Chapter 4 - Permission

1.2K 41 3
                                    

Pahinga lang muna ng isang araw at balik na naman sa trabaho. Our boss will meet us tomorrow to give us our assigned task, I was hoping and praying na makuha ko ang pagiging Star patroller ng network.

I was busy arranging my stuff and cleaning my condo kasi matagal tagal din yung bakasyon ko sa Cebu. I just had my coffee and a cinnamon roll for breakfast.

Nag ring ang phone ko at dali-dali ko namang sinagot hoping it was him pero si Christine lang pala.
"O ate nag iba yata guhit ng mukha mo, you were expecting someone noh? Asusss, well wala kang magagawa ang maganda mong kapatid kausap mo"

"Shhhh tumahimik ka nga, how's mom and dad? Andyan ba sila kuya sa bahay?"

"Ok lang kami ate wag ka po mag-alala, nasa resto po sila kuya at dad susunod kami ni mama dun mamaya". Ate ha malapit na po 1st day of class gusto ko sana bago yung damit ko, tsaka ug bag ko po ate beke nemen po".

"Alam ko talaga may kailangan ka eh hahahaha!! Oo na basta ha galingan mo sa school. Make us proud bebe". Natapos na kaming mag usap ni Christine and I was sitting on the couch just staring at the ceiling. Miss ko na siya agad.

Trying to be productive here, I opened my laptop and started to browse some articles for work. Kakayod na naman ang Disney Princess marami pa namang pinapa bili si bunso.

Dinner time na pala di ko namalayan, I ordered some food sa Grab kasi tamad ng mag luto. I missed mom's cooking though. Read some articles again, opening my social media accout, I saw that Jeremy's calling. Inayos ko muna sarili ko tiningnan kung ka aya-aya naba tong pagmumukha ko.

"Hello Aiah, how's your day? Sorry ha ngayon lang tumawag marami kasi kaming ginawa sa simbahan" so shall we start our devotion na?

"Ok lang yun, alam ko naman busy ka diyan, ikaw lang ina asahan ni Pastor. Yeah, anong book ba tayo now?"

"Still sa Revelation parin tayo".

Our devotional lasted for more than an hour at ayun we talked about things, our dreams and goals. Biglang napasok sa usapan yung saming dalawa.

"Aiah, may gusto sana akong itanong... Aiah payag ka ba na ipagpa alam kita kay Pastor?

Here it is, the pagpa alam stage. Halong kilig at kaba ang naramdaman ko ngayon. I can't breathe, umi init katawan ko nakakahiya Aiah my gosh!!

"What do you mean? Ipagpa alam? As in you know may balak manligaw? Pabebe pa amp.. kahiya ka naman Aiah (talking to myself)

"Yes, I'm asking Pastor Ricky and your parents' permission to court you Aiah, alam mo naman siguro yung nararamdaman ko sayo, lagi kang nasa prayers ko at alam ko ikaw ang bigay sakin ni God".

Naman Jeremy ang lakas mo ngayon, wag mo sanang makita yung kilig na nararamdaman ko sa ngayon.

"Oo naman payag ako sa plano mo, I bet you'll get our Pastor's permission at ng parents ko" Ayy wow ambilis ni inday halatang gustong gusto ung tao.

"Thank you Aiah. You made me the happiest guy tonight"!! Good night...

Have You EverWhere stories live. Discover now