T/W: Death
EPILOGUE
ALLEN
Three Months Ago
Sumama ako nila Mary at Leona na kumain sa food bazaar dahil kanina pa ako nagugutom. Umupo ako sa katabing upuan ni Mary habang tahimik na kumakain sa binili ko na takoyaki. Halatang wala siya sa kanyang sarili at tahimik din siya kaya ako mismo ang bumasag sa katahimikan.
“Are you okay Mary?” I asked.
She looks flustered. “Bakit mo naman natanong 'yan?” balik na tanong niya sa akin. ”Okay lang ako–”
“Alam ko na ang ganyang linyahan Mary. Hindi mo ako madaling maloko” sinubo ko ang malaking takoyaki at nilunok muna ito bago nagsalita ulit. “Halatang hindi ka okay mula noong umaga. Mukhang hindi mo ako napansin kanina pero nakita kita na parang may nakitang multo sa cellphone”
Mary looks confused as she stared back at me.
“May nakita ka ba doon na hindi mo gusto?” tanong ko sa kanya. “Or something na–”
“Wala lang 'yun. May mga scammer na text–”
“But you called Kuya Darius immediately” I immediately cutted off her words when I remembered the scenario earlier then placed the takoyaki on the table. Sumeryoso ang mukha ko nakatitig sa kanya. “Narinig ko ang pinagusapan ninyong dalawa ng kunti. Hindi masyadong malinaw ngunit sigurado ako sa kutob ko”
She easily changes her expression that went emotionless. Magaling talaga siya magtago ng kanyang emosyon.
“Mary, I'm tired of being left out” I said in a low voice. “Pagod na pagod na parang tangang walang alam sa nangyayari sa paligid ko. Alam ko na may mali pero magaling kayo magtago”
“H-Huh? Anong ibig mong sabihin?”
“I think Thia's abduction connects to Rastelli's death and Tito Alfredo” diretsahang sagot ko.
It what I always thought that they are all connected and I'm scared of what could comes next after it.
“Paano mo nasabi 'yan?”
“It makes sense Mary” malakas ko na boses na sinabi pero nakita ko na nagulat si Mary kaya agad akong kumalma. “Nagsimula ang lahat na ito dahil namatay si Marcellus. Ilang araw lang ay namatay naman si Tito Alfredo at muntikan mamatay si Thia. Hindi coincidence ang mga nangyari”
Halatang may gustong sabihin si Mary pero mukhang nagdadalawang isip siya kung itutuloy ba na nasabihin o hindi.
“I lied to you yesterday” I confessed.
Nagkita kami kahapon kung saan hindi na ako mapakali at natatakot na din ako.
“May nag text sa akin na unregistered number” kinuha ko ang sariling phone na nasa loob ng sling bag. Mabilis ko hinanap ang messaging app at binigay ko sa kanya “You saw them too right? That night of Marcellus suicide case”
BINABASA MO ANG
Blues of Portraitist
Mistero / Thrillermystery series #2 complete | unedited The brightest and happiest person are what everyone could describe about Allen Marquez. A social butterfly that can make anyone be friends with. He indeed could shine like a star to everywhere he went along with...