Error ahead. Not edited.
____
Shaniah's pov.
Nakatulog agad si Freya pagkauwi nila sa apartment. Napagod ito kakalaro sa mga kakaklase niya.
Ininit nalang niya ang dala niyang pagkain na natira nila kanina sa cafeteria. Mamaya nalang sila kakain pag gising na si Freya. Pasado ala syete palang naman ng gabi, alas otso ko nalang gigisingin si Freya para kumain. Binihisan niya muna ito bago siya nag half bath.
Kinuha niya ang libro sa kanyang bag na hiniram niya kahapon sa library. Dumaan kasi siya muna bago dun para manghiram bago puntahan si Freya sa school nito.
Nagset ako muna ako ng alarm, may 30 mins pa naman ako para mag aral bago kami kumain ni Freya.
Nag focus ako kakaaral sa topic ni Miss Selene, baka may surprise quiz ito bukas lalo na hindi pa naman ako nakinig sa kanya. Inaamin ko na didistract talaga ako pag siya yung kaharap niya. Pinagpatuloy ko nalang ang pagbabasa maya't maya pa bigla nalang tumunog ang alarm ko senet ko. Ginising ko agad si Freya para kumain, ayaw sana nitong bumangon inaantok pa daw siya.
"Mommy I'm still sleepy!" maliit na tinig nito.
"Baby kain muna tayo para malagyan ng food tummy mo, balik ka nalang later sa pag tulog, okay?"
Pungas pungas itong bumangon sa pagkakahiga at yumakap sakin. Binuhat ko naman ito palabas ng kwarto namin napaghain na ako ng pagkain bago ko gisingin si Freya. nakapit lang ito habang sinusubuan ko gusto ko sanang tumawa kaso baka magalit ito sakin. Nakakatakot kaya baby ko pag nagagalit, may pinagmanahan nga lang siya di ko alam kung sino.
Pagkatapos nitong kumain nilinisan ko muna ang katawan nito bago ipagpatuloy ang kanyang pagtulog.
The next day, Shaniah and her daughter, wake up early and go through their morning routine like the day before. After getting ready, She packs a small bag with some snacks and coloring book for Freya, to keep her occupied during the class. Nang hindi ito mabagot kakahintay sakin.
Before they leave, She kneels down to Freya's level, looking her sweetly in the eye. "Are you ready for today, baby? Are you going to be a good girl?"
"Yes, mommy," Freya said, her young voice full of innocence and excitement.
She smiles, her heart filled with affection. "That's my good girl," she says, giving her daughter a gentle squeeze on the shoulder.
With that, she gets up and grabs Freya's hand, heading out the door towards the campus.
Hinatid ko muna ito sa kanyang room bago ako pumunta sa Campus namin. Pagkapasok ko palang sa campus may naghihintay na sakin, si Mikka at si Paige. Masaya nila akong sinalubong at hinalikan ang pisngi ko ng dalawa pagkatapos nila akong yakapin.
"Where's baby freya, shainiah?" Paige.
"Nasa room na niya." Sagot ko lang dito.
Hinampas ko bigla si Mikka ng may naalala ako kahapon. Napadaing naman ito.
"Ang sakit ah!" sarcastic pagkakasabi nito.
"Malamang," tinarayan ko lang siya at umismid.
"Ang sabi mo hindi natin magiging teacher si Miss Hayden ah." singal ko sa kanya.
"Aba malay ko, tanungin mo si Miss bakit siya yung prof natin sa literature." balik nito sakin.
"Ikaw nakaisip, ikaw na magtanong." ribat ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Miss me, Ms. Vargaz
Romancegxg This story is for open minded people not a homophobic person. Started: Jun 30, 2024 Finished: -