Chapter 14

259 16 2
                                    

Not edited.

----

Shaniah's pov.

Hinatid niya muna si Freya sa room nito bago tumungo sa kanilang University. Shaniah starts the car and begins the drive towards the university.

She can't help but feel a little nervous about the day ahead. She always gets a little anxious when it comes to the University.

Naghanap muna siya ng parking space. Nangmakakita siya ng bakanti agad niyang pinasibad papunta dun. She unlock her seatbelt and get off the car.

Paalis na siya sa parking lot at she watches as the car passes by, her heart racing a little from the near-miss. She takes a few deep breaths to calm herself down, shaking her head in disbelief. She's thankful that she had stopped in time or else she would have been hit by the speeding car.
With her heart still pounding, She starts walking towards the main building of the university.

Nakita niya si Miss Hayden at Miss Vargaz na may pinag uusapan sa isang sulok. Seryuso ang mga mukha ng dalawa.  Tinignan niya ulit ulit bago tumungo sa elevator. Hindi naman maraming naghihintay kaya agad siyang nakapasok. Hawak hawak lang niya ang susi ng kanyang sasakyan pinaglaruan niya lang ito hanggang makarating sa kanilang pinto ng classroom. Sinuksok niya ito sa kanyang bulsa ng Jean bago pumasok ng tuluyan sa loob.

Nakuha ko agad ang driver license ko tulong ni ate. Isang araw lang niya itong inisikaso. Ang pagdridriving lesson ko hindi naman nagtagal kahit papaano tinuturuan ako ni Kuya Ronnie nuon. Hindi nga lang alam ng magulang ko pati ni ate, 17 years old palang ako nun ng patago akong turuan ni Kuya Ronnie.

Next week na namin makukuha yung uniform. Kung kailan mag iisang buwan na kaming pumasok dun palang sila nag provide ng uniform. 

Ngayong araw na din pala pasok ni ate dito. Magkaiba pala apelyido namin na ginagamit. Montero siya ako naman Savedra. Siya yung gugamit ng apelyido ni Daddy pag ginamit ko kasi yun alam kong matutunton ako ng magulang ko. Kay Mommy apelyido ginamit ko pati na din kay Freya.

Pumunta na ako sa likod at tumunganga sa labas. Kinalabit naman ako ni mikka. Panigurado nanaman may chismis itong dala.

"Shai, alam mo bang may bago daw tayo prof!" panimula nito. At nagningning ang mga mata. Alam ko naman si ate ang tinutukoy nito na bagong professor.

"Ohhh!" nasabi ko lang.

"Tanginang sagot yan ohh lang. Wala ka talagang pakialam sa chismis ikaw na nga inaambagan ayaw mo pa. Edi wag."

"Bakit ba? Hindi naman ako tulad mo na chismosa. Lahat nalang ng issues na meron tayo dito sa school alam mo," tumango naman ito sakin.

Magsasalita sana ito ng unahan ko siya, "Nursing professor maganda hindi nalalayo sa apat na professor sa kagandahan. Unang pasok palang daw dito sa school may nangliligaw na agad si Mr. Ortello ng Engineering Department. Pero binasted agad ng professor nung araw na yun." pagtatapos ko. Manghang mangha ito sakin.

Fact dun sa maganda. Maganda din kasi si ate hindi nga lang kami nagkahawig. Pero magkadugo talaga kami. Pareho lang kami ng kulay ng mata. Narinig ko lang din kanina habang naglalakad ako na may nanligaw daw kay ate. Mamaya nalang gabi tatanungin ko kung totoo yung sinabi ng mga ibang estudyante.

"Tangina nito hindi daw siya chismosa pero dinaig pa sakin ng nalalaman." tumawa ito ng malakas sabay hampas sa balikat ko.

Hinampas ko din ito pabalik. Akala niya talaga hindi masakit hampas niya sakin.

"Idol mo nanaman ako!" taas noong wika ko sa kanya.

Lalong itong humagalpak ng tawa. Pinagtitinginan tuloy kami ng klasemate namin nahihiya akong yumuko na para bang hindi ko kilala si Mikka. 

Miss me, Ms. Vargaz Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon