freya para makapaglaro sa mga kaibigan nito. Alam ko naman na hindi siya sasaktan ng mga tao sa labas.

Naligo muna siya bago magsimula magluto ng agahan. Naihanda ko na din ang mga gagamitin ni Freya para sa first day of school niya.

"Good morning, mommy!" Isang tinig mula sa labas ng aming kwarto ang bumungad sakin. I looked at her with a smiley face. 

"Good morning too baby," binati ko naman ito, hinalikan sa magkabilang pisngi at maagarang binuhat at nilagay sa upuan kung saan lage nakaupo si Freya na katapat lang ng kanyang upuan.

"Are you excited na ba sa school mo?" tanong ko dito.

"Yes, yes," nakangiti ito sakin. "How about you mommy, are you excited too?"

I just nodded at her.

"Mommy, why don't we find my father?"

/*Mother, gusto niya itong e-correct kaso wag nalang baka may kasunod pang tanong nito.

Isang kilay na ni Shaniah ang tumaas. Hindi niya alam kung anong sasabihin niya dito. Natatakot din siyang malaman kong sino ang isang Ina ni Freya. Baka pagdating ng panahon na malaman kung sino ang ina nito ay baka kunin sa kanya ang kanyang anak kaya natatakot siyang hanapin ang isa nitong ina. Si Freya nalang ang natatanging kayaman niya sa buhay at ayaw niya ditong mawalay.

Hindi niya maaniang ang mukha nito nung gabi na yun. Masyadong madilim noon, dim light lamang ang ilaw sa loob ng bar. At alam na din niyang tinamaan na siya ng alak na mga oras na iyon. She wasted that time. Hindi niya alam kong ano ano pinag gagawa niya.

Basta ang alam ko lang ay babae ang nakasama ko nung gabi na yun. Dahil ramdam ko pa din ang mga haplos na binibigay sa buong katawan ko at ang lambot ng katawan nito.

"I wonder what he looks like?" She was wondering, too.

After an hour, nandito na kami ni Freya sa tapat ng classroom nito.

"Enjoy your day, baby. Don't give a Head hurts your teacher, okay? Ang snack mo nasa bag mo na tapos yung water din inom ka pag nauuhaw. Wag kang magpapagod ah. Yung panyo mo din nilagya ko sa bulsa ng bag. If naiihi kana sabihan mo lang si teacher para samahan ka sa cr. Hintayin mo ako mamayang lunch sabay tayong kakain. I love you! " Tila aliw na aliw ito sa sinasabi ko sa kanya. Isang halik lamang ang binigay nito sakin kaway kaway bago magpaalam na papasok na sa loob ng classroom.

Pinag masdan niya itong pumasok sa silid aralan si Freya. Nakikita ko naman na mag eenjoy ito sa klase. May mga bata na lumapit kay Freya habang may mga ngiti sa labi nagpapakilala sa anak ko.

"I'm Teacher Eva Marie Garcia, ako na po ang bahala sa anak niyo miss habang wala pa kayo." Napabaling siya sa bandang likod hindi niya namalayan may tumabi na pala sa kanya at nagpakilala ito bilang isang guro. 

Pinasadahan niya ito ng tingin sa tingin ko ay magkasing edad lang kami. Maganda din ito, yung tipong madaming nagkakandarapa sa taglay nitong ganda.

"Pleased to meet you, Miss Eva," she's shyly said. 

Inilahad ni Shaniah ang kamay sa harap ni Eva. Nakita niya sa mukha nito ang bakas  pagkagulat at magaran tinanggap ang aking kamay nakalahad sa kanya. 

Miss me, Ms. Vargaz Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon