Chapter 13

258 15 0
                                    

Grammatically error.

----

Shaniah's pov.

Simula naging usapan namin ni ma'am, iniwasan kuna na mag cross ang landas naming dalawa. Dalawang linggo ko na itong ginagawa. Nahahalata na din nila Mikka na iniiwasan ko si Miss Vargaz. Pabor din ito sa kanya.

Hindi nila alam kung anong nangyari sa usapan namin ni Miss Vargaz nong pinaiwan ako sa room.

Tinanggap naman nila ang desisyon ko kahit hindi ko sabihin, naiintindihan ng dalawa.

Sumasagot lang ako sa tanong ni Miss Vargaz if tinatawag ako sa para mag explain sa tanong niya.

Ganon ang naging routine ko sa buong klase.

Nag focus na din ako sa buong subject na meron ako para hindi maapektuhan ang scholarship ko.

Isang tapik sa kanang balikat ko ang nagpabalik sakin sa kasalukuyan.  Binalingan ko ito ng tingin nag alalang mukha ni Paige ang bumungad sakin.

"Ayos kalang talaga?" si paige. Tumango ako dito bilang sagot.

Ako ang nagigitna nilang dalawa habang makasandal sa malaking puno. Ang bag ko naman at ibang gamit nasa legs ko lang nilagay. Maganda ang paligid puro bulaklak ang makikita at naglalakihang puno. Huni ng ibon, at mga insekto ang maririnig dito sa likod. 

Kasama nadin pala namin si Jhoy kaibigan ni Mikka. Iba course ang kinuha nito. Business management ang course nito. Gusto din ng magulang nito para siya na ang magpatakbo ng kanilang kumpanya pagnakatapos na ito sa pag aaral. Nag tre-training na din ito sa kanilang company para hindi na maging mahirap sa kanya ang pagpasok nito. Hindi din mahirap pakisamahan si Jhoy.

Hindi din niya alam na may anak ako. Hindi din sinabi ng dalawa kay jhoy. Hinfi ko na kasi masama si Freya sa University simula nagkaruon ito ng yaya.

Wala masyadong pumupunta dito sa likod ng building para tumambay. Yung iba kasi napili nilang tumambay sa field, cafeteria o sa library.

Nandito kami sa likod ng building namin.   Uwian din naman na. Naisapan naming tumambay muna bago umuwi. Gusto naming apat makapag pahangin muna. Ang sakit sa ulo ang mga subject.  Si Freya naman nasa bahay na ni ate.

Nahanap kami ni ate Shaira. Matagal na din pala niya ako hinahanap. Simula ng malaman niya kung anong ginawa sakin ng magulang namin hindi na siya nag dalawang isip na iwan niya din ang mga ito para hanapin ako. Natagalan lang ang paghahanap sakin dahil akala nito nasa Davao lang ako. kaya umabot ng ilang years bago kami nahanap ng investigator na hire ni ate para hanapin ako. Ngayong taon lang naman ni ate na nandito kami sa Laguna ni Freya nakatira.

At simula nun hindi na siya nakipag usap sa magulang namin tuluyan ng nawala ang communication nila.

Umiyak ako ng gabi na yun, alam kong hindi na ako mag iisa. May masusumbungan na ulit ako. Si ate kasi siya yung dati kong taga pagtanggol sa magulang namin pag pinagbubuhatan ako ng kamay. Pinangako niya nun na aalis kaming dalawa pag may pera na siyang naipon at nakapagtapos siya ng college. Eight year gap kami ni ate. Ako ang baby niya dati pero ngayon may baby na kami si Freya. Bagong doctor lang nun si ate at diyan naman na ako nabuntis.

Naging close sila ni Freya, minsan sa kanya tumatabi si Freya. Gustong gusto din ito ni ate. Spoiled na spoiled niya ang anak ko dahil na din sa matagal niyang hindi kami nakita.

Nalaman niyang kay 'Nay Sonia na buntis ako at tumakas at sa plano ng tatay namin na ipalaglag ang bata. Kaya galit na galit siya dito. Minsan lang kasi siyang umuwi sa bahay may sarili itong condo malapit sa pinag tratrabauhan niyang hospital at University. Tumatawag lang din ako para kamustahin ako.

Miss me, Ms. Vargaz Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon