MY DECISIONMamaya-maya, hinila na ako ng mga nurse papalabas ng morgue. Ayaw ko pang umalis kaso kailangan ko na raw bumalik sa room ko.Wala akong nagawa dahil pwersahan nila akong pinapalabas .Sa pagpupumiglas, nahawakan ko ang kanang kamay ni papa.Napahinto ako bigla ng may napansin.,binitawan naman ako ng mga nurse ng tumigil na ako sa pag struggle.
Napansin ko na may parang maliit na tattoo si papa sa may wrist nya.Kasing liit lang ito ng 25cen.Isa itong marka na ngayon ko lang nakita.Ang papa ko ay mahilig sa mga long sleeves. Hindi ko pa siya nakitang nagsuot ng sando at mga t-shirt.I had no idea na may tattoo pala sya.
" Alam nyo po ba kung saan ang cellphone ko?". Tanong ko sa isang nurse.Nilabas naman ito ni nurse Silvia.Ibibigay na sana niya ngayon ito pero nakalimutan lang.
Kinuha ko agad ang phone sa kanya at pinindot ang camera .Pinicture ko ang tattoo ni papa sa kamay.Parang may nakita na kasi ako dating crest na katulad nito.The tattoo is like an infinity design with cross in the middle. Below the infinity design, there is wave line and a mini flowers on the top of waves.
After that I volunteered na magsariling bumalik sa room ko.
Sa room, ay may dalawang naka police uniform ang nakaabang sakin.
" You're Lieva Estaris right?". Tanong ng isang pulis.
" Opo". I answered.Pareho silang lalake. Sa palagay ko nandito sila para magtanong ng nangyari.I invite them inside and talk to them.
" Ano pong nangyari sa araw na yon?". Interview ng isang police sakin. Nakahawak sya ng cellphone. Isenet ang recorder.
Sinabi ko lahat sa kanila. Kung pano may biglang pumasok sa bahay namin at pinagpapatay kaming lahat.The way na sinugurado ng killer na mapapatay niya ang parents ko.
Umabot ng isang oras ang usapan namin hanggang sa umalis na sila dala ang testimony ko.
Naging tahimik ulit ang paligid. Ang nurse ay hindi parin pumapasok sa room . Malaki ang ospital, siguro marami pa syang pasyenteng inaasikaso.
Matutulog na sana ako pero naalala ko ang tattoo ni papa.As what the tattoo looks like, I describe it and search it on G*ogle. It showed some kind of information ' a cult'.
Kulto?Si papa ay member ng isang cult?. I'm shock!. Unexpected.I tried to look it in other website but, all states the same thing.
As I look to my phone, the door opens unpredicted.A unfamiliar man showed up on front of me.
" Ikaw si Lieva diba?..I'm frix Zerrudo. Kaibigan ng papa mo". Pagpapakilala nya. He is fair skin man,small face, good-looking with shadow perm hair, long legs, and a height between 189 to 190cm. Maybe he has the age of 30 to 35 yrs.
I glared at him. I didn't let my guard down.He came out of nowhere, so maybe he is the suspect.A stared at him for a minute,Tinignan ko siya sa buong katawan. Napansin ko na may tattoo siya sa kaliwang kamay, It's the same as my father.
Hinila niya ang chair na nasa gilid ng pader, nilapit nya ito sakin at umupo siya.
"Parte kami dati ng isang kulto named 'Eternal life' na hindi lang basta kulto, a nationwide cult. Ang suspetya ko, may nalaman ang ama mo na hindi niya pwedeng malaman kaya pinatay siya.Maliit pa ang cult nong sumali kami.Ngayon ay malawak na ito at balita ko may back up na rin sila ngayong senador". Sabi niya with serious look. Parang nagsasabi naman siya ng totoo. I can see through his eyes that he is telling the truth so nagrelax na ako.
" I know. I saw your tattoo that is same kay papa. I researched it online. It's a cult crest. So he's a former member?". Sagot ko sa kanya.
"Yes, now you know...Then, I will get straight to the point. Ang papa mo ang nag-iisa kong kaibigan. Tinulungan niya ako ng maraming beses sa past. I want to return the favor to him. I will track the truth. Sasama ka ba sakin na hanapin ang killer ng magulang mo?.. I know na hindi ka mananahimik sa matter na ito so uunahan na kita. You can't do this alone. Let me protect you.".Sabi nya habang nakatingin sakin ng deretso.I hesitate a bit.Hindi kasi biro ang papasukin namin. It's a cult.A scary and serious situation is waiting for us.But para sa justice and para matahimik na ang kaluluwa ng parents ko, pumayag ako sa kanya.
He gave me a paper with number." Call it if you're ready". He said then umalis na.
I just nodded and bumalik na sa pagkakahiga nang umalis siya.
BINABASA MO ANG
Cult Of Murder
Mystery / ThrillerLieva Estaris. A new college graduate lady is having a celebration party with her parents at their house. But suddenly something happened. her parents, killed by someone in their own house, that person also attempted to kill her but failed. She wa...