Chapter 15 - Great Pretender

810 32 4
                                    

Flashback Year 2020

Aiah's POV

It's been 2 months since Jeremy ghosted me, masakit mang sabihin pero he never replied to my texts or answered my calls.
Nahihiya din akong mag message personally kay Pastor Ricky of his whereabouts.

Sinuyo ko narin si Tine na mag tanong-tanong alam ko naman yung powers niya pag tsismis talagang makapangyarihan siya dun, tanging nalaman niya lang ay di na umuuwi ng simbahan si Jeremy, he left.

Pastor Ricky and his family did not make any announcements about Jeremy nagtataka nalang ang buong simbahan why he was gone in an instant.

"Christine any news about your kuya Jeremy?  Sobrang nag aalala na ako sa kanya he's not the person who will abandon his responsibilities sa church.

"Sorry na ate alam mo naman yung radar ko basta mga important info lagi ako nauuna diyan pero ngayon wala talagang nag iingay sa kanila ni pastor. Don't worry mag iimbestiga pa ako!!

Kahit sa trabaho hindi na ako makapag focus, I was worried sick kay Jeremy biglang nanlamig nalang hanggang hindi na talaga ako kinausap. Napapaisip nalang ako ano ba ang ginawa kong mali? Inintindi ko naman siya na mas kailangan niya unahin ang simbahan kesa sakin, nagpa ubaya ako tapos ito lang kinalabasan.

Where did we go wrong? I know we started out alright
Where did we go wrong? I swear I knew we'd last this time
Where did we go wrong? Oh, did you, did you change your mind?
How could you change your mind? Who got inside your mind?

Napa iyak na naman ako sa biglang nag play sa Spotify playlist ko..

"Aiah, ok lang ayan kana naman bigla2x ka nalang umiiyak. Si Jeremy na naman ba? Ilang araw ka ng tulala, halatang di natutulog. Alagaan mo sarili mo. Colet was right it's been days like this, I'm spacing out at work, bigla nalang umiiyak at hindi maka kain. I know I'm not ok, tanginang stage to, ang hirap ng walang label then he just ghosted you, parang isang pitik lang naglaho lahat.

Reality hit me back, nag ring bigla yung phone ko Christine's calling. I hope may nasagap na siyang balita kay Jeremy.

"Tagal mo namang sagutin te, ateee may nalaman po ako tungkol kay kuya Jeremy" Nakita ko ang lungkot sa mga mata ni Tine.

"Ready ka naba te? Ayoko sana tong sabihin sayo pero naawa na ako sayo te. Ate Sheena called me, sinabi niya sitwasyon mo ngayon. I can't take this anymore bahala na!!

"Ano na? Can you please be transparent Tine, tell it straight into my face what is it? Di ko na namalayan nasigawan ko na pala kapatid ko.

"Sorry po ate, gusto ko lang naman protektahan ka ayaw kitang masaktan. I was looking into our common friends sa FB ng nadaan ako sa isang album, I saw kuya Jeremy. He's now married ate!!

Hindi ako makapaniwala sa narining ko kay Tine. "Umayos ka Tine, hindi magandang biro yan" 

"Ate Tingnan mo to, ipinakita sakin ni Tine yung photos, bumungad sakin yung kasal ni Jeremy at yung babae kilalang kilala ko pa. The girl from our neighboring church yung may crush sa kanya nung nakaraang Youth Camp!!

Napahawak nalang ako sa dibdib ko, I can feel the throbbing pain inside me. Ang sakit, para akong tinusok ng libo libong karayom at sabay sabay na dumidiin sakin.

How did I miss that? Was I blinded too much by his sweet words and facade? Indeed Jeremy, what a great pretender you are.

Have You EverWhere stories live. Discover now